Video Về chốn linh thiêng

Chùa Y Na – Ngôi cổ tự trên đất chè Tân Cương

Tân Cương xưa nay vốn nổi tiếng bởi những đồi chè xanh bát ngát. Với những khách du lịch lâu năm, thường xuyên ghé thăm vùng đất được phong tặng danh hiệu “đệ nhất danh trà”, hầu như ai cũng biết đến ngôi chùa cổ Y Na nằm ngay trên đất chè.

18:13 - 09/02/2023

Chùa Y Na – Ngôi cổ tự trên đất chè Tân Cương

Y Na là một xóm của xã Tân Cương, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Chùa Y Na hiện cũng là ngôi chùa duy nhất nằm trên xã Tân Cương, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân trong vùng. Về sự ra đời của ngôi chùa, theo lời của các bậc cao niên, cho đến giờ vẫn chưa xác định được rõ ràng. Chỉ biết ngày xưa, đây là một khu vực rừng nguyên sinh, cây cối rậm rạp nhiều thú dữ, rắn rết nên khá hoang vu, ít người dám lai vãng đến đây. Khi đó, nhà Tổ của chùa chỉ khoảng hơn 30m2, ngôi Tam bảo khoảng 50m2, hậu cung hơn 10m2.

Trước năm 1945, nơi này là địa điểm hoạt động bí mật của Việt Minh, là nơi nuôi giấu, che chở cho nhiều cán bộ cách mạng. Trong thời kỳ chiến tranh, nhiều trường học đã chuyển về đây sơ tán. Ngày đó, phía trước chùa còn có một ngôi đình thờ Thành Hoàng làng, nhưng về sau thực hiện tiêu thổ kháng chiến đình bị phá đi, nay chỉ còn một chiếc giếng. Năm 1992, dân làng xây lại chùa theo diện tích cũ. Năm 2002, thể theo tâm tư nguyện vọng của nhân dân địa phương mong muốn mở rộng nơi thờ tự, chùa được xây dựng như hôm nay. Trong quá trình xây dựng, nhà chùa phát hiện ở bức tường ngôi Tam bảo có dòng chữ cung cấp thông tin cho biết ngôi chùa được xây dựng vào cuối đời Lê, đầu đời Nguyễn. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào khẳng định tính chính xác của thông tin này.


Thực hiện: Lê Liên – Nguyên Hạnh – Trọng Đại.


Mời QVVCB đón xem những chương trình khác trong chuyên mục "Về chốn linh thiêng" tại đây,