Video Làng nghề Việt

Mây tre đan Nà Tấu – Nét đẹp mộc mạc, tinh tế

Nằm ở phía Bắc của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, xã Nà Tấu từ lâu đã nổi tiếng với nghề mây tre đan. Từ những sợi mây, thanh tre, qua bàn tay khéo léo của những người dân nơi đây đã trở thành những vật dụng hữu ích trong gia đình.

17:27 - 02/05/2024

Mây tre đan Nà Tấu – Nét đẹp mộc mạc, tinh tế

Nằm ở phía Bắc của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, xã Nà Tấu từ lâu đã nổi tiếng với nghề mây tre đan. Từ những sợi mây, thanh tre, qua bàn tay khéo léo của những người dân nơi đây đã trở thành những vật dụng hữu ích trong gia đình. Không chỉ được người dân trong vùng ưa chuộng, sản phẩm mây tre đan Nà Tấu ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

Điện Biên là nơi sinh sống của 19 dân tộc với những sắc thái văn hoá độc đáo, đa dạng. Những sắc thái văn hoá ấy được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau trong đời sống. Trong đó có sản phẩm thủ công mỹ nghệ do bàn tay của bà con các dân tộc chế tác. Cho đến nay, các nghề thủ công truyền thống đã góp phần tạo dựng nên bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc, đóng góp quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, nhất là vùng nông thôn nơi đây.

Đến xã Nà Tấu, trong bất cứ gia đình nào cũng có thể tìm thấy những vật dụng đơn giản, nhưng vô cùng tiện ích như bàn, ghế mây, cóong đựng xôi hay nong, nia, dần, sàng... … được tạo nên bởi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân là người Thái. 

Từ bao đời nay, ngoài trồng hoa, chăn nuôi, người dân ở đây có thêm nghề đan lát các vật dụng từ mây, tre. Ban đầu để phục vụ sản xuất, đời sống của mỗi nhà, rồi mang bán ở các chợ phiên, được người dân ưa chuộng và có thêm thu nhập. Cứ thế hệ này đến thế hệ khác, nghề đan lát được người dân trong thôn, xã truyền dạy cho nhau, duy trì và phát triển.