Video Không gian đẹp

Độc đáo không gian y học cổ truyền mang đậm bản sắc Việt

Một không gian được thiết kế lấy cảm hứng từ những quan niệm cơ bản của y học cổ truyền. Sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống, hiện đại trong không gian của phòng khám y học cổ truyền mang lại sự trải nghiệm bình yên, thư thái cho người bệnh.
20:39 - 30/10/2023

Độc đáo không gian y học cổ truyền mang đậm bản sắc Việt

Tọa lạc tại một tòa nhà cao tầng thuộc khu đô thị phức hợp mới ở Hà Nội, không gian phòng khám y học cổ truyền được phân chia thành hai khối chức năng chính gồm nơi tiếp đón tại tầng 1 và khu khám chữa bệnh chuyên khoa tại tầng 7.

Theo quan niệm của y học cổ truyền, việc điều trị cho người bệnh có hiệu quả thì cần phải giải quyết cả hai yếu tố đó là bệnh lý, và tâm lý của người bệnh. Có lẽ vì vậy mà không gian phòng khám đánh thức đa giác quan của mỗi người khi đến đây. Đó là dùng mắt để thấy những thiết kế tinh xảo, dùng tay cảm nhận từng chất liệu, dùng tai lắng nghe sự âm trầm, dùng mũi tận hưởng hương thảo dược thoang thoảng và dùng vị giác để thấu hiểu tầng sâu hơn của các vị thuốc đông dược.

Tại không gian tầng 1, bức tường cong bằng chất liệu đá xanh và gỗ xoan chính là điểm nhấn trong kiến trúc. Đường cong uyển chuyển vừa giúp phân định rõ các khối chức năng vừa gợi lại hình ảnh người thầy thuốc phối trộn tỉ mỉ, chuẩn xác các vị thuốc bên cạnh tủ thuốc.

Không gian mang đậm bản sắc Việt của phòng khám được thể hiện rõ nét qua gạch lát nền. Sự kết hợp giữa gạch gốm Bát Tràng và gạch đá đen Thanh Hóa mang đến cảm giác vừa cổ kính lại xen lẫn hiện đại. 

Màu sắc trung tính tô điểm cho kiến trúc phòng khám bắt nguồn từ sự giản dị. Lớp tường sơn màu xám với điểm nhấn nhẹ nhàng của màu nâu gỗ ở hệ cửa, đồ nội thất cùng ánh đèn vàng của những chiếc đèn thả. Tất cả được bố trí đan xen với các khoảng xanh của các loại cây thảo dược tạo cảm giác ấm cúng và thư thái.

Cũng tại không gian này, một bức tượng đồng nhân bằng gỗ được điêu khắc tỉ mỉ từng chi tiết về hệ thống kinh mạch và huyệt đạo trên cơ thể người. Trên mỗi phần huyệt đạo đi kèm với những dòng chữ Hán thể hiện nguồn gốc thuần tuý của y học Đông y cổ truyền. 

Nhằm tạo ra sự riêng tư giữa các phòng khám, đồng thời cũng mang lại sự tươi mới và góp phần tạo lên tính nhịp điệu cho không gian chung, các phòng khám chức năng được kết hợp hài hoà với các giống cây thảo mộc như là ngũ gia bì, xa tiền thảo... Không chỉ tô điểm cho sự nhẹ nhàng của không gian, những loài cây thảo mộc còn tỏa hương phảng phất mang lại cảm giác thư giãn khi đến với phòng khám.

Năm 2022-2023, không gian phòng khám y học cổ truyền được giải đồng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia hạng mục kiến trúc nội - ngoại thất. 

Các yếu tố, truyền thống hiện đại, tự nhiên nhân tạo, con người thiên nhiên được kết hợp đã tạo ra một không gian giúp con người có được sự nghỉ ngơi, thư giãn và chìm đắm trong cảm giác chữa lành cả về cơ thể lẫn tâm hồn.

Thực hiện: Hồng Thúy, Vũ Vy, Sỹ Thành