Video Không gian đẹp

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: công trình thiêng liêng, khắc ghi “lòng dân, ý Đảng”

Với 4 phương châm thiết kế: Dân tộc, hiện đại, trang nghiêm, giản dị, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng thiêng liêng, nơi hội tụ tình cảm, lòng kính trọng, biết ơn, sự tri ân sâu sắc của nhân dân và bạn bè quốc tế đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.
16:07 - 09/09/2024

LĂNG CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH: CÔNG TRÌNH THIÊNG LIÊNG, KHẮC GHI “LÒNG DÂN, Ý ĐẢNG”

Ngày 2/9/1973, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng. Nhân dân cả nước hướng về công trình như một tiếng gọi thiêng liêng, đóng góp sức người, sức của, những vật liệu quý của địa phương cho công trình.

Ngày 29/8/1975, sau 2 năm xây dựng với sự đồng tâm, đồng lòng của toàn dân tộc, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành tại Quảng trường Ba Đình lịch sử - trung tâm văn hóa chính trị của cả nước, nơi hội tụ những di tích lịch sử của dân tộc.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một công trình kiến trúc uy nghi, các khối kiến trúc chính, phụ được phân bổ rõ ràng và gắn bó với nhau thành một khối cân đối, gọn gàng, vững chắc và trang nghiêm. 

Phần mái Lăng được hình thành tam cấp nhẹ nhàng, thanh thoát với những đường vắt chéo vừa mang những nét gọn gàng, giản dị của kiến trúc hiện đại, vừa phảng phất dáng vẻ mềm mại, uyển chuyển của mái cong kiến trúc cổ truyền dân tộc.

Điểm nhấn của phần mái là dòng chữ: “Chủ tịch Hồ Chí Minh” được làm bằng đá ngọc bích lấy ở bản Pien, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng có màu mận chín, nổi nhiều vân đẹp như khảm xà cừ. Kiểu chữ chân phương, nét chữ thanh mảnh được khảm sâu vào mặt đá hoa cương một cách rất tỉ mỉ, nghệ thuật điêu luyện, tài hoa.

Thân Lăng là một hình vuông vắn, bốn mặt là hàng cột đỡ mái cao, to tạo ra dáng dấp của ngôi nhà 5 gian. Toàn bộ mặt ngoài Lăng được ốp bằng đá hoa cương do Liên Xô sản xuất với độ dày từ 4 – 6 cm có các màu ghi sáng và sẫm để tạo không gian chỗ sáng tối, xa gần. 

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một công trình có nhiều hệ thống máy móc hiện đại nhằm giữ gìn nguyên vẹn lâu dài thi hài Bác. Trong đó, hệ trung tâm điều hòa không khí được coi như lá phổi của công trình, do Liên Xô thiết kế và đặt hàng cho một số nước khác sản xuất. Bên cạnh đó, Lăng còn có hệ thống cấp và thoát nước được thiết kế độc đáo, lắp ráp với độ chính xác cao. 

Không chỉ là nơi thăm viếng, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là một địa chỉ đỏ nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, nâng cao ý thức chính trị của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương, cơ quan, đơn vị trên cả nước giữ gìn và phát huy những giá trị đạo đức nhân văn của dân tộc, của cách mạng.

Là một công trình có ý nghĩa lịch sử, chính trị và văn hóa to lớn, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh – công trình của “ý Đảng - lòng Dân” sẽ trường tồn mãi cùng đất nước Việt Nam, là trái tim của trái tim Việt Nam, nơi hội tụ những tinh hoa về kiến trúc và không gian văn hóa của Thủ đô Hà Nội – mảnh đất Thăng Long nghìn năm văn hiến. 

Thực hiện: Hồng Thúy - Vũ Vy - Sỹ Thành