Video Làng nghề Việt

Đổi thay từ nghề dệt ở Tương Giang

Dệt là một trong những nghề truyền thống đã có từ lâu đời trên mảnh đất Tương Giang. Trải qua thăng trầm thời gian và song hành cùng cuộc sống của bà con nơi đây, nghề dệt đã có nhiều đổi thay nhưng các sản phẩm vẫn đáp ứng nhu cầu của thị trường.
15:35 - 31/07/2024

Đổi thay từ nghề dệt ở Tương Giang

Không ai biết chính xác nghề dệt ở phường Tương Giang, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có chính xác từ khi nào, nhưng nhiều đời nay giữa mảnh đất đa nghề Kinh Bắc thì nghề dệt vẫn luôn có chỗ đứng, được các thế hệ sau gìn giữ, phát huy với một sức sống mạnh mẽ. Theo các cụ cao niên thì người dân nơi đây rất thạo nghề dệt, hay còn gọi là cửi canh. Nhiều năm trở về trước, nhiều nơi ở Bắc Ninh vẫn xanh mướt những vườn dâu nuôi tằm như thế này. Trước cách mạng tháng Tám, hầu như nhà nào cũng có ít nhất một khung cửi, nhiều nhà có tới 5-6 khung và phải thuê thợ đến làm. Con gái đến tuổi trưởng thành, ai cũng đều phải biết được các công đoạn từ lúc từ kéo sợi, dệt và đem đi bán ở các chợ phiên quanh vùng. Thế nên phụ nữ Tương Giang từ xưa đã nổi tiếng chăm chỉ, đảm đang và khéo léo.

Những năm gần đây, nghề dệt Tương Giang đã có rất nhiều thay đổi. Đến với Tương Giang, chúng ta không còn nghe tiếng khung cửi được dệt thủ công mà thay vào đó là hệ thống máy móc thiết bị tân tiến, hiện đại. Những người tâm huyết với nghề dệt quê hương đã tập trung tìm kiếm thị trường, đầu tư kinh phí đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô, liên kết sản xuất, thành lập tổ hợp sản xuất, rồi đến các công ty sản xuất và bao tiêu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Không phụ lòng tin yêu của người tiêu dùng, người dân không chỉ gìn giữ mà còn phát huy hiệu quả nghề truyền thống mà cha ông để lại, cho ra nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng cao. Từ dây chuyền dệt bằng máy cho đến những công đoạn kiểm tra, may, sửa sản phẩm bằng tay ngày càng chuyên nghiệp. Từng đường kim, mũi chỉ, hoa văn rất chuẩn chỉnh từ chi tiết nhỏ nhất. Mặc dù đã có máy móc thiết bị các khâu hiện nay vẫn cần rất nhiều nhân công, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động .

Bên cạnh sản xuất vải vóc, khăn, màn… các sản phẩm mành tăm cùng là sự đổi mới của nhiều hộ dân ở Tương Giang. Mành tăm cũng được đánh giá là sản phẩm đẹp, tinh xảo, đáp ứng nhu cầu cho cả nhiều vùng lân cận và thị trường trong nước.

Thực hiện: Kim Anh – Hoàng Thuyên