Video Không gian đẹp

Trường THCS Trưng Vương: Nét đẹp kiến trúc Pháp tân cổ điển

Trường THCS Trưng Vương, nằm giữa ngã tư phố Lý Thường Kiệt và phố Hàng Bài (TP. Hà Nội). Ngôi trường này có tuổi đời hơn 100 năm và là nơi duy nhất còn lưu giữ lại biểu tượng của thành phố Hà Nội thời kỳ Pháp thuộc.
18:17 - 10/07/2024

Trường THCS Trưng Vương: Nét đẹp kiến trúc Pháp tân cổ điển

Được thành lập từ năm 1917 để đào tạo giáo viên và nữ sinh người Việt, trường THCS Trưng Vương tiền thân là trường Nữ sinh Đồng Khánh. Từ sau Cách mạng Tháng Tám 1945, trường được mang tên Trưng Vương – vị nữ anh hùng đầu tiên trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Chứng kiến biết bao đổi thay, biến thiên của lịch sử Thủ đô, THCS Trưng Vương vẫn giữ cho mình vẻ cổ kính mà không kém phần lộng lẫy của một ngôi trường đã trường tồn hơn 100 năm.

Đặt chân vào trường THCS Trưng Vương - ngôi trường hơn 100 tuổi cảm nhận đầu tiên là một vẻ đẹp nên thơ. Những dãy lớp học với lớp tường sơn màu vàng và những ô cửa sổ màu xanh, hành lang rộng…tất cả đều nhuốm màu thời gian. Điểm nhấn của ngôi trường này là các cửa sổ gồm 2 lớp cửa kính bên trong, cửa chớp bên ngoài và có dạng cuốn vòm với bán kính cong nhỏ dần theo phương đứng. Điểm nổi bật trong kiến trúc của trường Trưng Vương là tòa nhà Hội đồng với hành lang cầu mái ngói đón từ cổng trường dẫn vào chính sảnh. Đặc biệt phía trên tầng 2 của tòa nhà còn có một biểu tượng ẩn chứa rất nhiều những câu chuyện, những thông điệp và cả khát khao, ước vọng của biết bao nhiêu thế hệ người Hà Nội. Trường THCS Trưng Vương là một trong số ít trường thời Pháp thuộc còn giữ được hệ cầu thang bằng gỗ lim. 

Bên cạnh việc lưu giữ phong cách kiến trúc cổ ở hai tòa nhà A và D và phát triển không gian hiện đại ở hai tòa nhà C và B mới được xây dựng, để tăng thêm sự trong lành, mát mẻ, giúp học sinh có một môi trường học tập đảm bảo tiêu chuẩn, trường THCS Trưng Vương còn chú trọng vào công tác vun trồng, chăm sóc hệ thống cảnh quan cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

Không chỉ là một ngôi trường đẹp về mặt kiến trúc, lâu đời về mặt niên đại, trường THCS Trưng Vương còn là một ngôi trường nổi tiếng về bề dày thành tích học tập. Đó là niềm tự hào, là truyền thống mà bất cứ thế hệ học sinh nào của trường vẫn luôn cố gắng gìn giữ và phát huy.

Trải qua hơn một thế kỉ, Trường THCS Trưng Vương không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực đào tạo với rất nhiều thế hệ học sinh tài năng đóng góp cho đất nước, mà còn bởi lối kiến trúc thấm đượm hơi thở thời gian giữa trung tâm Thủ đô nghìn năm văn hiến./.

Thực hiện: Hồng Thúy - Vũ Vy - Sỹ Thành