Video Về chốn linh thiêng

Đền thờ Hoàng đế Quang Trung

Đến với TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, dường như ai cũng muốn ghé thăm ngôi đền nổi tiếng: Đền thờ Hoàng đế Quang Trung. Đây là công trình kiến trúc mang nhiều giá trị về lịch sử , tâm linh, văn hóa gắn liền với việc thờ vị vua anh hùng áo vải Quang Trung.
21:02 - 04/01/2021

Đến với mảnh đất TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, dường như ai cũng muốn ghé thăm ngôi đền nổi tiếng: đền thờ Hoàng đế Quang Trung. Đây là công trình kiến trúc mang nhiều giá trị về lịch sử , tâm linh, văn hóa gắn liền với việc thờ vị vua anh hùng áo vải Quang Trung.

Nằm trọn trong rừng thông thơ mộng với độ cao 97m so với mực nước biển. Từ trên đền nhìn xuống có thể ngắm toàn cảnh thành phố Vinh, ngắm dòng sông Lam huyền thoại của mảnh đất xứ Nghệ.

Từ chân núi Dũng Quyết lên đền khoảng 1 km đường núi quanh co uốn lượn, xung quanh là cây cối xanh tươi, tạo nên cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. 

Ngôi đền  được thiết kế theo hình chữ Tam, cao dần lên, gồm hạ điện, trung điện, thượng điện. Cả 3 nhà đều được làm bằng gỗ lim, chạm khắc họa tiết theo phong cách thời Nguyễn. Hạ điện có diện tích lớn nhất 180m2 gồm 3 gian, kết cấu 2 tầng mái, giữa hai tầng có bộ chắn song con tiện để thông gió và lấy ánh sáng từ ngoài vào nhằm tăng thêm phần hoành tráng, đồ sộ, cổ kính cho toàn bộ ngôi đền. 

Bên trong các hạng mục gỗ được sơn son thếp vàng thể hiện sự uy nghi, trang trọng. Hệ thống tượng thờ ở đền được bố trí theo tín ngưỡng thờ phụng truyền thống của người Việt Nam là tiền phật hậu thánh, bàn thờ Phật Thích Ca Mâu Ni được bố trí trang nghiêm ở gian giữa nhà tiền đường, là nơi để các phật tử tỏ lòng thành kính với đức Phật.

Giữa thành Vinh ồn ào tấp nập, đền thờ Hoàng đế Quang Trung được ví như viên ngọc xanh giữa lòng phố thị. Trở thành địa điểm không thể thiếu trong sổ tay du lịch tâm linh của du khách khi về với Nghệ An. Và đây còn là địa chỉ đỏ để nhắc nhớ cho thế hệ trẻ và mọi tầng lớp nhân dân về những nhân vật lịch sử anh hùng cùng những trang sử đầy tự hào và vẻ vang của lịch sử đất nước./.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.