Video Không gian đẹp

Bảo tàng Phòng không - Không quân: Không gian khơi dậy lòng tự hào dân tộc

Nằm trong hệ thống Bảo tàng chuyên ngành quân sự, được xếp hạng 2 trong hệ thống Bảo tàng Quốc gia VN. Bảo tàng Phòng không – Không quân là một trong những địa chỉ đỏ khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ người dân Việt Nam.
09:53 - 30/09/2023

Bảo tàng Phòng không - Không quân: Không gian khơi dậy lòng tự hào dân tộc 

      Bảo tàng Phòng không - Không quân tiền thân là Nhà truyền thống Bộ Tư lệnh Phòng không.  Hạt nhân của quần thể là Bảo tàng chính được đặt trên trục đối xứng của khu đất ở về nửa phía sau, tạo ra một không gian quảng trường thoáng rộng, hoành tráng ở phía trước, tạo điều kiện cho người xem có thể quan sát công trình từ xa đến gần. Hai bên quảng trường và nhà Bảo tàng là diện tích dành cho trưng bày khối lớn - một ưu thế rõ rệt của Bảo tàng Quân chủng Phòng không – Không quân mà không phải Bảo tàng nào cũng có được.

      Gây ấn tượng với du khách ngay từ cổng vào với không gian mở, rộng lớn trưng bày khối lượng hiện vật đồ sộ. Bốn bộ sưu tập hiện vật máy bay, radar, tên lửa, pháo tượng trưng cho 4 lực lượng của Quân chủng Phòng không – Không quân là bộ đội pháo phòng không, bộ đội không quân, bộ đội tên lửa, bộ đội radar. Đây đều là những vũ khí, khí tài có nhiều thành tích hoặc lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống Pháp và kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

     Phần trưng bày ngoài trời được sắp xếp khoa học, có chủ đích thành các bộ sưu tập theo dòng lịch sử tạo nên một không gian khám phá, trải nghiệm mở cho du khách.  Với 102 hiện vật khối lớn độc đáo, được trưng bày khoa học trên diện tích hơn 15.000m2, du khách có thể tự mình khám phá những câu chuyện xoay quanh các hiện vật một cách dễ dàng. Mỗi hiện vật tại đây đều mang trên mình những câu chuyện lịch sử đầy tự hào của quân chủng phòng không – không quân Việt Nam.

      Nhà Bảo tàng cao 3 tầng, được thiết kế rất khoa học, hài hòa theo cái lối kiến trúc Đông Dương đầu thế kỷ XX, có sự chắc khỏe nhưng cũng vẫn có sự cổ điển. Mặt đứng công trình được nhấn bởi hàng cột chắc khỏe. Hai khối cầu thang nhô cao, vút nhọn như hướng tới bầu trời. Sảnh chính có cầu thang lớn đua tới tầng 2, mang hình ảnh mái nhà dân tộc. Sử dụng giải pháp trưng bày độc đáo như thiết kế thông tầng, có mái vòm tạo bầu trời giả định… tất cả được thiết kế với ý tưởng chủ đạo xuyên suốt nhằm tạo sự thống nhất, hài hòa và tương xứng. Từng chi tiết đều được thiết kế có dụng ý nhằm nói lên sức mạnh của lực lượng Quân chủng Phòng không – Không quân Việt Nam.

      Tại Hà Nội, có nhiều bảo tàng mang giá trị lịch sử, tuy nhiên, không gian và cách sắp xếp hiện vật của Bảo tàng Phòng không – Không quân vẫn mang một nét độc đáo riêng và đầy ấn tượng. Những hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng đều là hiện vật gốc, những chứng tích đi ra từ những cuộc chiến khốc liệt, những chứng tích của một thời vượt gian khó của quân, dân Việt Nam. Đứng trước những kỷ vật đã nhuốm màu thời gian, chúng tôi – những thế hệ hậu sinh cảm thấy thật xúc động và tự hào. Thời gian chảy trôi, bảo tàng vẫn đứng đó như một minh chứng sống để biết bao thế hệ người dân Việt Nam nhìn vào và tự hào về truyền thống chống giặc giữ nước hào hùng của cha ông ta.

Thực hiện: Ngọc Lệ - Ngọc Toàn