Video Không gian đẹp

Nhà thông minh kết nối khu đô thị thông minh

Với một căn hộ chung cư hoặc lớn hơn là biệt thự bạn sẽ làm gì để biến căn nhà đang ở thành công cụ phục vụ tốt nhất nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của gia đình bạn ?
06:25 - 12/12/2023

Nhà thông minh kết nối khu đô thị thông minh

Công nghệ phát triển, nhà thông minh theo đó cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng biết tới nó. Nếu đã tìm hiểu về nhà thông minh, hẳn bạn cũng thấy rằng nhà thông minh là một sản phẩm của nền cách mạng công nghiệp 4.0. Và với một căn hộ chung cư hoặc lớn hơn là biệt thự bạn sẽ làm gì để biến căn nhà đang ở thành công cụ phục vụ tốt nhất nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của gia đình bạn ?

KTS Nguyễn Hoàng Phương là một trong những người đầu tiên tích cực đưa mô hình nhà thông minh về Việt Nam. Nhà thông minh bắt đầu vào Việt Nam từ năm 2005, trong khi đó cuộc công nghiệp 4.0 và nhà thông minh đã phát triển rất mạnh trên thế giới từ năm 2000. Sau 10 năm, hiện tại người dân Việt Nam mới chỉ dừng ở việc hiểu nhà thông minh là cái gì? 

Dù nhà thông minh GAMMA vào Việt Nam đã 10 năm nhưng số lượng người dân đón nhận cũng chưa nhiều. Trong cuộc cách mạng 4.0 tại Việt Nam mà nhà thông minh là một ví dụ đã và đang đi vào phân khúc khách hàng có kiến thức và muốn thử nghiệm về ứng dụng nền tảng số với kiến trúc nhà ở. KTS Hoàng Phương đã vô cùng thích thú khi đón nhận ngôi nhà với nhiều kịch bản sống sinh động từ những kết nối của nhiều thiết bị từ đèn, nhạc, ti vi, tưới cây tự động….

Chỉ một chiếc hộp kỹ thuật nhỏ gọn, nơi kết nối các thiết bị đầu cuối của hàng chục hạng mục sinh hoạt, vận hành bằng phần mềm điều khiển, tích hợp trên thiết bị như máy tính bảng, điện thoại.. Mọi sinh hoạt của ngôi nhà có thể điều khiển trên điện thoại hoặc giọng với những khẩu lệnh được cài đặt theo từng kịch bản khác nhau. Vậy là chỉ 1 phòng khách nhưng chủ của ngôi nhà có thể sử dụng cho nhiều hoạt cảnh khác nhau, từ tiếp khách Vip, đến thư giãn, xem phim….

Mô hình căn hộ là kiến trúc không gian tương đối phổ biến của các già đình trẻ. Tuy nhiên, mô hình nhà biệt thự với không gian rộng thì nhà thông minh GAMMA phát huy tác dụng toàn diện hơn. Một hệ thống cửa tự động được mở từ xa để đón khách vào nhà. Đồng nghĩa với đó bất cứ sự xâm nhập không đúng quy trình vận hành như không bấm chuông cửa, vào nhà bằng việc leo trèo tường, cậy cửa thì hệ thống báo trộm sẽ phát tín hiệu cảnh báo tại chỗ và gửi tin nhắn tới chủ nhà ngay tức thì.

Nhà biệt thự không gian rộng, không thể thiếu tiểu cảnh thư giãn cho chủ nhà như vườn cây, ao cá thu nhỏ. Thay vì phải thuê người tưới cây, chăm cá thì nhà thông minh đã có chức năng thay thế con người, tưới cây tự động, theo dõi môi trường nước đảm bảo sự sinh tồn của cá. Không những vậy những chú chim hót líu lo mỗi ngày, làm sinh động cuộc sống cho chủ nhà cũng có chế độ chăm sóc tự động, nơi ăn, chốn ở, thậm chí tắm cũng tự động.

Nhờ hệ thống tưới cây tự động, đo độ ẩm của đất mà những căn hộ chung cư, chỉ với một diện tích ban công nhỏ nhưng những vườn hoa, tiểu cảnh cũng đã trở thành nơi thư giãn cho chủ nhà. Hệ thống tưới tự động sẽ tưới những vị trí cần nước, những vị trị tiếp nhận mưa từ ngoài trời đã đủ độ ẩm sẽ không được tưới. Như vậy việc tưới nước cho cây cũng đảm bảo vận hành tiết kiệm, tránh ngập úng thối dễ và chết cây.

Chức năng đèn tự tắt, mở nhờ vào hệ thống cảm biến theo sự vận động của con người đã khiến những căn biệt thự rộng mênh mông nhưng không còn câu chuyện lãng phí điện vì sự quên quên, nhớ nhớ của chủ nhà. Hệ thống điện thiết kế nhiều kịch bản và cường độ sáng, tối khác nhau phù hợp cho chức năng của từng không gian khác nhau.  Chẳng hạn chỉ ở không gian phòng khách, việc tự động mở rèm hay đóng rèm đó là cách giúp chủ nhà tận dùng ánh sáng tự nhiên. Bởi có những bối cảnh chủ nhà có thể đóng rèm, tắt điện, có những bối cảnh sinh hoạt cần tận dụng ánh sáng tự nhiên để bớt thiết bị chiếu sáng vào ban ngày.

Thiết kế ánh sáng đã tính toán chi tiết để phù hợp với từng bối cảnh, chẳng hạn đèn phòng ngủ sẽ không thể sáng như đèn phòng khách. Từ sự tỉ mỉ trong thiết kế ánh sáng mà điện sử dụng trong ngôi nhà được tiết kiệm một cách tối đa.  Tiết kiệm năng lượng, hạn chế phác thải khí nhà kính, giảm tác động xấu tới môi trường đó là một trong những lợi điểm lớn của việc ứng dụng công nghệ số trong kiến trúc nhà ở.

Hàng chục kịch bản khác nhau vận hành ngôi nhà đã khiến cuộc sống của con người thêm sinh động và công việc thiết kế, kiến trúc nhà ở đã không còn giới hạn không gian của 4 bức tường bê tông, cốt thép. Nhờ công nghệ số phát triển mà quan niệm về kiến trúc nhà ở cũng đã thay đổi.

Trong thời đại công nghệ số 4.0 đang được phát triển mạnh mẽ, công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) đang là yếu tố mà tất cả các ngành nghề điều quan tâm. Trong những năm 2022 trở về sau công nghệ trí tuệ nhân tạo AI được xem là một trong những ngành công nghệ quan trọng hàng đầu, giúp con người chúng ta giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Dần dần, mọi sinh hoạt của con người sẽ được những ngôi nhà thông minh làm thay không khác một trợ lý số và rồi kiến trúc nhà ở sẽ không dừng lại ở những ngôi nhà thông minh mà là những khu đô thị thông minh, kết nối mọi chức năng kiến trúc, quy hoạch và phát triển đô thị của Việt Nam.