Video Không gian đẹp

Không gian vui chơi cho trẻ để thêm yêu Tổ quốc Việt Nam

Sân chơi Thánh Gióng kể về truyền thuyết Thánh Gióng, sân chơi công viên rừng Phúc Tân kể về rồng thiêng. Hai không gian vui chơi cùng hướng tới giá trị văn hóa lịch sử để trẻ chơi mà học, từ đó vun đắp cho trẻ em tình yêu quê hương đất nước.
13:06 - 15/08/2024

Không gian vui chơi cho trẻ - Để thêm yêu Tổ quốc Việt Nam

Công viên rừng Phúc Tân xuất phát điểm là một bãi đất hoang rộng 6000 m2 chứa đầy rác thải nằm dưới chân cầu Long Biên đã được tổ chức, doanh nghiệp và người dân cùng dọn dẹp rác thải, san lấp, xây dựng thành không gian vui chơi cho trẻ em phường Phúc Tân, TPHN. 

Sân chơi Thánh Gióng rộng 400m2 nằm trong khuôn viên vườn hoa thuộc Văn Miếu – Quốc Tử Giám, diện tích đất nhỏ nhưng trên cùng một mặt phẳng, cây cối xanh tốt, cổ kính, thuận tiện sắp xếp các trò chơi. 

Từ 2 bối cảnh không gian khác nhau, Nguyễn Tiêu Quốc Đạt Giám đốc sáng tạo của Think Playgrounds đã chọn hình thức thiết kế phù hợp với yếu tố văn hóa bản địa, điều kiện địa hình của từng nơi.  Sân chơi Thánh Gióng nằm trong Khu Di tích Quốc gia, vì vậy hình tượng chủ đạo được lựa chọn Thánh Gióng để hài hòa với yếu tố lịch sử văn hóa của trường ĐH đầu tiên của Việt Nam. 

Sân chơi rừng Phúc Tân nằm bên cầu Long Biên, chiếc cầu như nhân chứng lịch sử phát triển của Thủ Đô Hà Nội. Hình tượng rồng được nhóm lựa chọn là biểu tượng chủ đạo trong  thiết kế không gian sân chơi. Từ cổ xưa, vùng đất Đại La-Thăng Long-Đông Đô-Hà Nội được coi là vùng đất địa linh nhân kiệt, thế rồng bay lên, tụ khí hồn thiêng sông núi. Hình tượng rồng của sân chơi với mong muốn bồi dưỡng tình yêu cho con trẻ với thủ đô Hà Nội, nơi có bề dày văn hoá lịch sử, kinh tế phát triển của mảnh đất nghìn năm văn hiến.

2 sân chơi được thiết kế cho cả trẻ khuyết tật. Việc di chuyển, nhận biết các trò chơi đều được tính toán cẩn thận. Chẳng hạn những bậc tam cấp ở sân chơi Thánh Gióng thiết kế thoai thoải, giúp trẻ ngồi xe lăn hay trẻ khiếm thị có thể di chuyển tới trò chơi một cách dễ dàng. Công viên rừng Phúc Tân với địa hình độ cao giữa đường và sân chơi cách nhau xa, anh Đạt đã thiết kế một con đường dài bằng sắt để các em khuyết tật có tiếp cận điểm vui chơi an toàn.

Trong bối cảnh sân chơi cho trẻ vô cùng thiếu thì những sân chơi 0 đồng được làm bằng vật liệu thân thiện môi trường và có ý tưởng độc đáo mới lạ, học mà chơi, chơi mà học để trẻ thêm yêu Tổ quốc Việt Nam đã làm thay đổi xu hướng thiết kế sân chơi cho đô thị lớn.  Dù Hà Nội đất chật, người đông nhưng chúng ta vẫn luôn có quỹ đất phục vụ nhu cầu vui chơi thiết yếu cho trẻ. Vấn đề còn lại là ý tưởng thiết kế sân chơi có chạm tới trái tim của người yêu thủ đô hay không? Đây là yếu tố quyết định sự chung sức đồng lòng của người dân, chính quyền, doanh nghiệp cùng xây dựng những không gian chơi công cộng cho trẻ em.

Thực hiện: Mai Lan, Đức Thành