Video Làng nghề Việt

Trăm năm đậu phụ làng Chài Võng La

Làng Chài (thuộc xã Võng La, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) nằm bên dòng sông Hồng, nổi tiếng với nghề làm đậu phụ với quy trình khắt khe, bí quyết riêng được lưu giữ và phát triển qua hơn 100 năm.
14:31 - 23/02/2024

Theo tích lưu tại thôn Võng La, xưa thôn có tên là “làng Chài” hay còn gọi là “Phao Võng phường” - nghĩa là phường chài lưới bên sông. Tương truyền, thời Vua Hùng, 3 vị thánh có công giúp thần Tản Viên dẹp nạn hồng thủy đi qua thôn và dạy người dân ở đây nghề làm đậu phụ. Từ đó, cái tên đậu phụ làng Chài ra đời. Nay là đậu thôn Võng La, xã Võng La, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội. 

Bà Đoàn, đã gắn bó hơn 40 năm kinh nghiệm làm đậu ở đây. Theo bà, những bí quyết gia truyền thì chỉ có những người trong nghề của làng mới nắm bắt được, các quy trình sản xuất đòi hỏi sự khéo léo và khá cầu kỳ, từ công đoạn ngâm đậu, xay đậu, sau đó lọc thật kỹ, nên miếng đậu rất chắc chắn, béo, bùi, không có bã và bảo quản được lâu hơn so với các loại đậu phụ thông thường, nên đậu phụ Võng La được người dân khắp vùng tin dùng.

Muốn làm được ra miếng đậu phụ ngon và tinh tế thì đầu tiên là phải chọn được những hạt đậu tương đều nhau, vỏ vàng và mỏng, bóng nhẵn, sau đó phơi lại hạt đậu khô giòn, sau đó ngâm với nước giếng khơi đến độ vừa phải, ngâm tới khi hạt đậu đạt tới 55-65% là tốt nhất, sau đó đãi sạch vỏ rồi đem xay. 

Mùa hè ngâm khoảng 4 giờ, mùa đông ngâm 6 giờ là vừa đủ. 

Sản phẩm của HTX Thanh niên Võng La hiện có 3 loại, gồm: Đậu phụ trắng, đậu phụ nướng và đậu phụ nhân cháy. Riêng đối với đậu phụ nướng và nhân cháy, gần như chỉ Võng La mới có. Điều đáng khích lệ trên con đường giữ gìn nghề truyền thống của những thanh niên xã Võng La, đó là hai sản phẩm đậu phụ trắng và đậu phụ nướng đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP Hà Nội thẩm định, đủ điều kiện để trình cấp có thẩm quyền công nhận đạt 3 sao. Đây sẽ là tiền đề để đậu phụ làng chài Võng La được biết đến rộng rãi, thuận lợi hơn trong tìm kiếm chỗ đứng và tiêu thụ trên thị trường cạnh tranh hiện nay.

Nghề làm đậu tại làng Chài xã Võng La đã gắn bó với mảnh đất này hàng trăm năm và đây là chính là nghề đã giúp người dân tăng thêm thu nhập.

Với những điều kiện thuận lợi về truyền thống làng nghề, sự quan tâm phát triển thương hiệu đúng hướng, chắc chắn, tới đây, vị ngọt bùi, đậm đà của đậu phụ làng Chài, xã Võng La sẽ còn được nhiều người biết tới.

Thực hiện: Hải Hà - Lê Thanh – Sỹ Thành