Video Về chốn linh thiêng

Chùa Kim Tiên nơi vùng biên Tổ quốc

Vùng đất Tịnh Biên, biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc, có nắng, có gió, có chùa Kim Tiên sừng sững, uy nghi. Với những người dân của xã An Phú, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, người ta sẽ biết đến chùa với tên gọi chùa Sư Bà Mười.
08:17 - 21/04/2021

Nói về sự ra đời của chùa Kim Tiên đến nay không còn sử sách nào ghi chép lại. Theo tìm hiểu của thượng tọa Thích Thiện Thành, trụ trì chùa Kim Tiên ngày nay thì chùa do sư bà Thuần Phương (hay còn được biết đến là bà Mười) khai sơn xây dựng, sư bà viên tịch vào năm 1968, hưởng thọ 66 tuổi, vậy có lẽ chùa Kim Tiên cũng đã có niên đại hơn 100 năm. Ngày nay, người ta vẫn truyền tai nhau nhiều câu chuyện xung quanh sư bà Thuần Phương – trụ trì đầu tiên của chùa Kim Tiên ngày nay.

Là vùng đất biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc với hơn 20km đường biên giáp với Campuchia, Tịnh Biên là một trong những chiến trường ác liệt bậc nhất của các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, là nơi hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề của bom đạn. Cũng trong những năm tháng chiến tranh ác liệt đó, chùa Kim Tiên bị phá hủy nặng nề, đã có lúc ngôi chùa chỉ còn giữ được 4 cột trụ. Tuy nhiên chưa khi nào Phật giáo bị lãng quên ở ngôi chùa này. Bất chấp sự bào mòn của thời gian, sự tàn phá của chiến tranh, sự đổi thay của lịch sử, chùa Kim Tiên vẫn đều đều vang vọng tiếng kinh kệ của Phật giáo. Năm 2013, thượng tọa Thích Thiện Thành được Giáo hội Phật giáo Việt Nam giao nhiệm vị trụ trì chùa Kim Tiên, cũng trong năm ấy chùa Kim Tiên tạm đóng cửa để tiến hành đại trùng tu. Sau 7 năm, ngôi chùa đổ nát đã được dựng lại bề thế và nguy nga, nổi bật giữa vùng đất biên cương Tổ quốc.

Chùa Kim Tiên ngày hôm nay xây dựng trên một diện tích rộng lớn, thoáng đãng, lấy lối kiến trúc truyền thống làm trung tâm. Cổng tam qua chùa ngay sát mặt đường, uy nghiêm, sừng sững. Tam quan 3 tầng mái được xây dựng màu nâu trầm mặc, họa tiết đầu đao trạm trổ tinh xảo.

Qua cổng tam quan là ngôi quần tượng Tam thánh Tây Phương đứng giữa hồ nước thanh tịnh, tươi mát. Phía sau có bức bình phong lớn ngăn giữa thế giới bên ngoài ồn ào, nhiều tạp niệm với thế giới Phật pháp trang nghiêm, thanh tịnh.

Trước chính điện là một khoảng sân khoảng sân rộng rãi, an trí đan xen hệ thống tượng đủ mọi kích cỡ với mục đích để Phật tử và du khách vãn cảnh cho lòng thư thái, an nhiên trước khi vào lễ phật. Phong cảnh chùa thanh tịnh vừa tráng lệ, nguy nga khiến cho chùa Kim Tiên không chỉ là một điểm đến tâm linh chiêm bái Đức Phật của các Phật tử mà còn là một địa chỉ du lịch nổi tiếng được nhiều du khách tìm đến những năm gần đây.

Thời gian mải miết. Mọi thứ đổi thay. Mảnh đất Tịnh Biên năm xưa giờ hiền hòa, trù phú. Và ngôi chùa Kim Tiên cũng được phục xây tráng lệ, nguy nga. Dấu tích của một thời đạn bom ác liệt năm xưa giờ đã lùi xa mãi mãi, chỉ còn lại cái tươi vui trong cảnh sắc, cùng sự thanh tịnh trong lòng người của những Phật tử ghé chùa. Người ta lễ chùa để vãn cảnh, để cầu an, để sống những phút giâu giữa suối nguồn Phật pháp và thấy lòng mình thư thái, bỏ lại ngoài kia cuộc sống ồn ã, bon chen.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.