Video Làng nghề Việt

Mộc mạc lục bình Cờ Đỏ

Ở miền Tây sông nước, lục bình xanh mướt mọc tràn các mặt kênh rạch. Từ thân cây lục bình dẻo dai ấy nghề đan lục bình ra đời, trở thành một nghề thủ công nối tiếng của đất Cờ Đỏ, Cần Thơ.
18:47 - 15/01/2021

Trước khi tìm hiểu về những sản phẩm đan lục bình, hãy đi sâu vào các xóm, các ấp của huyên Cờ Đỏ, nơi chằng chịt những cây cầu được xây cao vút ta mới thấy được sự gắn bó và thân quen của lục bình với người dân nơi đây.

Một mặt nhà hướng ra sông, sáng mở mắt ra là thấy ngay màu xanh của những tán lục bình.

Ở ấp Thới Hòa B này, cứ hễ nhà nào gần sông nhất định sẽ có ít nhất một chiếc xuống nhỏ. Xuồng để di chyển trên sông, xuồng để chèo đi hái lục bình.

Cây lục bình, hay còn gọi là cây bèo tây, xốp ruột, khi phơi khô thành sợi rất dai, có thể bện thành dây. Ở Cờ Đỏ, người ta dùng sợi lục bình để đan thành những sản phẩm thủ công xinh xắn. Các nhà gần sông thì chịu trách nhiệm đi vớt lục bình rồi phơi khô cung cấp cho các cơ sở. Người ta thường tranh thủ thu hoạch lục bình từ lúc tờ mờ sáng để kịp phơi từ những mẻ nắng đầu tiên trong ngày.

Ở làng nghề đan lục bình Cờ Đỏ, sản phẩm chủ yếu vẫn là những chiếc giỏ đựng đồ xinh xắn đủ loại kích cỡ.

Đan lục bình không quá khó nhưng đòi mỏi sự tỉ mỉ. Lục bình sau khi phơi khô sẽ được tập trung lại, người thợ đan phải cắt bỏ đầu cuối của sợi lục bình. Những sợi lục bình dài ngắn khác nhau sẽ được dùng cho những chiếc giỏ có kích thước khác nhau. Giỏ đan xong có trắng và đều, đẹp hay không tất cả đều phụ thuộc vào mẻ sợi lục bình phơi có đủ nắng, có đủ khô không.

Kinh nghiệm bỏ túi

  • Huyện Cờ Đỏ nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 45 km.
  • Bạn có thể rẽ vào các ấp xung quanh khu vực thị trấn Cờ Đỏ để thăm quan các cơ sở đan lục bình hoặc chứng kiến cảnh người dân ở đây đi thu hoạch lục bình trên các kênh, rạch.
  • Bên cạnh làng nghề đan lục bình, huyện Cờ Đỏ còn có một vài làng nghề đặc sắc khác mà bạn có thể nghé thăm như làng nghề làm cơm rượu và thưởng thức món cơm rượu nổi tiếng của vùng đất này.


Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.