Video Về chốn linh thiêng

Chùa Tiêu Sơn - Điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng

Nằm khiêm nhường trên sườn núi Tiêu, chùa Tiêu Sơn được biết đến là một danh lam cổ tự, nơi thờ vị thiền sư nổi tiếng – Thiền sư Vạn Hạnh – người có công lớn trong việc giáo dưỡng, truyền thụ tri thức và đưa vua Lý Công Uẩn lên ngôi, lập nên vương triều Lý.
16:03 - 01/11/2019

Chùa Tiêu Sơn (Bắc Ninh) hay còn gọi là chùa Tiêu, có tên chữ là “Thiên Tâm Tự” thuộc xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Được xây dựng từ thời Tiền Lê, đây là nơi thiền sư Vạn Hạnh tu thiền, giảng đạo và dạy dỗ vua Lý Công Uẩn. Nơi đây từng là thiền viện, đào tạo các bậc cao tăng và cung cấp kinh sách cho nhiều chùa trong cả nước. 

Chùa được xây theo thế “trước sông, sau núi”. Phía sau chùa là núi Tiêu, phía trước là dòng sông Tiêu Tương hiền hòa gắn liền với câu chuyện tình của nàng Mỵ Nương và chàng Trương Chi có giọng hát mê đắm lòng người. Ngày nay, dấu tích của dòng sông này chỉ còn là những hồ nước, nhưng vẫn cùng núi Tiêu tạo nên quần thể không gian tĩnh lặng, yên bình cho ngôi chùa tọa lạc nơi đây.  

Trên đỉnh núi Tiêu, nơi từng đóng vai trò là “vọng sơn đài” quan sát một vùng rộng lớn ở Kinh Bắc là làng Tiêu Long và Tiêu Thượng, nay là nơi đặt tượng của thiền sư Vạn Hạnh. Tượng của thiền sư Vạn Hạnh đặt trên đỉnh núi Tiêu là tấm lòng của Phật tử gần xa tưởng nhớ vị thiền sư lỗi lạc của dân tộc. Tượng cao khoảng 10m, hướng nhìn về kinh thành Thăng Long với đôi mắt nhìn xa xăm.

Chùa Tiêu từng được biết đến là trung tâm Phật giáo lớn dưới thời Lý. Trải qua thời gian, mưa nắng, đến nay, chùa Tiêu vẫn giữ những giá trị là một trong những ngôi chùa linh thiêng của đất Kinh Bắc. Với những cổ vật quý giá, và câu chuyện phản ánh tuổi thơ của vua Lý Công Uẩn, và công trạng của Lý triều Quốc sư Vạn Hạnh, chùa Tiêu đã trở thành điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng được nhiều người ghé thăm để vãn cảnh và tìm hiểu về một thời kỳ lịch sử quan trọng./.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.