Video Về chốn linh thiêng

Khu di tích lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh – Nơi lưu giữ giá trị thời gian

Giữa phong cảnh của vùng quê Bắc Bộ, Khu di tích lưu niệm TBT Nguyễn Văn Linh, uy nghiêm hiện lên trên mảnh đất Địa linh Nhân kiệt. Đây là không gian tín ngưỡng thờ cố TBT và là nơi trưng bày những hiện vật gắn liền với lúc sinh thời của người.
15:02 - 10/06/2023

Khu di tích lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh – Nơi lưu giữ giá trị thời gian

           Đồng chí Nguyễn Văn Linh tên thật là Nguyễn Văn Cúc hay còn được bạn bè gọi với tên thân mật Mười Cúc, sinh ngày 1/7/1915, quê gốc tại thôn Yên Phú, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Gần 70 năm hoạt động cách mạng và phụng sự Đảng, trong đó có 2 lần với 10 năm bị chính quyền thực dân bắt tù đày tại địa ngục trần gian Côn Đảo. Phần lớn thời gian hoạt động cách mạng của đồng chí gắn bó với chiến sĩ, đồng bào Nam Bộ trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đồng chí đã dâng hiến cả cuộc đời cho cách mạng vẻ vang của Đảng và để lại nhiều dấu ấn với những đóng góp quan trọng trong lịch sử phát triển của cách mạng Việt Nam. Với những cống hiến lớn lao suốt cuộc đời cho đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã dành tình cảm, sự tri ân đặc biệt đối với đồng chí Nguyễn Văn Linh. Thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chủ trương xây dựng nhà tưởng niệm đồng chí ngay trên khu đất xưa của gia đình tại Xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. 

            Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tọa lạc trong khuôn viên với tổng diện tích 4.685m 2 gồm nhiều công trình như: Nhà tưởng niệm, nhà trưng bày lưu niệm, nơi đón tiếp khách đến tham quan thăm viếng cùng hệ thống các công trình phụ trợ khác, riêng nhà tưởng niệm có diện tích gần 300 m2, kết cấu hình chữ nhất, kiểu bốn mái truyền thống. Tại đây, từ kết cấu kiến trúc, cho đến cách bài trí, đồ thờ tự đều tạo nên vẻ đẹp tâm linh cho nơi tưởng niệm vị Tổng Bí thư đáng kính của dân tộc Việt Nam. Phần trang trí tập trung của tòa nhà là gian trung tâm với việc bài trí nhiều đồ thờ tự, đây là nơi đặt ban thờ Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, phía trên ban thờ treo bức hoành phi sơn son thếp vàng đề bốn chữ quốc ngữ “Hưng, Quốc, An, Dân” hai bên treo đôi câu đối  “Chí mạnh tâm hùng, chỉ đạo nhân dân cùng đổi mới - Hương bay khói tỏa, nhớ ơn lãnh tụ đã nhìn xa” bức hoành phi câu đối này do giáo sư, anh hùng lao động Vũ Khiêu đề tặng đã đúc kết những công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh với đất nước, dân tộc, cũng như thể hiện tình cảm của nhân dân đối với đồng chí. Trên ban thờ đặt tượng bán thân đồng chí Nguyễn Văn Linh, được đúc bằng đồng do thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố Hồ Chí Minh dâng tặng, hai gian bên cạnh đặt hai nhang án gỗ sơn son thếp vàng thờ thổ công và gia tiên của đồng chí Nguyễn Văn Linh. Tất cả đã thể hiện không gian tâm linh trang trọng tưởng nhớ đến vị Tổng Bí thư đáng kính của dân tộc, người con ưu tú của quê hương Hưng Yên.

            Phía bên trái là khu nhà trưng bày lưu niệm, đây là công trình được khởi công xây dựng vào năm 2015, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Văn Linh. Với kết cấu kiến trúc có nhiều nét tương đồng với nhà tưởng niệm, nhà trưng bày lưu niệm là nơi lưu giữ khoảng 120 tài liệu, hình ảnh và gần 100 hiện vật tiêu biểu nhằm tái hiện lại thân thế cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

             Điểm ấn tượng nhất của khu trưng bày đó là các bức ảnh và bản trích được treo trên tường chia là bốn chủ đề chính. Chủ đề 1 gồm 6 bức ảnh về quê hương Tổng Bí thư và 1 bản trích tiểu sử đồng chí Nguyễn Văn Linh từ năm 1915 đến năm 1918. Phần 2 với chủ đề quá trình hoạt động cách mạng gồm 48 bức ảnh và 1 bản trích. Phần 3 với chủ đề đồng chí Nguyễn Văn Linh với gia đình quê hương, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế gồm 30 bức ảnh và 1 bản trích. Phần 4 có chủ đề những tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với đồng chí Nguyễn Văn Linh gồm 33 bức ảnh và 1 bản trích. Các hiện vật, kỉ vật cũng rất đa dạng về loại hình như: bản kết án tù khổ sai của tòa án đại hình Pháp, 2 thùng đạn dùng đựng tài liệu, những cuốn sách đồng chí đã viết, những hiện vật giá trị mà đồng chí đã trao tặng nhân dân.

           Vào các dịp giỗ hàng năm của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, khu di tích lưu niệm lại tổ chức các hoạt động văn hóa nhiều ý nghĩa, thu hút đông đảo người dân trong tỉnh và du khách thập phương về dâng hương, bái yết. Với những giá trị tiêu biểu độc đáo về lịch sử, văn hóa, kiến trúc và nghệ thuật, năm 2017, Khu di tích lưu niệm Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Đây đã trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho các thế hệ tiếp nối học tập tấm gương đạo đức của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

            Trải qua những năm tháng, qua dãi dầu nắng mưa, Khu di tích ngày nay được mở rộng và khang trang hơn với vẻ tráng lệ cùng kiến trúc thuần Việt. Khu di tích lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trở thành một điểm đến tâm linh, một di tích văn hóa lịch sử cho bất cứ ai muốn khám phá vùng đất Hưng Yên văn hiến nhiều danh nhân có công với đất nước theo suốt chiều dài lịch sử dân tộc./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Trọng Đại

Mời QVVCB đón xem những nội dung khác trong chương trình "Về chốn linh thiêng" tại đây.