Video Không gian đẹp

Nhà hát lớn – Biểu tượng kiến trúc giữa lòng Thủ đô

Một công trình kiến trúc với tuổi đời hơn 100 năm, mang đậm phong cách kiến trúc cổ điển Pháp. Nơi gắn liền với những dấu ấn lich sử của Việt Nam. Trải qua thăng trầm thời gian, Nhà hát Lớn Hà Nội vẫn là một biểu tượng kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
21:56 - 05/11/2023

Nhà hát Lớn Hà Nội nằm trên quảng trường Cách mạng Tháng Tám, nhìn thẳng ra phố Tràng Tiền, khu vực sầm uất bậc nhất của thành phố, với diện tích khoảng 2.600m2. Công trình này được người Pháp khởi công xây dựng năm 1901 và hoàn thành năm 1911. Đồ án thiết kế được xét duyệt là của hai kiến trúc sư người Pháp Broyer và Harley. Trong công đoạn xây cất có sự tham gia của kiến trúc sư Lagisquet. Công trình mang nhiều màu sắc, đường nét kiến trúc của các nhà hát ở miền Nam nước Pháp, có cách tổ chức mặt bằng, không gian biểu diễn… giống với các nhà hát ở châu Âu đầu thế kỷ 20. 

Theo thời gian, cuối thế kỷ XX, Nhà hát Lớn Hà Nội sau hơn 80 năm tồn tại đã rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Giữa thập niên 1990, Chính phủ nước ta đã quyết định trùng tu Nhà hát Lớn. Dự án được bắt đầu năm 1995 và hoàn thành 2 năm sau đó với sự tham của nhóm chuyên gia của Viện Bảo tồn, đứng đầu là GS Hoàng Đạo Kính, kiến trúc sư người Pháp gốc Việt Hồ Thiệu Trị, tác giả đồ án trùng tu và hơn 100 nhân công. Công trình vẫn giữ nguyên được những nét kiến trúc cũ. Màu sơn của Nhà hát Lớn cũng được làm một cách vô cùng dụng công, được nghiên cứu tỉ mỉ, kĩ lưỡng để phù hợp nhất với màu sơn của cả quảng trường và phù hợp với thời tiết khí hậu của Việt Nam. Từ đó đến nay, Nhà hát Lớn thường xuyên được quan tâm, bảo tồn và gìn giữ.

                                                                                                    Thực hiện: Ngọc Lệ - Ngọc Toàn