Video

Người trồng ổi Đông Dư, Hà Nội thất thu vì dịch Covid-19

Ổi là loại hoa quả được buôn bán bình thường, không nằm trong danh mục hoạt động phải đóng cửa khi giãn cách xã hội. Tuy nhiên, người trồng ổi ở xã Đông Dư, Hà Nội đã phải để ổi tự chín và thối rụng vì nguồn thu từ bán ổi không bù được tiền thuê thu hái và vận chuyển.
19:18 - 21/04/2020

Thông thường ổi găng thu hái lúc còn ương mới được giá. Vậy mà nay người nông dân đã không còn hào hứng thu hái, vì giá ổi rớt thê thảm. Thông thường giá cất buôn từ 10.000 - 12.000đ/kg nhưng dịch bệnh khiến lượng người mua giảm, giá chỉ còn 5.000đ/1kg, tức là không đủ chi trả tiền công thu hái. Người dân tìm mọi cách tiêu thụ ổi, như bán lẻ qua mạng Facebook với giá 10.000đ/kg, tuy nhiên lượng tiêu thụ cũng cực kỳ nhỏ.

Những cây ổi có tuổi đời cả chục năm cứ tự thối rễ rồi chết, lượng cây ổi lâu năm ngày càng bị thu hẹp vì đất xói mòn, do nhà nông lạm dụng hóa chất trong canh tác. Trong khi những vườn ổi còn lại bị rớt giá thê thảm. Một số hộ dân đã tính tiếp tục chặt bỏ và thay vào đó là những vườn rau xanh cho doanh thu cao gấp chục lần trồng ổi./.

Mời quý vị xem các chương trình Nhịp sống thường ngày đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.