Video Làng nghề Việt

Làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân

Với bề dày lịch sử gần 500 năm, các nghệ nhân chạm khắc đá mỹ nghệ Ninh Vân (Hoa Lư, Ninh Bình) mang lại nhiều sản phẩm mang nhiều giá trị văn hóa và nghệ thuật cao.
18:19 - 16/10/2019

Làng nghề chạm khắc đá Ninh Vân thuộc Xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Đây là làng nghề đã có từ rất lâu đời, qua đôi bàn tay của biết bao thế hệ vẫn được lưu truyền tới ngày nay. 

Xưa kia, nghề đá chủ yếu chế tác ra những sản phẩm thông dụng như chậu cảnh, cối đá, những con giống làm cảnh… nhưng ngày nay, nghệ nhân đá Ninh Vân có thể sản xuất nhiều sản phẩm đa dạng từ những công trình lớn như: tượng đài, tượng thờ, cột trụ… cho đến những sản phẩm thờ tự, bể cảnh, thống đá, các con giống, tứ linh…

Làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân còn có một ngôi đình gọi là đình Xuân Vũ, có rất nhiều hạng mục làm bằng đá, được tạo tác công phu bởi chính bàn tay của những người con của làng Ninh Vân.

Những phiến đá vô tri thô cứng nay đã được “phù phép” bằng những hoa văn uốn lượn bỗng trở nên mềm mại và bay bổng. Có lẽ, phải thật say mê và yêu nghề thì những người nghệ nhân mới cho ra đời các tác phẩm tinh tế và mang nhiều giá trị nghệ thuật đến như vậy. 

Người dân Ninh Vân chịu thương, chịu khó. Họ không chỉ sản xuất tiếp nối những mẫu mã của cha ông để lại mà còn tìm tòi, sáng tạo ngày một nhiều hơn nhiều dòng sản phẩm với các hình thức thể hiện khác nhau. Bởi thế mà hiếm có làng nghề nào dù trải qua hàng trăm năm vẫn ngày càng phát triển và thịnh vượng như làng nghề Ninh Vân.

Đường đi Làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân:

Làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân cách Hà Nội khoảng 120km, đi theo Quốc lộ 1B, cao tốc Hà Nội Ninh Bình, sau đó đi theo hướng Tam Cốc – Bích Động. Đến ngã tư đường tránh Ninh Bình rẽ trái  và đi khoảng 2km, làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân nằm phía bên phải.

Quãng đường từ thủ đô Hà Nội xuống tỉnh Ninh Bình mất khoảng 1h đi ô tô hoặc 2h đi xe gắn máy. 

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vieetnam Journey tại đây.