Video Làng nghề Việt

Điêu khắc Dư Dụ - Tinh hoa qua từng nét khắc

Tỉ mỉ và chi tiết, khoáng đạt và bay bổng. Từ những khúc gỗ thô sơ đã trở nên có hồn và giàu giá trị thẩm mỹ qua bàn tay người thợ Dư Dụ. Từng nét điêu khắc trên gỗ ấy đã tạo nên bản sắc cho một làng nghề truyền thống có bề dày lịch sử trăm năm.
14:19 - 05/06/2024

Điêu khắc Dư Dụ - Tinh hoa qua từng nét khắc

Làng nghề điêu khắc Dư Dụ ở xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng cả nước. Với bàn tay, khối óc tài hoa và cả tình yêu với nghề cha ông, các thế hệ người thợ Dư Dụ đã tạo nên biết bao sản phẩm đẹp mắt, có giá trị cao về thẩm mỹ, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Sự phát triển của nghề truyền thống không chỉ giúp phát triển kinh tế gia đình, địa phương mà còn góp phần lưu giữ những tinh hoa của cha ông đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác hàng trăm năm qua.

Không ai biết nghề điêu khắc Dư Dụ có từ khi nào, chỉ biết rằng đình làng thờ ông tổ làng nghề cũng đã có trên 500 năm. Những mảng chạm khắc gỗ tại ngôi đình này cũng do chính bàn tay những người thợ của làng tạo nên. Mỗi nét chạm khắc đã nhuốm màu thời gian ấy như minh chứng cho sức trường tồn của một làng nghề truyền thống của quê hương. 

Để đạt được tay nghề cao đòi hỏi những người thợ ở Dư Dụ phải bắt đầu học nghề từ cha ông khi còn dưới 10 tuổi. Theo thời gian, với bề dày kinh nghiệm qua nhiều năm lao động và hơn hết là tình yêu với nghề để có thể thổi hồn cho từng bức tượng.

Phần lớn người làng Dư Dụ đều làm nghề điêu khắc truyền thống. Vì thế, đến nơi đây là bắt gặp san sát các gia đình làm nghề quanh năm. Mỗi người thợ, mỗi gia đình đều nỗ lực tạo ra phong cách riêng cho sản phẩm của mình, tạo nên sự đa dạng và phong phú sản phẩm cho làng nghề. Những tác phẩm điêu khắc được làm ra từ kỹ năng của người thợ làng Dư Dụ đã đạt đến mức nghệ thuật được thể hiện qua đôi bàn tay khéo léo. 

Là một nghề truyền thống có lịch sử hàng trăm năm, trước kia, người thợ điêu khắc tượng hoàn toàn thủ công. Nhưng nay, bắt nhịp với thị trường, đổi mới khoa học công nghệ, một số hộ gia đình ở làng nghề Dư Dụ đã đưa máy móc vào hỗ trợ, thay thế một số công đoạn. 

Sản phẩm làng nghề điêu khắc Dư Dụ được thị trường ưa chuộng và còn được xuất khẩu sang thị trường trong khu vực Đông Nam Á và một số nước châu Á. Nghề truyền thống của ông cha không chỉ mang lại đời sống kinh tế phát triển cho Dư Dự mà còn để lại dấu ấn về tinh hoa của điêu khắc làng quê Việt, tạo nên sức hấp dẫn du khách đến trải nghiệm và tham quan nơi vùng ven đô Hà Nội./.