Cẩm nang du lịch

Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế, nơi hội tụ của những di sản

17:57 - 24/04/2019
Với mật độ dày đặc các điểm đến hấp dẫn, cùng nhiều sản phẩm du lịch đa dạng như: du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch khám phá hang động, du lịch di sản… 3 tỉnh Bắc Trung Bộ là Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế đang có một vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - du lịch giữa Việt Nam với các nước trong khu vực trên hành lang Đông - Tây.

1. Quảng Bình

Suối nước Moọc: nằm sát đường Hồ Chí Minh nhánh tây, giữa “chảo lửa” gió Lào miền Trung. Từ sân bay Đồng Hới, bạn đi taxi vào Phong Nha (khoảng 50 km), sau đó thuê xe ra suối nước Moọc (khoảng 20 km). Khi đặt chân đến suối nước Moọc, du khách như được lạc bước vào một miền đất khác, với nước suối mát lạnh, nhiệt độ chỉ khoáng 20 độ C, bao quanh là núi non hùng vĩ bao la. 

Ảnh: Hà Thu

Khung cảnh thiên nhiên nơi đây rất thích hợp cho những chuyến picnic cùng gia đình và bạn bè, giúp bạn rũ bỏ hết những mệt nhọc, oi bức. Đắm mình dưới làn nước suối trong veo, xanh ngắt, nghe tiếng chim hót muôn nơi, thưởng thức những món ăn đậm chất núi rừng, những ngày hè của bạn sẽ trở nên vô cùng ý nghĩa. 

Phong Nha - Kẻ Bàng: “Đẹp như một bức tranh thủy mặc” hay “ Chốn bồng lai tiên cảnh” là những mỹ từ mà du khách dành cho địa danh này. Phong Nha- Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch, cách Đồng Hới khoảng 50 km về phía Tây Bắc. Để đi từ Đồng Hới đến Phong Nha, bạn có thể đi taxi, thuê xe du lịch hoặc xe máy, rất thuận tiện. 

Ảnh: DLQB

Phong Nha- Kẻ Bàng có một hệ thống gồm 300 hang động lớn nhỏ. Hệ thống động này đã được Hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh đánh giá là hang động có giá trị hàng đầu thế giới với 4 điểm nhất: có các sông ngầm dài nhất, có cửa hang cao và rộng nhất, những bờ cát rộng và đẹp nhất, những thạch nhũ đẹp nhất. Theo đánh giá (năm 2005), động Thiên Đường lớn nhất và đẹp nhất tại Phong Nha.

Ngoài hệ thống hang động, Phong Nha- Kẻ Bàng còn có các sông ngầm dài nhất. Có 3 con sông chính trong vườn quốc gia này là sông Chày, sông Son và sông Troóc. Du khách nên đến thăm Phong Nha - Kẻ Bàng vào khoảng tháng 4-8, thời tiết lúc này nắng đẹp, thích hợp cho các hoạt động ngắm cảnh và dã ngoại ngoài trời. 

Biển Nhật Lệ: cách trung tâm thành phố Đồng Hới chỉ khoảng 2km về phía Đông Bắc, với bờ cát trắng trải dài, từng lớp bọt trắng xóa, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, nơi đây là điểm đến lý tưởng của du khách khi đến du lịch Quảng Bình. 

Ảnh: sưu tầm

Đặc điểm của biển Nhật Lệ là thoai thoải và rất an toàn nên du khách có thể yên tâm đắm mình trong làn nước biển xanh trong hay dạo bước trên những bãi cát trắng mịn. Đặc biệt, khi đêm về, cửa biển Nhật Lệ sáng rực như một thành phố lung linh, một khung cảnh dễ khiến người ta xao xuyến, bâng khuâng. 

Hang Sơn Đoòng: Nằm trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng, thuộc địa phận xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Hang Sơn Đoòng có chiều dài 7,3 km, cao 150 m, rộng 200 m và được đánh giá là hang động lớn nhất thế giới hiện nay. Với kích thước này, hang Sơn Đoòng có thể chứa một tòa nhà 40 tầng bên trong. 

Ảnh: Zing.vn

Với hệ thống thạch nhũ tráng lệ, có cả rừng và sông bên trong hang, vẻ đẹp tráng lệ của hang Sơn Đoòng chắc chắn sẽ khiến du khách choáng ngợp và ấn tượng. Tuy nhiên, du khách sẽ phải “xếp hàng” để đăng ký tham gia thám hiểm hang Sơn Đoòng, vì hiện tại khách quốc tế đã đăng ký kín vé tour Sơn Đoòng đến năm 2020. 

2. Quảng Trị

Di tích quốc gia đặc biệt Vĩnh Mốc: nằm trong một quả đồi đất đỏ, thuộc xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh. Địa đạo Vĩnh Mốc là hình ảnh thu nhỏ của một làng quê được xây dựng dưới lòng đất ở độ sâu từ 10-23m, với chiều dài hơn 2.000m. Địa đạo có trục đường chính dài 768m, cao từ 1,5m-1,8m, rộng từ 1m-1,2m, với 13 cửa gồm 7 cửa mở ra phía biển và 6 cửa trên đồi đi xuống. 

Ảnh: Trần Hoàn

Dưới sức tàn phá của bom đạn quân thù, hệ thống làng hầm địa đạo đã trở thành căn cứ vững chắc che chở cho bộ đội và người dân trong những năm chiến tranh ác liệt. 17 đứa trẻ đã được chào đời ngay trong lòng địa đạo Vịnh Mốc. 

Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải: nằm trên vĩ tuyến 17, được xem là “địa chỉ đỏ” trên vùng đất lửa Vĩnh Linh, Quảng Trị. Đây là biểu tượng của nỗi đau chia cắt trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. 

Ảnh: Bộ VHTT&DL

Di tích này trải dài gần 15km, gồm nhiều hạng mục như: cầu, cột cờ, giàn loa phóng thanh, đồn bốt, hầm hào… Hàng năm, tại đây, đều tổ chức “Lễ hội Thống nhất non sông” và lễ thượng cờ kỷ niệm ngày đất nước thống nhất. 

Thành cổ Quảng Trị: nằm ngay trung tâm thị xã Quảng Trị, cách quốc lộ 1A khoảng 2km về phía Đông, cách sông Thạch Hãn khoảng 500m về phía Nam. Đây là nơi ghi dấu những chiến công của quân và dân ta trong 81 ngày đêm lịch sử bảo vệ thị xã Quảng Trị mùa hè năm 1972. 

Mặc dù bị đạn bom tàn phá, song Thành cổ Quảng Trị vẫn còn giữ được cấu trúc thành lũy với hệ thống đường thành, cổng thành và hào nước. Nơi đây trở thành một địa điểm tâm linh, nơi lưu giữ những ký ức hào hùng và bi tráng của một thời hoa lửa. 

3. Thừa Thiên Huế

Đại Nội Huế: là một quần thể di tích nằm ngay bên bờ sông Hương thơ mộng. Đây là công trình có quy mô đồ sộ nhất trong lịch sử Việt Nam và đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1993. Đại nội Huế là một quần thể gồm Hoàng Thành (nơi vua thiết triều) và Tử Cấm Thành (nơi sinh hoạt của vua và hoàng tộc). 

Ảnh: sưu tầm

Mặc dù có rất nhiều công trình lớn nhỏ được xây dựng ở đây nhưng tất cả đều được đặt giữa thiên nhiên với các hồ lớn nhỏ, vườn hoa, cầu đá… tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Đến thăm Đại Nội Huế, du khách sẽ tha hồ được chụp ảnh trong những công trình cung điện nguy nga mang đậm kiến trúc nhà Nguyễn. Bất kỳ góc nào ở đây cũng cho bạn những bức ảnh sống ảo “nghìn like”.

Các lăng tẩm: Huế có 7 lăng tẩm với những nét kiến trúc độc đáo, riêng biệt. Nhưng đặc sắc nhất là Lăng Khải Định, Lăng Tự Đức và Lăng Minh Mạng. Đây là 3 công trình đồ sộ, hoành tráng và thu hút rất đông khách du lịch mỗi ngày.  

  • Lăng Khải Định là nơi yên nghỉ của vua Khải Định, vị hoàng đế thứ 12 của triều Nguyễn, nằm trên núi Châu Chữ, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10 km về phía Tây Nam. Lăng được xây dựng trong 10 năm, từ 1920 đến 1930, với những tấm phù điêu lộng lẫy được ghép tỉ mỉ bằng sành sứ và thủy tinh.

Ảnh: Youtube

Nơi đây nổi tiếng với 3 bức bích họa “cửu long ẩn vân” được trang trí trên trần của 3 gian nhà giữa trong cung Thiên Định, được coi là hoành tráng và có giá trị nhất tại Việt Nam. 

  • Lăng Minh Mạng: cách trung tâm thành phố Huế 12 km, nằm trên núi Cẩm Khê, gần ngã 3 Bằng Lãng. Đây là nơi yên nghỉ của vị vua thứ 2 nhà Nguyễn. 

Ảnh: Vietnammoi

Đây là một quần thể kiến trúc quy mô gồm 40 công trình lớn nhỏ, hài hòa với khung cảnh thiên nhiên hoa lá thơ mộng. Điều này đã phần nào thể hiện được sự uy nghiêm nhưng không kém phần lãng mạn của nhà vua. 

  • Lăng Tự Đức: được coi là lăng đẹp nhất trong những lăng tẩm của các đời vua Nhà Nguyễn. 

Ảnh: Khamphahue

Lăng Tự Đức gồm 50 công trình, tọa lạc trong một thung lũng hẹp thuộc thôn Thượng Ba, xã Thủy Xuân, thành phố Huế. Lăng được bao bọc giữa bốn bề cây cối xanh mát và nằm gần một hồ nước rộng lớn, tạo nên một vẻ khoáng đạt, phản ánh tâm hồn lãng mạn của vị vua thi sĩ. 

Chùa Thiên Mụ: hay còn gọi là chùa Linh Mụ, nằm trên đồi Hà Khê thơ mộng, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 2 km về hướng Tây.

Ảnh: Petrotimes

Từ bến sông Hương nhìn lên chùa sẽ thấy tháp Phước Duyên ngay cổng chùa. Tháp được xây dựng vào năm 1844, cao 21m gồm 7 tầng, mỗi tầng đều có tượng Phật đặt bên trong. Đây cũng là nơi lưu giữ nhiều cổ vật quý giá.

Sông Hương: dài 30 km, như một dải lụa hiền hòa, mang lại cho thành phố một chất thơ trầm lắng. Sông Hương vừa là biểu tượng, vừa là niềm tự hào của người dân xứ Huế. 

Ảnh: Youtube

Nước sông Hương quanh năm xanh biếc, trừ những lúc nước lũ dâng cao. Đến với sông Hương, đi thuyền ngắm cảnh sông nước thơ mộng, nghe những điệu hò, dân ca xứ Huế, du khách thấy mình như sống chậm lại, như yên bình hơn. 

Biển Lăng Cô: được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam và là vịnh biển thứ 3 của Việt Nam, sau Hạ Long và Nha Trang có tên trong danh sách 30 vịnh biển đẹp nhất thế giới. 

Ảnh: Chudu24

Bãi biển Lăng Cô dài khoảng 10 km, thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Bờ biển xanh trong vắt, bãi cát trắng dài miên man, xung quanh là những cánh rừng hùng vĩ, nơi đây luôn thu hút rất đông du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng.

Phạm Dương/Vietnam Journey


Tỉnh thành Thừa Thiên - Huế

Thừa Thiên - Huế
Thừa Thiên - Huế là một tỉnh ven biển nằm ở vùng Bắc Trung Bộ Việt Nam, tỉnh lỵ đặt tại thành phố Huế.

Điểm đến Thừa Thiên - Huế Xem thêm

Huế
Huế là thành phố có bề dày văn hóa lâu đời, cảnh quan thiên nhiên đẹp và hữu tình.
Đại Nội Huế
Đại Nội Huế là công trình kiến trúc độc đáo và cổ kính không thể bỏ qua khi đến với Cố đô Huế.
Đèo Hải Vân
Đèo Hải Vân là ranh giới tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành phố Đà Nẵng, từng được vua Lê Thánh Tông phong tặng là “Thiên hạ đệ nhất...
Cầu ngói hơn 240 năm tuổi
Nhiều du khách tìm đến cây cầu xây từ năm 1776 để hóng mát và chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo.
Ngắm toàn cảnh Huế trong chiều hoàng hôn trên Đồi Vọng Cảnh
Kể cả với ai khó tính nhất, hẳn cũng nao lòng mà lặng đi trước vẻ đẹp của thiên đường nơi hạ giới này.
Làng hoa giấy lâu đời ở Huế
Một bó sen giấy của người Thanh Tiên (Huế) làm ra bao gồm hoa, lá, nụ đẹp mắt. Đứng từ xa, những bông hoa khiến người xem ngỡ là...
Ngôi chùa đẹp nhất xứ Huế
Huế vốn là nơi quy tụ nhiều di tích, thắng cảnh, nhiều ngôi chùa cổ kính nổi tiếng và chùa Thiên Mụ là một trong những địa điểm...
Khe Lạnh - Điểm đến lý tưởng trong những ngày hè ở Huế
Nằm cách trung tâm TP. Huế khoảng hơn 30km về hướng tây nam, Khe Lạnh là một thác nước nhỏ trong khu vực lòng hồ của thủy điện...
Ai về cầu ngói Thanh Toàn
Chợ quê cầu Ngói Thanh Toàn nằm ở xã Thủy Thanh, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, là một trong những di tích nổi tiếng và...

Ẩm thực Thừa Thiên - Huế Xem thêm

Về Hà Cảng thăm nghề làm mứt gừng Huế
Hà Cảng, địa danh gắn liền với cây cô đơn trong phim "Mắt biếc" còn được biết đến là nơi làm mứt gừng nổi tiếng xứ Huế.
Bún xào lòng nghệ - món đặc sản thơm ngon và "trị ho" nổi tiếng xứ Huế
Với những nguyên liệu gồm bún, các phần nội tạng heo và đặc biệt không thể thiếu nghệ xay nhuyễn, người dân Huế đã sáng tạo nên...
Ẩm thực Huế - Từ chốn hoàng cung đến đời sống thường ngày
Nếu đã từng đến Huế thưởng thức các món ăn hay đơn giản là được ăn những món đặc sản Huế được người thân bạn bè tặng sau những...
Ẩm thực Việt: Người Huế có thêm 'bữa lỡ’ ngoài ba bữa chính, họ ăn gì?
Ta biết ba bữa cơ bản là ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, nhưng "bữa lỡ" là khái niệm mà không nhiều người quen thuộc lắm.
Cá thác um dưa sắn
Cùng mấy người anh Phú Vang về xã Vinh An, nơi chôn nhau cắt rốn của họ những ngày hè. Buổi trưa, đoàn chúng tôi chọn một quán ăn...
Lạ miệng chè heo quay 'độc nhất vô nhị' ở Huế, thách thức tín đồ ẩm thực
Nhiều thực khách tò mò vì chè và thịt quay là hai món ngọt và mặn, không có sự liên quan. Thế nhưng, sự kết hợp tưởng chừng lạ...
Ẩm thực Huế và những cặp bài trùng
Hài hòa và ôn nhu là cái đích đến mà ẩm thực Huế luôn hướng tới, với những “cặp bài trùng kinh điển”.
Làng Hà Cảng đỏ lửa sên mứt gừng
Trước khi nổi tiếng với “cây cô đơn” trong bộ phim có tên "Mắt biếc" của đạo diễn Victor Vũ, làng quê Hà Cảng (Quảng Phú, Quảng...
Xì xụp thưởng thức món bánh canh Nam Phổ - Huế
Dù có đi đâu về đâu, người Huế vẫn hết mực tự hào về món ngon nổi danh thiên hạ, lưu danh từ xưa tới nay - bánh canh Nam Phổ và...

Trải nghiệm Thừa Thiên - Huế Xem thêm

Cố đô Huế đẹp 'trầm tư' ngày giãn cách xã hội
Các di tích ở Huế bình thường nhộn nhịp khách tham quan, nay vắng lặng vì ngưng đón khách để phòng chống dịch Covid-19. Những đền...
Cầu Tam Giang, điểm “check- in” quen mà lạ
Khi cầu Tam Giang trở thành điểm “check- in” mới, thu hút giới trẻ, những người đã quá quen thuộc với cây cầu này như tôi “giật...
Vẻ đẹp của vùng đất Thần Kinh
Lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử hàng nghìn năm, mảnh đất cố đô có sức hấp dẫn lạ kỳ trong mắt những kẻ yêu hoài...
Men sông Truồi thăm Thiền viện Trúc Lâm
Cách thành phố Huế chừng 40km, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã (Lộc Hòa, Phú Lộc) như viên ngọc giữa bạt ngàn rừng núi, thu hút nhiều...
Vẻ đẹp đầm Cầu Hai qua góc nhìn của tay máy Khang Chu Long
Khang Chu Long tên thật là Nguyễn Đăng Việt, thuộc thế hệ 8X, là thành viên nhiếp ảnh thuộc Câu lạc bộ nhiếp ảnh Cung Văn hóa...
Xao xuyến trước vẻ đẹp yên bình, cổ kính của cố đô Huế
Những ai đến Huế đều xuyến xao trước vẻ đẹp yên bình, cổ kính của một cố đô nhưng vẫn có nét hiện đại và sôi động của một đô thị...
Thừa Thiên Huế: Thêm một điểm "check-in" và kết nối du lịch cộng đồng
Chính thức mở cửa sáng 14/2, cánh đồng hoa hướng dương với tên gọi “Vườn Lạc Dương” hứa hẹn trở thành điểm kết nối quan trọng của...
 Cuộc sống trong lành ở thành phố xanh đầu tiên của Việt Nam
Thời gian vừa qua, trong khi nhiều đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... phải "đau đầu" với vấn đề ô nhiễm không khí, ở TP...
Ngắm những điểm check in tuyệt đẹp của phim “Mắt biếc” tại Huế
Khung cảnh đượm buồn, nên thơ của làng Hà Cảng, bối cảnh chính của bộ phim "Mắt biếc" đã trở thành một địa điểm check in thu hút...

Cẩm nang du lịch Thừa Thiên - Huế Xem thêm

Kinh nghiệm du lịch Huế 3 ngày 2 đêm chỉ với 2 triệu đồng
Huế là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước ghé thăm. Cùng VOVTV Travel lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch...
"Cẩm nang" du lịch và khám phá vẻ đẹp lãng mạn của cố đô Huế
Huế, miền đất cố đô nằm ở miền Trung Việt Nam, vẫn được biết đến như một thành phố thơ mộng và lãng mạn.
Phiêu diêu về Huế mộng mơ
Nhắc đến Huế, người ta mơ tưởng về vùng đất mộng mơ có chút cổ kính, dịu dàng và trầm lặng, đem đến cho người khi đặt chân đến...
Những địa chỉ mà bạn "nhất định phải đến" khi ghé thăm xứ Huế mộng mơ
Đi Huế mà muốn “chụp một lần, sống ảo cả năm” thì đừng bỏ qua những tọa độ check-in đẹp mê hồn dưới đây nhé.
 Chia sẻ về chuyến du lịch nhóm nhưng hội bạn này lại khiến cư dân mạng vô cùng thích thú với album ảnh cực nhắng ở cố đô
Xưa rồi cái thời đứng im, nhoẻn miệng cười e lệ, đi du lịch là phải học ngay tips tạo dáng cực vui nhộn như nhóm bạn dưới...
Đi Huế bằng phương tiện nào lý tưởng nhất?
Phương tiện đi đến Huế - một trung tâm văn hóa du lịch nổi tiếng của Việt Nam vô cùng đa dạng. Du khách từ thủ đô Hà Nội và thành...
5 ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng nhất Việt Nam
Chợ là nơi giao lưu, trao đổi, mua bán, cũng là nơi thể hiện nét văn hóa tinh tế đặc sắc của vùng miền. Là những ngôi chợ lâu đời...
Cận cảnh những bãi biển cực sạch dọc miền Trung
Thiên nhiên ưu đãi kèm thêm ý thức người dân về giữ gìn môi trường đã giúp cho Thừa Thiên - Huế có những bãi biển sạch và trong...
Huế khác lạ với 5 điểm du lịch
Nhắc đến Huế, chắc chắn ai cũng nghĩ tới lăng tẩm, đại nội, cùng các Di sản văn hóa thế giới với những công trình kiến trúc cổ...

Khách sạn Thừa Thiên - Huế Xem thêm

Nhà vườn An Hiên – sự hồi sinh quý giá
Sau ba tháng đưa vào khai thác trở lại, nhà vườn An Hiên – ngôi nhà vườn được xem là mẫu mực của xứ Huế, du khách ngược xuôi đã...
Phiên bản 'Maldives bình dân' ở Huế
Nhà hàng xây dựng theo kiểu resort ở "thiên đường nghỉ dưỡng Ấn Độ Dương", nhìn ra vịnh Lăng Cô đẹp như thơ.

Nhà hàng Thừa Thiên - Huế Xem thêm

Quán cà phê Mắt Biếc - điểm check in thú vị khi đến Huế
Không gian bên trong quán cà phê Mắt Biếc giữ nguyên bản như bối cảnh "nhà của Hà Lan" trong phim khiến nhiều thực khách thích...
Quán cà phê trong Đại Nội
Tứ Phương Vô Sự là một ngôi lầu nằm trong Đại Nội (Hoàng thành) Huế. Mang một cái tên đầy khao khát bình an nhưng Tứ Phương Vô Sự...