Ẩm thực

Cua sốt ớt Singapore, món ăn nhất định phải thử khi đến đảo quốc sư tử

11:52 - 26/12/2018
Cua sốt ớt được coi là món ăn tinh túy nhất của ẩm thực Singapore. Tổng cục Du lịch Singapore đã chọn đây là món ăn quốc gia.

Năm 1956, Cher Yam Tian và chồng là Lim Choo Nghee bắt đầu bán món cua sốt cà chua trên một chiếc xe đẩy cạnh sông Kallang. Sau đó họ tăng hương vị món ăn bằng cách thêm sốt ớt. Việc buôn bán thuận lợi, món cua sốt trở nên nổi tiếng đã giúp cặp vợ chồng mở được nhà hàng Palm Beach. Sau này, các đầu bếp đã thay đổi một số chi tiết nhỏ của nguyên liệu như sử dụng sốt đặc cà chua thay vì cà chua đóng chai hay dùng sốt ớt sambal thay vì sốt ớt thông thường… nhưng hương vị của món cua sốt vẫn vô cùng hấp dẫn.

Cua sốt ớt Singapore được kênh truyền hình nổi tiếng CNN xếp ở vị trí 35 trong Top 50 món ăn ngon nhất thế giới. Thậm chí là tháng 7 hàng năm, một lễ hội dành riêng cho món ăn này được tổ chức tại con phố mua sắm nổi tiếng nhất Singapore là Orchard Road.

Hầu hết các nhà hàng hải sản ở Singapore đều có món ăn này, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là Long Beach, No Sign Boad, Jumbo hay Red House.

Tên là cua sốt ớt nhưng thực ra món ăn này không quá cay. Để có được món cua sốt ở hoàn hảo thì nguyên liệu cũng cần phải lựa chọn kỹ lưỡng. Cua nhất định phải còn sống và có càng to, thịt chắc. Cua sẽ được hấp ngay sau khi rửa sạch để giữ được độ ngon ngọt của thịt và giúp thịt cua săn chắc, không bị dính vào vỏ.

Càng cua đảm bảo tiêu chuẩn cắn "ngập răng"

Thịt cua tươi ngọt nhưng nước sốt mới là điểm nhấn của món ăn này. Trứng, ớt, hành tây, tỏi, gừng, cà chua… sau khi được được nêm nếm theo một liều lượng nhất định sẽ được xay nhuyễn và nấu ít nhất 3 tiếng đồng hồ. Thành quả là món nước sốt ngọt ngọt, mặn mặn, cay cay và cực kỳ vừa miệng.

Nước sốt được cho vào chảo để lửa to, sau đó đổ cua vào đảo đều. Nhiệt độ cao sẽ giúp cua se ngay mặt thịt, không bị mất nước. Cứ vậy đảo đều tay đến khi phần sốt bám vào cua thành màu vàng ươm và se lại thì múc ra đĩa. Quá trình đó sẽ được lặp lại với mai cua. Úp mai cua lên trên cùng là có thể mang ra phục vụ thực khách.

Món ăn hấp dẫn từ màu sắc đến hương vị

Ăn miếng cua có đẫm sốt trứng muối, mút mát bên ngoài vỏ đã ngon rồi chứ đừng bảo ăn vào nó sẽ ngon ra sao. Vị béo bùi quyện với thị cua mềm ngậy sẽ thỏa mãn vị giác của thực khách, kể cả những người khó tính nhất. Chưa nuốt xong đã phải nhìn miếng kế tiếp rồi.

Cách thưởng thức món ăn này là dùng tay để ăn, khi bóc lớp vỏ, tay bạn sẽ dính đầy nước sốt thơm ngon, ăn miếng thịt cua ngập trong sốt, các bạn sẽ không ngừng được việc mút ngón tay mình. Ăn cùng cua sốt ớt là bánh bao chiên hoặc hấp tên mà mantou. Các nhà hàng luôn cung cấp một bát nước hoặc khăn ướt để thực khách rửa tay sau khi ăn.

Cua sốt Singapore bắt mắt về màu sắc và “gây nghiện” về hương vị. Vì vậy mà không ngoa khi nói: chưa ăn cua sốt ớt thì coi như chưa đến Singapore.

Phạm Dương