Video Về chốn linh thiêng

Về thăm Khu lưu niệm Phùng Chí Kiên

Về mảnh đất Diễn Châu, tỉnh Nghệ An hôm nay, về thăm Khu lưu niệm Phùng Chí Kiên đã được xây dựng khang trang để mỗi người dân đất Việt thắp nén hương tưởng nhớ chiến sĩ cộng sản kiên trung đã hy sinh cả cuộc đời cho cách mạng, cho dân tộc.

10:46 - 01/09/2023

Về thăm Khu lưu niệm Phùng Chí Kiên

Trên mảnh đất linh thiêng xứ Nghệ giàu truyền thống yêu nước, Khu lưu niệm Phùng Chí Kiên được xây dựng với quy mô rộng lớn, mang dấu ấn văn hóa, kiến trúc đình làng, nơi thế hệ con cháu tỏ lòng thành kính đối với đồng chí Phùng Chí Kiên – nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Khu lưu niệm là di tích lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia, và cũng là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng.

Đồng chí Phùng Chí Kiên, tên thật là Nguyễn Vĩ, sinh ngày 18/5/1901 trong một gia đình nông dân. Do hoàn cảnh khó khăn, học hết sơ cấp, chàng trai Nguyễn Vĩ phải nghỉ học và đi làm thuê ở ga Yên Lý, Diễn Châu. Từ đây, được tiếp xúc với những tư tưởng mới về phong trào cộng sản quốc tế cũng như những hoạt động của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ở Quảng Châu, Nguyễn Vĩ đã giác ngộ và được dìu dắt đi theo cách mạng. Tháng 10/1926, Nguyễn Vĩ được cử đến Quảng Châu dự lớp huấn luyện chính trị đầu tiên do Nguyễn Ái Quốc tổ chức và đổi tên là Phùng Chí Kiên.

Ghi nhận công lao của đồng chí Phùng Chí Kiên trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, ngày 23/9/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh truy phong cấp tướng cho đồng chí Phùng Chí Kiên.

Về thăm vùng đất quê hương người cộng sản Phùng Chí Kiên để tưởng nhớ và cảm nhận sâu sắc hơn về hạnh phúc của độc lập và tự do. Đồng chí đã ngã xuống nhưng tinh thần người cộng sản kiên trung, bất khuất vẫn sống mãi với non sông./.

Thực hiện: Việt Hoa - Trọng Đại

Xem lại: Đền Kiếp Bạc – Nơi tưởng nhớ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

Xem lại: Đến Văn Giang thăm ngôi đình cổ trăm cột