Video Làng nghề Việt

Làng tạc tượng Bảo Hà – Lưu giữ tinh hoa văn hóa Việt

Được xem như là cái nôi của nghề tạc tượng tại Việt Nam, trải qua hơn 500 năm tồn tại và phát triển, làng nghề tạc tượng Bảo Hà từ lâu đã trở thành ngôi làng nổi tiếng với những sản phẩm điêu khắc gỗ tinh xảo.
17:36 - 09/08/2023

Làng tạc tượng Bảo Hà là làng nghề truyền thống nổi tiếng với nghề điêu khắc, sơn mài thuộc xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo , thành phố Hải Phòng.

Theo ghi chép thời xưa,  vào thế kỷ thứ XV, khi nhà Minh đô hộ Việt Nam (1407-1427), đã bắt hàng loạt các thanh niên trai tráng với mục đích đưa sang bên kia biên giới phục vụ cho công cuộc xây dựng các lăng tẩm, đền đài… của họ.

 Một trong số những thanh niên ngày đó bị bắt có Nguyễn Công Huệ – người đã học được nghề tạc tượng và sơn mài. Sau khi hồi hương, Nguyễn Công Huệ đã truyền lại nghề này cho người dân trong làng. Khi ông mất, dân làng Bảo Hà nhớ ơn lập miếu, tạc tượng và tôn thờ ông như tổ sư của nghề.

Bức tượng Đức Linh Lang Đại Vương do Nguyễn Công Huệ tạc, đến nay vẫn được coi là sản phẩm độc nhất vô nhị tại Việt Nam. Bức tượng này được thờ tại miếu Bảo Hà trong tư thế ngồi trên ngai, tay cầm văn tự, và có thể điều chỉnh đứng lên, ngồi xuống. Có thể nói, đây là bức tượng vô cùng độc đáo với tuổi đời trên 500 tuổi, tượng cao tận 1,6m và bằng đúng kích thước của Hoàng Chân. Đây chính là sự kết hợp đỉnh cao của nghệ thuật tạc tượng với nghệ thuật múa rối, được coi là cổ vật xứ Đông.