Video Làng nghề Việt

Thủ Độ - Hồn mộc khắc trên thớ gỗ

Thủ Độ là một làng mộc lâu đời có tiếng của vùng đất Vĩnh Phúc, các sản phẩm ở đây ngày càng được người thợ trau chuốt, sáng tạo để vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa thể hiện nét tài hoa của mảnh đất giàu giá trị truyền thống.
08:42 - 13/06/2024

Thủ Độ - Hồn mộc khắc trên thớ gỗ

Thủ Độ là ngôi làng bình yên nằm ở xã An Tường, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Nơi đây, trăm năm qua đã nổi tiếng với nghề mộc truyền thống. Dù trải qua nhiều thăng trầm, có lúc phát triển mạnh, cũng có lúc khó khăn nhưng các thế hệ người thợ ở Thủ Độ vẫn tìm nhiều cách để giữ gìn và phát triển nghề của cha ông. 

Năm 2007 Thủ Độ được công nhận làng nghề mộc truyền thống, từ đó đến nay, nghệ nhân và người thợ của làng vẫn không ngừng tìm tòi, đổi mới đưa các sản phẩm gỗ từ đi từ mộc mạc, gần gũi đến tinh xảo, mang giá trị thẩm mỹ cao. Mỗi sản phẩm ở đây đều được làm từ đôi bàn tay tâm huyết, yêu nghề của người dân Thủ Độ.   

Trước kia, người dân Thủ Độ chủ yếu sản xuất các sản phẩm gia dụng. Đó là các loại đồ gỗ phục vụ cho nhu cầu cuộc sống với độ chắc, bền nhưng lại mộc mạc. Dần dần, khi thị hiếu và nhu cầu thẩm mỹ ngày càng nâng cao, tính cạnh tranh của thị trường gay gắt hơn, những người con của làng đau đáu một hướng đi mới. 

Ngày nay, về làng Thủ Độ, gỗ hiện diện ở hầu khắp đường làng, ngõ xóm. Không khí nhộn nhịp lao động sản xuất rộn ràng tại các nhà. Hầu như các gia đình ở đây đều theo nghề mộc từ thời cha ông họ. Các thế hệ đi trước đã tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng truyền lại cho thế hệ sau. Các thế hệ sau không ngừng trau dồi, học hỏi để các sản phẩm ngày càng đa dạng, đẹp bền, đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng. 

Sản phẩm mộc của Thủ Độ ngày càng đa dạng về mẫu mã, từ đồ mỹ nghệ nội thất, đến các mặt hàng trang trí, lưu niệm được tiêu thụ rộng khắp cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Nhiều sản phẩm được nhận bằng khen, huy chương, cúp vàng và đánh giá cao tại nhiều hội trợ triển lãm quốc tế về chất lượng sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Mộc Thủ Độ cũng nhận chứng nhận Sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu Khu vực phia Băc 2024, OCOP, ISO. Để đạt được điều đó, người thợ ở đây, bằng đam mê và tay nghề của mình, đã không ngừng nghiên cứu, sáng tạo phát triển các sản phẩm chất lượng, mang tính mỹ thuật cao./.