Ẩm thực

Những nguyên tắc ăn uống tỉ mỉ của người Hàn Quốc

11:13 - 26/09/2019
Là người yêu ẩm thực, chắc chắn các thực khách Việt Nam và trên thế giới đều không thể không nhắc đến Hàn Quốc - vốn là một quốc gia có nền ẩm thực đa dạng và phong phú hàng đầu. Đến xứ sở Kim Chi mà không khám phá văn hóa ẩm thực nơi đây thì quả là một thiếu sót lớn.

Với các món đặc trưng như các món Bibimbap (cơm trộn), Gimbap (cơm cuốn lá rong biển) hay Naengmyeon (mì lạnh) đã quá quen thuộc với du khách, Hàn Quốc cũng là một quốc gia có những nguyên tắc khi ăn uống khá khắt khe, đòi hỏi những người dân bản địa ở đây hoặc du khách khi muốn hòa mình vào lối sống như những người Hàn Quốc bắt buộc phải tuân thủ.

Bibimbap (cơm trộn) là một trong những món ăn truyền thống nổi bật của Hàn Quốc. Ảnh: T. L. Bibimbap (cơm trộn) là một trong những món ăn truyền thống nổi bật của Hàn Quốc. Ảnh: T. L 

Không sử dụng thìa và đũa cùng lúc: Nếu thực khách đã quen thuộc với văn hóa Hàn Quốc thì có lẽ sẽ phát hiện một điều rằng, người Hàn Quốc ăn cơm với cả thìa và đũa, rất khác so với Việt Nam sẽ chỉ ăn bằng đũa là chính. Và người Hàn Quốc có những nguyên tắc rõ ràng với hai dụng cụ ăn uống này. Mỗi người sẽ có một bộ thìa và đũa của riêng mình, trong đó, thìa có nhiệm vụ là múc cơm và canh trong bát của mình và đũa thì được dùng để gắp thức ăn bên ngoài.

Đũa và thìa được sử dụng như hai dụng cụ của người dân xứ Kim Chi.Đũa và thìa được sử dụng trong bữa ăn của người dân xứ Kim Chi

Đặc biệt là không được cầm một lúc cả hai dụng cụ là đũa và thìa, khi cầm thìa thì bỏ đũa xuống và ngược lại. Điều này được người bản địa lý giải là do tránh hành vi lúng túng, rơi vãi và thiếu đi tác phong cần có trong lúc ăn là sự tập trung, gắp chính xác để đảm bảo sạch sẽ.

Không bưng bát khi ăn: Điều này khác với một số nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam khi có thói quen là bưng bát để ăn, việc đặt bát ở dưới bàn và ăn là điều khó quen đối với người Việt nhưng ở Hàn Quốc thì ngược lại.

Người Hàn Quốc không có thói quen bưng bát lên khi ăn.Người Hàn Quốc không có thói quen bưng bát lên khi ăn

Lý do là người Hàn Quốc sử dụng cả thìa và đũa nên việc bưng bát lên để ăn sẽ không cần thiết. Đôi khi, việc thực khách bưng bát lên miệng đối với người Hàn Quốc sẽ còn bị đánh giá là thiếu lịch sự, thiếu tế nhị.

Phép tắc trên bàn ăn: Đây là một trong những nét khá tương đồng của người Hàn Quốc với đa số các nước Đông Nam Á hay Nhật, chính là kính trên nhường dưới. Người Việt Nam khi bắt đầu ăn cơm đều biết rằng, phải mời người lớn tuổi ăn trước, khi được họ cho phép hay gật đầu thì mới bắt đầu dùng cơm.

Kính trên nhường dưới là nguyên tắc hàng đầu khi ăn cùng gia đình Hàn Quốc.Kính trên nhường dưới là nguyên tắc hàng đầu khi ăn cùng gia đình Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc cũng vậy, thực khách chỉ được động đũa khi người lớn nhất trên bàn bắt đầu ăn. Tuy nhiên hơn cả như thế, thực khách cũng nên để ý sắp xếp chỗ ngồi khi đến ăn tại nhà của người bản địa, vị trí ngồi ở bàn ăn được sắp xếp theo địa vị xã hội hoặc là tuổi tác. Trong đó, người có địa vị xã hội thấp nhất hoặc nhỏ tuổi nhất được xếp ngồi gần cửa ra vào nhất. Còn người có địa vị xã hội cao nhất hoặc lớn tuổi nhất sẽ ngồi trong cùng bên phải hoặc chính giữa bàn (nếu bàn đủ rộng) và là người lên tiếng để tất cả mọi người được phép bắt đầu ăn.

Tăm xỉa răng màu xanh: Như nhiều dân tộc khác, người Hàn Quốc cũng dùng tay che miệng khi xỉa răng để thể hiện sự lịch sự. Tuy nhiên nếu đi bất kỳ nhà hàng ở Hàn Quốc, thực khách sẽ phải ngạc nhiên khi nhận ra rằng, trên bàn ăn gần như không bao giờ có tăm xỉa răng.

Tăm xỉa răng xanh lá cây làm từ bột gạo nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường sau khi sử dụng. Tăm xỉa răng xanh lá cây làm từ bột gạo nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường sau khi sử dụng 

Tăm xỉa răng thường sẽ nằm trong một chiếc hộp bên quầy tính tiền, và các khách hàng sẽ lấy một chiếc rồi xỉa trên đường đi ra khỏi quán.

Ngoài ra, tăm xỉa răng của người Hàn Quốc khá lạ khi các quán ăn luôn để tăm trong hộp có màu xanh lá cây và tăm không phải bằng gỗ, mà được làm từ loại bột gạo và nếu để tăm trong nước lâu sẽ mềm, có thể tan ra nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

Theo dulich.laodong.vn