Video Về chốn linh thiêng

Kiến Sơ – Ngôi chùa nghìn năm tuổi

Nằm giữa vùng đất nhộn nhịp, hối hả của mảnh đất Phù Đổng nhưng dường như chùa Kiến Sơ lại tách biệt hoàn toàn. Đó là không gian được lớp màu của thời gian bao phủ, ngưng đọng trong nét trầm mặc, cổ kính.
18:04 - 24/11/2021

Đến chùa Kiến Sơ để lắng nghe bước chân của quá khứ, nơi nghìn năm qua Phật pháp nảy nở và phát triển.

Phù Đổng xưa kia thuộc xứ Kinh Bắc, nằm trong hành lang “tam cổ” và thuộc “ngũ phù”. Đây là vùng đất cư dân đông đúc và phát triển về mặt kinh tế, văn hóa. Vì thế, Phật giáo cũng được truyền vào vùng đất này từ khá sớm. Chùa Kiến Sơ tồn tại hàng nghìn năm qua, cho thấy sự phát triển và hưng thịnh của Phật giáo trên mảnh đất này. 

Kiến Sơ là ngôi chùa lưu giữ nhiều giá trị nghệ thuật, di vật cổ đặc biệt là kiến trúc mang nhiều nét đặc trưng kiểu chùa truyền thống của Bắc Bộ. Tam quan của chùa Kiến Sơ có sự khác biệt với phần lớn các ngôi chùa. Cổng được xây theo ngôi nhà thông qua như cổng, không có vách ngăn. Tam quan là một tòa 5 gian, mái chồng diêm 2 tầng. 

Tam quan này gợi nhắc về hình ảnh những ngôi nhà yên bình của vùng quê Bắc Bộ mà giờ khó có thể tìm thấy trong cuộc sống hiện đại, đồng thời cũng thể hiện ba tuyên ngôn cho ba lối nhìn của đạo Phật đó là không quan, trung quan và giả quan. 

Thể hiện cái nhìn thấu suốt, mang tính quy luật để răn mình. Bước qua tam quan là con đường dẫn đến chân lý, nơi ấy, mọi khổ đau của cuộc đời sẽ được ánh sáng Phật pháp soi rọi và giải thoát cũng như những bông hoa súng, hoa sen trong hồ phóng sinh của chùa luôn mang vẻ đẹp thuần khiết. Dù cho cuộc đời này có bao nhiêu biến động, có bao hôi tanh của bùn đất, những bông hoa ấy vẫn khoe sắc rực rỡ, giống tâm hồn thanh cao luôn giữ thiện lương trong lòng.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.