Video Không gian đẹp

Sáng tạo không gian mới từ những công trình cũ

Những công trình bị hư hỏng nặng, xuống cấp, thậm chí bỏ hoang nay lại được hồi sinh, trở thành những không gian mới đầy tính thẩm mỹ và thể hiện được dấu ấn cá nhân của người sử dụng.
22:24 - 30/05/2023

Sáng tạo không gian mới từ những công trình cũ


“Cải tạo” từ lâu đã không còn là một khái niệm mới trong xây dựng. 

Không chỉ dừng lại ở việc cải tạo những hạng mục đã bị xuống cấp, ngày càng có nhiều người lựa chọn cải tạo những công trình đã bị hư hỏng nặng thậm chí không còn được sử dụng trở thành một không gian sống mới như một cách để thể hiện cá tính của bản thân đồng thời tiết kiệm không ít chi phí.

Ngay trong lòng Hà Nội, không khó để ta có thể tìm được những công trình cải tạo từ những nhà kho hay nhà xưởng cũ kĩ. Điểm đặc biệt của những công trình này là biến nhược điểm của những công trình cũ trở thành điểm nhấn của không gian mới, như một bờ tường gạch hay những nhịp cầu thang đã hoen rỉ.

Tuy nhiên, việc “thay áo” cho một công trình đã hư hỏng là điều không hề dễ dàng bởi đi kèm với nó là những vấn đề như chất lượng công trình, độ an toàn... đòi hỏi các kiến trúc sư và những người thực hiện phải có sự tính toán kĩ càng.

Nằm trên mặt đường yên Phụ - một vị trí được coi là đắt giá ở Hà Nội, trước khi trở thành show room trưng bày các sản phẩm về gốm, công trình này đã lâu không còn được sử dụng.

Mê mẩn trước vẻ cũ kĩ nhuốm màu thời gian lại rất Hà Nội, cô gái trẻ Đặng Thanh Huyền đã quyết tâm thuê lại ngôi nhà này và bắt tay vào cải tạo nó trở thành một không gian vô cũng lãng mạn và thoáng đãng ngay giữa lòng Hà Nội.

Tận dụng chính những nhược điểm của công trình cũ là sự cũ kĩ, Huyền giữ lại những bờ tường đẫ tróc lở, những nhịp cầu thang gỗ hay trần nhà thô lộ nguyên dầm nhà... những điều này không những không khiến công trình bị thô cứng mà ngược lại còn khiến nó trở nên lãng mạn theo một cách rất riêng. Huyền chia sẻ, để tạo được sự lãng mạn cổ kính ấy không chỉ đơn giản là giữ lại những hạng mục cũ của công trình mà trong quá trình sửa chữa cũng cần phải tìm những vật liệu phù hợp, vừa sửa được những hạng mục hỏng vừa không làm mất đi vẻ hoài cổ. Chính việc đi tìm vật liệu phù hợp ấy lại là nhiệm vụ khó khăn nhất.

Điểm nhấn của công trình là một khoảng giếng trời thoáng đãng được Huyện tận dụng để lấy ánh sáng tự nhiên. Từ khoảng giếng trời ấy, một không gian cafe nho nhở được ra đời khiến cả công trình như trở thành một thế giới tách biệt với một Hà Nội ồn ào và nóng nực ngoài kia.

Tất cả những điều trên đã khiến Huyền bất chấp những khó khăn như việc chỉ thuê được mặt bằng trong thời gian không quá dài và việc xin giấy phép xây dựng không hề dễ do vị trí công trình ở trong lòng phố...để thuê lại công trình này và cải tạo lại theo ý mình./.

Thực hiện: Nguyên Hạnh - Trọng Đại

Xem lại: Không gian nhà gạch giữa làng cổ Bát Tràng

Xem lại: Tìm về chốn bình yên