Video Làng nghề Việt

Thơm ngon đậu phụ làng Trúng Đích

Cùng với bàn tay khéo léo của người thợ cùng một vài bí kíp gia truyền. Những miếng đậu phụ trắng ngà tự nhiên được ra đời. Không phụ gia, không chất bảo quản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu của làng nghề truyền thống nơi...
17:00 - 24/07/2023

Thơm ngon đậu phụ làng Trúng Đích

Xã Hạ Mỗ thuộc huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội, phía Bắc giáp  xã Hồng Hà, Đông giáp 2 xã Liên Hồng và Liên Hà, Tây giáp 2 xã Trung Châu và Thượng Mỗ, Nam giáp xã Tân Hội. Hạ Mỗ là một vùng đất cổ, ở đầu nguồn sông Nhuệ cổ (hay còn gọi là sông Từ Liêm), một phân lưu của sông Hồng. Là một xã thuần nông, cũng như bao vùng miền khác, Hạ Mỗ đã có những nghề truyền thống và sản vật nổi tiếng, trong đó phải kể đến đậu phụ Hạ Mỗ.

Đậu phụ Hạ Mỗ ngon nổi tiếng, hàng ngày cung cấp một số lượng lớn cho thị trường Hà Nội. Đặc điểm bìa đậu(dân địa phương gọi là khăn đậu)to, mềm nhưng không nát. Dù rán, nướng hay ăn ngay vẫn cảm thấy vị béo ngậy. Đây là bí quyết nhà nghề và do nguồn nước địa phương đã tạo nên chất lượng của sản phẩm.

Làng nghề đậu phụ - thôn Trúng Đích xã Hạ Mỗ đã có từ lâu đời, người dân nơi đây cũng không nhớ từ bao giờ. Chỉ biết rằng khi sinh ra, làng đã có nghề này. Hiện nay làng Trúng Đích có gần 200 hộ sản xuất đậu phụ trên tổng số 410 hộ dân với 60% dân số trong làng tham gia trực tiêp sản xuất đậu phụ. Trung bình mỗi ngày mỗi hộ dân chế biến 40kg đỗ tương và xuất ra thị trường tầm 16 tấn đậu phụ mỗi ngày. Thị trường tiêu thụ của đậu phụ Trúng Đích chủ yếu là Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.


Thực hiện: Lan Anh - Sỹ Thành.