Video Không gian đẹp

Độc đáo ngôi nhà hình hộp diêm hơn 130 năm tuổi giữa phố cổ Hà Nội

Phố Hàng Cân, Hà Nội vẫn còn giữ được một số nếp nhà cổ, có tuổi thọ trên 100 tuổi. Trong đó, ngôi nhà có kiến trúc độc đáo nhất nằm ở số 42 Hàng Cân được đánh giá là “báu vật” nhà cổ ở thời hiện đại, thu hút nhiều khách du lịch đến chiêm ngưỡng.
11:19 - 18/06/2024

ĐỘC ĐÁO NGÔI NHÀ HÌNH HỘP DIÊM HƠN 130 NĂM TUỔI GIỮA PHỐ CỔ HÀ NỘI

Ngôi nhà số 42 Hàng Cân được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Cho tới nay đã được hơn 130 tuổi. Người xây dựng ngôi nhà là cụ Trần Hữu Lập (người gốc Hà Nội), người sáng lập ra cửa hiệu Ích - An nổi tiếng vào đầu thế kỷ 20. Cụ Lập có 2 người con trai, con trai cả là ông Trần Hữu Đạt và người con trai út là cố GS Trần Hữu Tước.

Với kiến trúc đặc biệt, bất kỳ ai bước chân vào đây đều cảm nhận được một thế giới hoàn toàn khác, yên bình như những năm tháng xưa đầy hoài niệm. Khi xung quanh là những ngôi nhà cao tầng, sặc sỡ màu sắc hiện đại thì căn nhà mang lại gây chú ý với vẻ ngoài trái ngược hẳn với những xô bồ nơi phố cổ phồn hoa. Mái ngói, cánh cửa sẫm màu gỗ lim khiến căn nhà càng thêm phần cổ kính. Ngay khi bước vào cánh cửa, tấm biển “Ích – An” thu hút ánh nhìn đầu tiên của mọi người khi bước chân vào ngôi nhà. 

Không gian ngôi nhà đều mang màu trầm ấm bởi hầu hết nội thất được làm từ gỗ lim, gìn giữ qua nhiều năm tháng. Từ chiếc phản để tiếp khách, tủ gỗ, bộ bàn ghế đến các loại khung tranh, ảnh đều mang màu xưa cũ. Điểm đặc biệt của ngôi nhà chính là toàn bộ phần trần nhà, các cột nhà, cửa sổ, cửa chính, cầu thang đều được làm từ gỗ lim. Phần bếp, nhà vệ sinh phía sau và gạch lát là mới sửa sang lại.

Ngôi nhà được thiết kế theo hình ống với tầng 2 chỉ để thờ phụng, tưởng như bí bách giữa phố cổ chật hẹp nhưng lại thông thoáng đến lạ thường. Với thiết kế giếng trời mát mẻ cùng nội thất gỗ lim, căn nhà đã tiếp đón không ít du khách gần xa. 

Có rất nhiều du khách tìm đến căn nhà số 42 Hàng Cân chỉ để tận mắt nhìn thấy kiến trúc của nó. Với sự hiếu khách, bà Tâm luôn niềm nở chào đón, thậm chí sẵn sàng để khách thăm thú từng căn phòng trong nhà. Hầu hết khách đến đây đều thích kiến trúc ngôi nhà, còn tỏ ý mong muốn gia chủ không sửa đổi theo lối hiện đại. Chính nét xưa của căn nhà đã giúp phố cổ càng thêm phần đặc sắc. Đối với những vị khách đam mê đồ cổ hay các giá trị văn hóa thì ngôi nhà của bà Tâm lại càng trở nên đặc biệt. Bởi từ bộ bàn, ghế đến cánh cửa đều là những thiết kế của thế kỷ 19, 20. Các khung tranh, ảnh, chữ Nôm được treo đầy trên tường cũng trở thành một phần độc đáo của căn nhà.

Hiện còn rất nhiều ngôi nhà cổ còn tồn tại cho tới ngày nay tại Hà Nội. Tuy nhiên, căn nhà cổ ở số 42 Hàng Cân vẫn là ngôi nhà có kiến trúc đặc biệt, được bảo tồn, là một phần ký ức không thể quên của người dân Hà Thành.  Trải qua nhiều năm tháng, căn nhà số 42 Hàng Cân vẫn giữ nguyên những nét đẹp, truyền thống văn hóa mà người xưa gửi gắm. Hiện nay, nhiều du khách khi tới với phố cổ Hà Nội thường ghé đến chiêm ngưỡng và chụp hình lưu niệm.