Ẩm thực

Những món ngon vùng cao không thể bỏ qua

14:10 - 02/07/2020
Đặt chân lên những mảnh đất ở vùng cao Đông Bắc, Tây Bắc, người ta không chỉ ngỡ ngàng bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, mênh mông; mà còn bất ngờ với những đặc sản "ăn một lần nhớ mãi", mang đậm hương vị núi rừng.

1. Lợn "cắp nách" Tây Bắc

Yên Bái không chỉ được biết đến có nhiều tiềm năng du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu thiên nhiên trong lành, mà đến đây, du khách còn được thưởng thức nhiều món ẩm thực đặc sắc của núi rừng Tây Bắc, trong đó không thể không nhắc đến món "thịt lợn cắp nách” của đồng bào dân tộc Mông.

Giống lợn này được nuôi trên vùng cao, thả rông trong rừng, và khi đạt đủ trọng lượng, lợn được chủ "cắp nách" xxuống chợ, vì thế có cái tên đặc biệt như vậy.

Lợn "cắp nách" được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, như thịt lợn cắp nách nướng, thịt lợn cắp nách hấp, thịt lợn cắp nách xào sả lạc...

Thịt lợn cắp nách nướng được tẩm ướp những gia vị đặc trưng chỉ riêng vùng Tây Bắc mới có

Thịt lợn cắp nách xào sả lạc

Không chỉ được tẩm ướp với gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc trong lúc sơ chế, khi thưởng thức thịt lợn cắp nách, người dân vùng cao đã nghĩ ra một loại "nước chấm" vô cùng đặc biệt - muối hạt trộn với lá nhội giã nát. 

Chấm một miếng thịt lợn nướng với muối lá nhội, vị ngon ngọt, đậm đà của thịt như hòa quyện cùng mùi thơm rất riêng của lá nhội, khiến thực khách không thể dừng miệng.

Thịt lợn cắp nách nướng chấm muối lá nhội

  • Xem video về món Lợn "cắp nách" Tây Bắc tại đây.


2. Bánh cuốn Cao Bằng
Lên Cao Bằng - vùng Đông Bắc của Tổ quốc, du khách như "lạc lối" giữa một "thiên đường ẩm thực" cực kì đa dạng. Xôi trứng kiến, nhộng ong rừng, hay chân giò chiên với gia vị đặc trưng... là những món đặc sản tuyệt vời của vùng đất Cao Bằng, chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng khó quên trong lòng thực khách.
Nhưng mảnh đất Cao Bằng còn nổi tiếng với một món ăn khác, đó chính là bánh cuốn. Không giống với bánh cuốn miền xuôi chấm nước mắm chua ngọt, bánh cuốn Cao Bằng lại cực kì khác biệt khi được dùng với nước canh xương.
Bánh cuốn Cao Bằng vô cùng khác biệt
Nước canh xương thơm ngọt, thêm chút cay nồng từ măng ớt ngâm mắc mật, ăn kèm giò là những đặc điểm rất riêng của bánh cuốn Cao Bằng.
Bánh cuốn vỏ mềm nhân thịt lợn xay, và "đúng điệu" hơn là phải thêm một chút lạc vào thịt
Theo chia sẻ của những người bán bánh cuốn địa phương, vỏ bánh cuốn muốn ngon thì phải dùng gạo đoàn kết giống cũ mới xát, hạt gạo nhỏ có màu hơi hồng. Khâu chọn lựa kĩ càng như vậy cho ra loại vỏ bánh mềm tan trong miệng, kết hợp thịt lợn xay nhuyễn hòa quyện với vị bùi thơm của lạc khiến không vị khách nào có thể chối từ. Và đừng quên dùng kèm miếng giò thơm ngon nằm gọn trong bát nước dùng nhé!
Cây giò trắng ngần được thả vào bát nước dùng có sẵn hành mùi thái nhuyễn
Giống bánh cuốn Hà Nội, bánh cuốn Cao Bằng cũng có thể kết hợp với trứng để tạo ra hương vị mới cho món ăn.
Bánh cuốn trứng rất "được lòng" các thực khách nhí
Không quá lời khi nói bánh cuốn chính là món đầu tiên phải thử khi đến với Cao Bằng.
  • Xem video về món Bánh cuốn Cao Bằng tại đây.


3. Lẩu cá tầm Sapa
Sapa là địa điểm du lịch nổi tiếng của nước ta. Đến đây, du khách không những được ngao du sơn thủy hữu tình, tìm hiểu về nền văn hóa giàu bản sắc của người dân địa phương, mà còn được thưởng thức món lẩu cá tầm Sapa ngon danh bất hư truyền.
Cá tầm để ăn lẩu ngon phải có da thật bóng, mình cá tròn, nặng khoảng từ 1,8 kg đến 2,5 kg. Sụn cá được lọc làm nước dùng, tạo vị ngọt tự nhiên. Không thể quên thêm thảo quả - thứ gia vị đặc trưng của Sapa - để tăng độ thơm cho nồi nước lẩu.
Sụn cá tầm xào sơ, cho vào ninh cùng dứa, cà chua, thảo quả... thành nước dùng
Cá tầm ngon có lớp mỡ vàng bóng, được tẩm ướp thêm chút gia vị cho đậm đà
Nhúng miếng cá tầm thơm ngọt, không xương vào nồi nước dùng đủ vị chua, cay, ngọt sẽ là một trải nghiệm cực kì thú vị giữa núi rừng Sapa
Miếng cá dai, giòn, chắc, lớp mỡ ngậy mà không ngấy; kết hợp với nước dùng thơm ngọt, hơi có vị cay của ớt, khiến ai từng thưởng thức cũng đều muốn quay lại Sapa vì món ăn này.
  • Xem video về món Lẩu cá tầm Sapa tại đây.

PV