Video Về chốn linh thiêng

Đền thờ Thái sư Cương Quốc công Nguyễn Xí

Đền thờ Thái sư Cương Quốc công Nguyễn Xí không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là một công trình nghệ thuật có kiến trúc mỹ lệ hiếm có hiện nay của tỉnh Nghệ An.
17:01 - 02/02/2021

Đền thờ Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí được xây dựng năm 1467 thời Vua Lê Thánh Tông. Được trùng tu, tôn tạo thời Nguyễn (1900 – 1928). Từ bao đời nay đã là một thắng cảnh thuộc xã Nghi Hợp (xưa là Thượng Xá), huyện Nghi Lộc( xưa là Chân Phúc, Chân Lộc) tỉnh Nghệ An. Khu di tích nằm trên một khu đất cao, hơi tách riêng với khu dân cư. Mặt trước đền hướng về phương Nam, mặt sau là phương Bắc, có một quần thể núi non gồm núi Mão, núi Gươm, núi Cồn Thông, núi Voi làm điểm tựa, trông thật hùng vĩ, khoáng đạt. 

Đền thờ không chỉ là nơi người dân và du khách thập phương tới lễ bái, cầu mong cho gia đạo bình an mà còn  là dịp để con cháu đời sau tưởng nhớ và tri ân công ơn của Thái sư Cương Quốc công Nguyễn Xí.

Mỗi lần có dịp về với mảnh đất Nghệ An, ghé thăm đền Nguyễn Xí, ta lại được chìm đắm vào không gian cổ kính từ những kiến trúc hàng trăm năm, được nghe những câu chuyện kể về chiến công hiển hách của Cương Quốc Công Nguyễn Xí, những câu chuyện về dòng họ Nguyễn Đình được lưu truyền cho tới ngày nay, để chúng ta thêm tự hào thêm về một trong những nhân vật lịch sử  của đất nước và thêm yêu những trang sử hào hùng của dân tộc.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.