Video Làng nghề Việt

Sắc hoa Phù Vân

Cách trung tâm thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam chỉ chừng 6km, có một ngôi làng trồng hoa nổi tiếng với cái tên rất đẹp: làng hoa Phù Vân. Sự cần cù, chăm chỉ của người dân Phù Vân bao đời nay đã tạo nên những sắc hoa rực rỡ, và từ đây những cánh hoa đi muôn phương, làm đẹp cho đời và cho bao người.
23:14 - 21/01/2020

Làng Phù Vân xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam bén duyên với nghề trồng hoa từ khoảng những năm 1960. Khi ấy trên mảnh đất màu mỡ được đắp bồi bởi phù sa sông Đáy này, những hộ gia đình nông dân đầu tiên đã mang hoa về trồng tại nơi đây để thay thế cho những cây nông nghiệp truyền thống khác. Cứ thế, 1 năm 3 vụ, hoa dần trở thành một phần  linh hồn của mảnh đất Phù Vân.

Những ngày này, trên những ruộng hoa của Phù Vân, sắc vàng, sắc tím của cúc cứ thay phiên nhau nở rộ. Phù Vân trồng nhiều loại hoa nhưng trong đó nổi tiếng nhất vẫn là cúc. Có thể vì cúc dễ trồng, dễ cắm, nhưng cũng có người nói rằng đất phù sa ở Phù Vân đặc biệt thích hợp cho những bông cúc đua nở.

Cũng như bao làng nghề khác trên dải đất hình chữ S, nghề trồng hoa ở Phù Vân được nhiều gia đình gìn giữ và kế thừa để qua các thế hệ sắc hoa luôn rực rỡ trên mảnh đất Phù Vân. Và gia đình anh Vũ Ngọc Đông là một gia đình như thế. Từ những năm 70 của thế kỉ trước, gia đình anh đã trồng những luống hoa đầu tiên trên mảnh vườn lâu đời của ông cha. Cứ thế, gần 60 năm đã trôi qua, nhưng những người con trong gia đình không lúc nào thôi cần mẫn bên những khóm hoa để làm đẹp cho đời.

Vừa đặt chân tới mảnh đất Phù Vân, ngay tại đầu làng, du khách sẽ được đắm mình trong bạt ngàn hoa lan được trồng trong nhà lồng của công ty cổ phần nông nghiệp công nghiệp cao Phù Vân. Không còn là mùa nào hoa nấy, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, hoa lan nơi đây khoe sắc 4 mùa, góp phần mang đến một diện mạo mới cho thương hiệu làng hoa Phù Vân.

Nhà lồng cùng hàng vạn chậu lan đua nhau nở rộ này là sản phẩm của những con người yêu hoa và yêu mảnh đất Phù Vân say đắm với mong muốn đưa thương hiệu hoa Phù Vân đi xa hơn, biến làng Phù Vân nên thơ bên dòng sông Đáy trở thành một đảo hoa rực rỡ. Có lẽ chẳng có ai ngày ngày làm việc với những bông hoa lại không đem lòng yêu hoa, yêu đời.

Kinh nghiệm bỏ túi

 - Để đến được làng hoa Phù Vân, bạn có thể sử dụng phương tiện xe máy hoặc ô tô.

 - Nếu đi bằng ô tô, xuất phát từ trung tâm Hà Nội đi hướng cao tốc Phấp Vân Cầu Giẽ, qua trạm thu phí, tới địa phận Phủ Lí thì hỏi đường về làng Phù Vân.

 - Nếu sử dụng phương tiện xe máy, đi thẳng quốc lộ 1A vào địa phận Hà Nam, từ đây có thể hỏi đường tiếp để vào làng hoa.

 - Tại Hà Nam, xung quanh khu vực thành phố Phủ Lí còn rất nhiều làng nghề, di sản đặc sắc du khách có thể ghé thăm như làng nghề trống Đọi Tam, chùa Long Đọi Sơn…


Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.