Ẩm thực

Khám phá loạt món ăn ở Penang - Malaysia, nơi hội tụ “tinh hoa ẩm thực“

18:09 - 06/08/2019
Theo các chuyên gia ẩm thực, món ăn ở Penang, Malaysia luôn chứa đựng sự sáng tạo không ngừng và chẳng giống bất kỳ nơi nào trên thế giới. Người ta dựa trên các món ăn Malaysia, Trung Quốc và Ấn Độ, tạo nên nhiều phong cách.

Món ăn ở Penang luôn có sức hấp dẫn riêng. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, thành phố này nhiều năm liền được bình chọn là “nhà bếp của thế giới", “thiên đường đồ ăn, “thành phố ẩm thực tốt nhất châu Á".

Có dịp đến với Penang, bạn đừng quên trải nghiệm năm món ăn đường phố được coi là đặc sắc nhất, cũng là các đặc sản truyền thống nổi tiếng bậc nhất của địa phương.

Char Koay Teow - món ăn được xem là “quốc thực" của Malaysia và Singapore, ngoài ra cũng rất phổ biến ở Brunei và Indonesia. Nơi bắt nguồn và có hương vị chuẩn nhất của món ăn này chính là Penang.Món mì trắng sợi to được chiên xào cùng các loại hải sản tươi, thêm một chút rau và giá đỗ, đặc biệt là thêm một loại sốt nâu rất đặc biệt, tạo thành một món ăn ngon không cưỡng nổi. Bạn có thể ăn char koay teow ở bất cứ đâu tại Penang với giá rất rẻ. Koay Teow Th’ng hay Koay Teow Soup là món mì ăn kèm với thịt lợn, cá, lươn, bánh cá hoặc cá viên. Phần nước dùng được ninh từ thịt gà hay xương lợn để có vị ngọt hơn, sau đó cho thêm các loại thịt vịt hoặc thịt lợn, gà hoặc cá viên. Thực khách có thể gọi món trộn hoặc món nước đều được, thêm rau diếp và hành tươi, nếu nhạt có thể bỏ chanh, tỏi, ớt thái lát hoặc giấm như cách ăn món phở Việt Nam. 

Hủ tiếu chua cay assam laksa là một món ăn truyền thống ở Penang với nước lèo được nấu chua bằng cá thu tươi, ăn với hủ tiếu (hoặc miến gạo), thêm bánh tôm, củ cải trắng, gừng, rau diếp, hành tây, thơm xắt nhỏ… và rất nhiều ớt đỏ.

Người sành ăn ở Penang thường tìm đến chợ ẩm thực Itam để thưởng thức món ăn cay xé lưỡi này với nước lèo được nấu sền sệt, có mùi sả và thoảng dư vị ngọt. Một tô assam laksa ở đây giá chỉ 3,5 ringgit nên vào giờ trưa luôn đông nghẹt thực khách. 

Rojak pasembur: Thành phần của món salad trộn thập cẩm "quốc hồn quốc túy Malaysia" này gồm: dưa chuột xắt sợi, giá sống, đậu hũ thái miếng vuông, củ cải, trứng luộc, tôm chiên giòn, tất cả được trộn đều trong nước xốt được chế biến với đậu phộng, tương ớt và khoai tây nghiền. Có nơi người ta còn trộn thêm với hải sản, đặc biệt là bạch tuộc luộc xắt khoanh.

Món salad này được trình bày đẹp mắt: các nguyên liệu sau khi trộn đều được vun có ngọn trong đĩa, sau đó nước xốt được rưới lên. Khi ăn phải dùng đũa tre gắp. Cũng món này, ở Kuala Lumpur và Singapore tên gọi chỉ là rojak.

Cendol (hay còn gọi là chendul): Sau khi đã nếm đủ vị chua cay với bốn món ăn trên, không gì bằng được ăn tráng miệng với chè bánh lọt cendol ngọt ngào. Món chè ăn lạnh này được chế biến với nước cốt dừa, bánh lọt bằng bột gạo nhuộm lá dứa có màu xanh và nước đường nâu thắng cùng với đá viên. 

Với thời tiết nóng nực mùa hè khi du lịch Penang, Malaysia, một cốc chè cendol mát lạnh và ngọt lịm tim sẽ nạp lại năng lượng cho bạn để tiếp tục khám phá. 

Ice kachang là lựa chọn thích hợp cho những ai không thích mùi vị sữa dừa. Món giải khát đá bào này khá phổ biến ở Singapore và Brunei, đồng thời có cả chục phiên bản ở khắp các quốc gia châu Á. 

Du khách sẽ nếm thử mùi vị đá bào vụn, kết hợp với đậu đỏ, thạch, ngô ngọt, các loại trái cây, sữa đặc, các loại siro đủ màu… Đặc biệt, người bán hàng ở Malaysia còn thích cho thêm hạt thốt nốt đặc trưng. Nhiều cửa hàng bây giờ gây ấn tượng với khách khi sử dụng cả sầu riêng, chocolate và kem tươi. 

Thảo Nguyên, kienthuc net.vn