Video Không gian đẹp

Không gian gợi nhớ miền ký ức xưa

Những viên gạch, những tờ tem phiếu, những đoàn người xếp hàng theo thứ tự. Tất cả hoạt động, mua bán, phân phối hàng hoá, sinh hoạt chung của cả một thời bao cấp gian khổ đã được tái hiện trong cửa hàng mậu dịch 37 tại TP. Hà Nội.
21:14 - 11/08/2024

Không gian gợi nhớ miền ký ức xưa

“Thời kỳ bao cấp” là tên gọi dùng để chỉ giai đoạn từ năm 1976 tới năm 1986, khi đất nước bước vào thời kỳ hòa bình, tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng nền kinh tế. Giai đoạn này, hầu hết mọi giao dịch từ nhu yếu phẩm, thực phẩm... đều thực hiện theo chế độ tem - phiếu. Thời kỳ này tuy khó khăn nhưng đã để lại những dấu ấn đậm nét trong ký ức của nhiều người dân Việt Nam. 

Một không gian quán hình thành có tên gọi “Cửa hàng ăn uống mậu dịch 37” ra đời cách hơn 1O năm đưa con người trở lại thời bao cấp với diện mặt sàn là 120m2 và được khai thác sử dụng 2 tầng. Mặt tiền của toà nhà được tính toán bày trí chiếc cột đèn, chiếc xe đạp và xe máy sim sơn nhập khẩu, cùng màu sơn vàng nhạt đặc trưng màu thời bao cấp. 

Khi trải nghiệm mô hình mua bán mậu dịch, thực khách chấp nhận xếp hàng chờ đến lượt các mậu dịch viên phục vụ. Việc tự nguyện này không phải vì chiếc biển “cấm chen ngang” treo trên tường mà bởi mỗi thực khách đều tới đây đều trân trọng những giây phút sống chậm hiếm hoi trong cuộc sống hiện đại vội vã bây giờ. 

Ký ức về không gian sinh hoạt, về điều kiện sinh sống, làm việc và cuộc sống vất vả, mưu sinh của gia đình chị Thuỷ và nhiều gia đình khác cứ dần đầy ắp trong không gian của cửa hàng Mậu dịch 37.  Ban đầu chỉ với ý tưởng sắp đặt không gian phân phối thực phẩm, chị Thuỷ đã nhận được sự hưởng ứng, đóng góp của rất nhiều người dân từ ở Thủ đô Hà Nội tới tận TP. Hải Phòng….để rồi cửa hàng của chị đã trở thành bảo tàng thu nhỏ trưng bày và lưu giữ của một thời bao cấp gian khổ.

Giá trị của Cửa hàng ăn uống Mậu dịch số 37 là khi các thế hệ ông bà, bố mẹ đến đây để được ôn lại kỷ niệm một thời kỳ đã qua, còn các bạn trẻ đến đây để tò mò xem ông bà, bố mẹ mình đã sống như thế nào, sử dụng tem phiếu ra sao, hiểu cảnh xếp hàng từ nửa đêm đến gà gáy để được phát 1 lạng thịt hay mớ rau, chiếc quần dài, áo dài…

Trong dòng chảy cuộc sống đầy xô bồ, bon chen, vẫn có những tâm hồn hoài niệm. Họ dày công cóp nhặt, tập hợp những vật dụng còn sót lại ít ỏi của thời bao cấp để tạo ra những không gian đầy ắp ký ức. Để đưa con người ta trở về với quá khứ giản dị, để học cách trân trọng một thời sống gian khổ nhưng ấm áp tình người. 

Thực hiện: Mai Lan, Diễm Huơng, Sỹ Thành