Video Làng nghề Việt

Sức sống làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân

Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, TP. Hà Nội là một làng nghề trẻ mang sức sống như những mầm xanh của mùa xuân. Hiếm nơi đâu có những tuyến đường mà mỗi con đường trồng một loài cây và mang tên loài cây ấy.
18:27 - 22/01/2021

Hồng Vân đa dạng với nhiều giống cây cảnh, cây hoa nhưng nổi tiếng nhất vẫn là những cây thế… Người dân ở đây đã đi khắp nơi, tới làng nghề truyền thống, từ Bắc vào Nam, sang cả những nước nổi tiếng về cây nghệ thuật như Nhật Bản để học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, người dân vừa trồng cây vừa sản xuất, vừa buôn bán nên mặc dù không phải là làng nghề cổ nhưng lại có rất nhiều cây có niên đại lâu đời và giá trị nghệ thuật cao.

Các cụ xưa có câu “Mộc thạch trường tồn”. Những người làm cây ở Hồng Vân hôm nay vẫn tuân thủ những quy luật cơ bản mà cha ông ta để lại.  

Từ những phiến đá với nhiều hình thù khác nhau và những phôi cây đơn giản, người trồng đã sáng tạo để làm sao cây và đá có những dáng thế phù hợp, hòa quyện như thể chúng sinh ra là để dành cho nhau vậy. Và phải dày công chăm bón, uốn, tỉa để dù là năm, mười năm nữa, cây sẽ phát triển theo ý mà mình mong muốn.  

Từ việc mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, xã Hồng Vân hôm nay với diện mạo tươi đẹp bởi nhiều loài cây, hoa xanh tươi, rực rỡ. Bên cạnh đó, nhiều năm gần đây, xã Hồng Vân cơ bản trở thành xã “Du lịch - Sinh thái - Làng nghề”, chú trọng phát triển du lịch nông nghiệp và đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm làng nghề sinh vật cảnh. Thành quả hôm nay là công sức của những người yêu cây làng Hồng Vân, đó cũng là tâm huyết và mong mỏi để sức sống và thương hiệu làng nghề ngày càng phát triển bền vững.

Kinh nghiệm bỏ túi:

Hồng Vân là xã nằm ở phía Đông của huyện Thường Tín, cách trung tâm Hà Nội 18 km về phía Nam.

Tới Hồng Vân, du khách không chỉ tham quan làng nghề sinh vật cảnh mà còn có dịp tham quan, trải nghiệm nhiều mô hình du lịch nông nghiệp, trải nghiệm thử làm người nông dân. Đặc biệt, vào dịp Xuân đến, du khách có thể tới những vườn hoa để chụp ảnh và có những chuyến du xuân, ngắm cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ.


Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.