Video Tinh hoa bàn tay Việt

Làng nghề chè sạch dưới chân núi Tản

Xã Ba Trại, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội nổi tiếng là làng nghề chế biến chè búp khô với thương hiệu chè ngon, có hương vị đậm đà. Qua đôi bàn tay giàu kinh nghiệm trong việc sơ chế chè, chọn chè, hương vị chè Ba Trại mang đặc trưng riêng của vùng chè nơi đây.
09:44 - 25/09/2024

LÀNG NGHỀ CHÈ SẠCH DƯỚI CHÂN NÚI TẢN

Chè là cây trồng chính và là nguồn thu lớn nhất của người dân xã Ba Trại. Sản phẩm chè của Ba Trại đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong nước và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Từ một xã miền núi gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, đến nay nhiều hộ trồng chè ở Ba Trại đã liên kết với nhau tạo ra mô hình sản xuất chè an toàn, chè VietGAP để cùng vươn lên làm giàu với 80% lao động địa phương tham gia sản xuất chè. Hiện, toàn xã có 471ha chè, trong đó có 60ha chè Việt GAP, 30ha chè an toàn. 

Những năm qua, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Sở NN&PTNT Hà Nội, từ những nương chè giống cũ, nông dân Ba Trại đã thay đổi dần tập quán canh tác, tiếp nhận các giống chè mới cho năng suất, chất lượng cao hơn và đưa công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị của cây chè. Đặc biệt HTX Dịch vụ tổng hợp Ba Trại đã kết nối các hộ để sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, liên kết với các DN tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. Nhờ áp dụng mô hình VietGap năm 2021 sản phẩm “Chè sạch Ba Trại” được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. 

Sản phẩm chè của Ba Trại được sản xuất theo phương pháp truyền thống, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về VSATTP. Hợp tác xã cùng các hộ dân cùng nhau giám sát chặt chẽ chất lượng sản xuất và chế biến chè của các thành viên. Đồng thời, tiến hành thu gom các sản phẩm chè đạt chất lượng và tổ chức phân phối thông qua các kênh mà HTX đã liên kết. Bước đầu đã tạo được kênh tiêu thụ sản phẩm ổn định cho bà con như bán hàng online, trực tiếp cho các thương lái, qua các công ty phân phối trên địa bàn Hà Nội…

Ngoài việc sản xuất chè, Xã Ba Trại xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp kết hợp với du lịch. Việc kết hợp với du lịch vừa giúp người dân có thêm nguồn thu nhập, vừa tạo điều kiện quảng bá thương hiệu “Chè Búp Khô” Ba Trại đến gần hơn với người tiêu dùng.

Xã có lợi thế phong cảnh thiên nhiên và khí hậu mát mẻ, những đồi chè trải dài, uốn lượn. Ba Trại vừa là nơi hội tụ văn hóa Kinh, Mường, cùng phát triển làng nghề chè. Khi đến đây khách tham quan du lịch vừa được trải nghiệm thực tế quy trình sản xuất chè, lại thấy những phong tục tập quán sinh hoạt riêng, đến từ những người dân địa phương.

Với sự đổi mới và kinh nghiệm tích lũy lâu đời, Làng nghề truyền thống chế biến chè xã Ba Trại đang chuyển đổi thích ứng, bắt kịp xu thế. Để giữ gìn và phát triển làng nghề, đưa thương hiệu “Chè Búp Khô” Ba Trại đứng vững trên thị trường.

Thực hiện: Hải Hà - Hoàng Thuyên - Thùy Linh