Video Về chốn linh thiêng

Linh Ứng Quốc Tự

Trải qua nhiều thế kỷ tồn tại, chùa Linh Ứng luôn xứng danh ngôi chùa được sắc phong quốc tự với những giá trị chứa đựng trong dòng phát triển của Phật giáo Ngũ Hành Sơn, trung tâm Phật giáo Đàng Trong.
17:19 - 17/05/2022

Ngôi chùa Linh Ứng này chính là lời hứa của vua Gia Long Nguyễn Ánh với vị thiền sư của Dưỡng Chơn Đường năm nào. Tuy nhiên, do bận việc nước, chăm lo phát triển đời sống xã hội, cho đến tận thời vua Minh Mạng năm 1825 ngôi chùa tranh lá ở động Tàng Chơn mới được đưa ra ngoài xây dựng bằng gạch đá như di nguyện của vua Gia Long. Đây cũng là khoảng thời gian chùa đổi tên thành Ứng Chơn Tự, đồng thời nhận sắc phong quốc tự. Ngôi chùa được xây dựng theo lối kiến trúc của cung đình triều Nguyễn với mái lợp ngói ống tráng men xanh gối lưng vào cây đa 600 năm tuổi. Cột, kèo, tường vách của chùa được các nghệ nhân chạm khắc tỉ mỉ, công phu, tăng tính trang trọng và hiệu quả về mặt mỹ thuật. 

Hiện chùa Linh Ứng còn giữ hai tấm biển gỗ vua ban tặng. Đó là bảng tên “Ngự Chế Ứng Chơn Tự” có từ thời vua Minh Mạng, và bảng chữ “Cải chế Linh Ứng Tự” có từ thời vua Thành Thái. Lịch sử bảng cải chế ra đời từ năm 1903, khi vua Thành Thái thân chinh ngự giá đến thăm Ứng Chơn tự và tổ chức lễ trai đàn cấu quốc thái dân an. Tại đây, thấy chữ Chơn trùng úy một vị trong triều đình nên đã đổi tên chùa thành Linh Ứng Tự. Linh Ứng đã trở thành tên chùa từ đó đến nay. 

Chùa Linh Ứng trải qua nhiều lần trùng tu do bị hư hỏng bởi chiến tranh và thiên tai, lần trùng tu lớn nhất vào năm 1985. Tuy nhiên, chùa vẫn giữ được vẻ cổ kính với lối kiến trúc mang tầm nghệ thuật.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.