Video Làng nghề Việt

Thăm làng hoa, cây cảnh Triệu Đề

Về xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc hôm nay chỉ thấy một khung cảnh làng quê yên bình. Màu xanh của cây, sắc màu rực rỡ của hoa như làm tan biến đi mọi lo toan thường ngày...
17:51 - 23/09/2020

Nghề hoa, cây cảnh ở Triệu Đề xuất hiện cách đây nhiều chục năm, ban đầu chỉ là thú chơi tao nhã của một vài cá nhân trong xã rồi dần trở thành một nghề nghiêm túc, giúp nhiều gia đình giàu lên nhanh chóng.

Là vùng đất thuần nông không được ưu đãi nhiều về điều kiện đất đai, Triệu Đề đã nhanh nhạy nắm bắt xu hướng thị trường để chuyển dịch kinh tế. Nếu như sản xuất 1ha lúa phải bỏ nhiều thời gian chăm sóc và cho thu hoạch chỉ vài triệu đồng, thì một cây hoa được mua với giá vài chục nghìn đến vài trăm nghìn nhưng qua bàn tay chăm sóc của người có kinh nghiệm chỉ sau một thời gian sẽ cho giá trị vài triệu đến vài chục triệu đồng mà lại không tốn nhiều công sức, chính vì vậy,  số người kinh doanh cây cảnh ở xã ngày càng nhiều.  

Khoảng năm 2011-2012, thị trường cây cảnh bão hòa, giá cây cảnh xuống thấp, không ít hộ ở Triệu Đề phải bỏ nghề. Tuy nhiên, có thời điểm, cây vườn nhà không bán được nhưng thấy nơi nào báo có cây đẹp, cây độc, nhiều chủ vườn vẫn sẵn sàng đi vay tiền để mua lại. Cây si của ông Nguyễn Hữu Nhân, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã Triệu Đề từng đã được trả giá 3,5 tỷ đồng nhưng ông nhất định không bán vì ông tin vào giá trị thật của cây. 

Rồi khó khăn cũng dần qua, khi thị trường cây cảnh bắt đầu khởi sắc trở lại như vài năm gần đây, các hộ kinh doanh hoa, cây cảnh cũng đã có bước thay đổi để phù hợp với thị trường, quyết tâm giữ nghề, theo nghề. Những người có chung sự quan tâm với thú chơi cây lại tiếp tục những buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cũng như việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh về miền quê mình.

Không chỉ mang lại thu nhập cho địa phương, cây cảnh Triệu Đề đã tạo được thương hiệu, được nhiều người biết đến. Từ việc phát triển của nghề cây cảnh đã tạo thêm nhiều nghề phụ như: làm ang, chậu, dịch vụ vận tải, lao động làm vườn… tạo thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động./.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.