Video Không gian đẹp

“Ngôi làng đứng” có 2 lớp áo

Ngói được dùng lợp mái che nắng, che mưa, chống chọi lại thời tiết. Cùng với sự biến đổi của cuộc sống, 2 vật liệu gạch và ngói đã dần bị lãng quên, nhờ sự thiết kế tài tình của KTS trẻ Đoàn Thanh Hà, 2 loại vật liệu này đã có được sức sống mới.
15:51 - 14/08/2023

“Ngôi làng đứng” có  2 lớp áo

KTS Đoàn Thanh Hà đi tiên phong trong thiết kế kiến trúc nhà ở hướng tới khôi phục giá trị của gạch và ngói. Bắc đầu từ 2 công trình kiến trúc nhà gạch và nhà ngói, công trình thứ 3 kết hợp cả 2 loại vật liệu gạch và ngói vừa hoàn thành có tên gọi "Ngôi Làng đứng” ở huyện Đông Anh, TP.HN. Anh đã khôi phục lại ưu điểm của gạch và ngói 2 loại vật liệu truyền thống hình thành chiều sâu văn hoá làng, xã từ không gian kiến trúc  nhà ở, đình, chùa, sân kho, đường làng, ngõ xóm vào công trình nhà ở hiện đại của mình.

Ngôi nhà nằm ở xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh), sát mặt nước hồ Phương Trạch, hồ Hải Bối và sông Hồng. Do đó KTS hình thành ý tưởng kiến tạo Ngôi nhà từ Dòng chảy – một biểu hiện quần cư thường thấy ven dòng sông (theo chiều ngang) hay dọc dòng thác (theo chiều đứng). Ở đó là mỗi ngôi nhà, ngõ xóm, quần thể cư dân sinh sống, khi đất bị thu hẹp, ngôi làng được mô phỏng phát triển theo chiều cao của ngôi nhà. Ở mỗi tầng KTS đặc biệt giành khoảng không rộng làm nơi sinh hoạt chung cho cư dân. Kiến trúc phòng cũng được tạo to nhỏ và hình hài khác nhau, giống như ngôi nhà khác nhau trong mỗi ngôi làng. Công trình này được xây dựng trên khu đất 170m2, với mục tiêu hướng đến sự tối giản và mộc mạc nhưng vẫn thể hiện đầy đủ công năng, tiện ích hiện đại bên trong. Điểm đặc biệt việc sử dụng gạch và ngói tạo thoáng mát, nhưng không kém phần bền vững và tạo vẻ thẩm mỹ cho công trình.

Gạch và ngói là hai vật liệu truyền thống của người dân Việt Nam, nhưng ở đây chúng đã xuất hiện trong tầm nhìn và sự tiếp xúc trực tiếp của người sử dụng, mang lại cho kiến trúc những cảm xúc và ý nghĩa mới lạ mà vẫn thân thuộc. Ngôi nhà vẫn thực hiện được nhiệm vụ của mình là nơi sinh sống của nhiều thế hệ và vẫn đảm bảo được yếu tố làng xã thu nhỏ, cư ngụ theo dòng chảy của con sông Hồng. Lớn hơn, công trình thể hiện tham vọng của KTS lưu giữ không gian kiến trúc làng quê ở vùng đồng bằng bắc bộ./.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn


Xem lại: Ngôi nhà số 38 Hàng Đào: Dấu ấn Hà Nội xưa dưới góc nhìn đương đại

Xem lại: Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam – Nơi bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật