Video Không gian đẹp

Không gian xanh nối gần khoảng cách

Giữa cuộc sống đô thị hiện đại, nơi mà diện tích đất đang ngày càng thu hẹp và con người chú tâm nhiều vào việc tạo dựng không gian sống vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa gắn kết các thành viên trong gia đình được nhiều người quan tâm và lựa chọn.
16:52 - 20/09/2023

Không gian xanh nối gần khoảng cách

Nằm trong con ngõ nhỏ tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, Tam House là ngôi nhà ống dành cho ba thế hệ chung sống và tiếp nối thế hệ thứ tư trong tương lai. Đây là một cấu trúc “Tứ đại đồng đường’’ thường thấy trong văn hóa Á Đông.

Đặc điểm của nhà phố là sâu về chiều dài, hẹp về chiều ngang. Vì vậy, để đảm bảo các công năng sử dụng và giúp không gian thông thoáng hơn, kiến trúc sư đã thiết kế ngôi nhà theo chiều dọc. 

Khu vực tầng 1 và tầng 2 là không gian sinh hoạt chung bao gồm phòng khách và phòng bếp. Tầng 3,4,5 là không gian riêng cho mỗi thế hệ. Khu vực tầng 6 là phòng thờ và khoảng sân vườn 4 mùa xanh mát. Ngôi nhà được thiết kế dành cho nhiều thế hệ chung sống nên yếu tố đi lại cũng được kiến trúc sư tính toán kỹ lưỡng. Ngoài việc sử dụng thang bộ, thang máy được sử dụng như giải pháp trong kiến trúc đô thị hiện nay. Để tạo khoảng mở thị giác cho sảnh thang, kiến trúc sư còn thiết kế một khoảng thông tầng nhỏ cuối nhà cạnh nút giao thông để lưu thông không khí và lấy ánh sáng cho các tầng trên.

Điểm nhấn trong không gian này là cây cầu bằng thép được nối từ bên trong ra ngoài, vừa là sàn ban công làm nơi hóng gió, vừa là mái đón tạo ấn tượng cho kiến trúc. Tại đây gia chủ có thể tiếp xúc với tán cây xanh từ dưới tầng 1 mọc lên. Các không gian được sắp xếp hài hòa và có thể kết nối từ nhiều hướng. Điều này tạo cơ hội cho việc quan sát và giao lưu giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

Năm 2022, ngôi nhà lọt vào top 10 Giải thưởng Ashui Awards cho Công trình của năm và Nhà ở của năm./.

Xem lại: Ngôi nhà hoài cổ không gian quê

Xem lại: Silverland Mây Hotel – Trải nghiệm về sự hào sảng