Video Làng nghề Việt

Tinh xảo chạm khắc gỗ Phù Khê

Mảnh đất Phù Khê (Bắc Ninh) được biết đến với nghề chạm mộc nổi tiếng tồn tại hàng trăm năm nay. Nghề chạm mộc ở của làng Phù Khê đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào đầu năm 2016.
11:27 - 26/12/2019

Làng Phù Khê thuộc xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Làng gỗ mỹ nghệ Phù Khê có tuổi đời hơn 800 năm. 

Theo truyền lại, làng gỗ mỹ nghệ Phù Khê được hình thành từ khi nhu cầu xây dựng cung điện, thành quách của thành Thăng Long phát triển. Lúc ấy nghệ nhân tài giỏi từ các nơi tập trung về Phù Khê rất đông, dần hình thành nên ngôi làng chạm khắc có tiếng. Những sản phẩm chạm khắc tứ quý, lân ly quy phượng của làng rất nổi tiếng và mang những dấu ấn riêng. Đến ngày nay, Phù Khê vẫn là làng nghề phát triển với các sản phẩm được người dân khắp nơi tin tưởng và lựa chọn. 

Làng Phù Khê có khoảng 1.900 hộ sản xuất đồ gỗ, chiếm 70% số hộ sản xuất trong làng. Với sự phát triển của nghề gỗ mỹ nghệ, đời sống của bà con làng Phù Khê ngày càng được cải thiện, kinh tế của địa phương cũng theo đó phát triển hơn. Những người thợ nơi đây vẫn ngày đêm tâm huyết với nghề, và sẵn sàng truyền nghề cho những ai yêu việc cầu kỳ tạo ra những sản phẩm đẹp từ những khúc gỗ thô ráp.

Các sản phẩm làng Phù Khê được người dân khắp nơi tin dùng như một lời khẳng định cho sức sống của một làng nghề có truyền thống lâu đời.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.