Cẩm nang du lịch

Tư vấn du lịch: Bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch

20:15 - 10/01/2021
Nếu bạn chuẩn bị có chuyến đi dài ngày đến các vùng đất hoang sơ ở trong nước và nước ngoài, bạn cần lưu ý một số kinh nghiệm sau để bảo vệ sức khỏe trước, trong và sau chuyến đi.

Trước khi đi

Bạn nên lên kế hoạch trước vài tháng, nghiên cứu thông tin về các dịch bệnh đã hoặc có thể bùng phát và việc tiêm chủng cần thiết theo cảnh báo của cơ quan y tế. Việc chuẩn bị trước vài tháng giúp bạn có thể đăng ký một số loại vắc xin đặc biệt, hoặc một số loại cần được tiêm trước vài tháng mới có thể phát huy tác dụng, như vắc xin phòng bệnh sốt rét.

Bên cạnh đó, bạn cần tham gia một lớp học kỹ năng sơ cứu, kiểm tra các vấn đề sức khỏe cơ bản, mua bảo hiểm du lịch... Hãy chuẩn bị trước các vật dụng y tế cần thiết như bộ sơ cứu, thuốc kê theo đơn hoặc kim tiêm đã được diệt khuẩn nếu khu vực bạn đến không bảo đảm các điều kiện về y tế.

Tư vấn du lịch: Bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch - Ảnh 1.

Trong khi đi

Bệnh tiêu chảy là nguy cơ phổ biến nhất, vì vậy cần nhớ: Chỉ ăn thực phẩm đã được đun sôi, tránh ăn salad và những loại hoa quả tươi không bóc vỏ; chỉ ăn đồ ăn nóng, tránh các sản phẩm bơ sữa... Luôn đun sôi, lọc nước trước khi uống; kiểm tra dấu niêm phong nước đóng chai đề phòng trường hợp bị làm giả.

Hãy chống muỗi đốt để đề phòng sốt rét bằng cách mặc áo dài tay và quần dài, xịt thuốc chống muỗi cho vùng da hở. Khi đi ngủ, hãy sử dụng màn chống muỗi đã được xử lý bởi thuốc diệt côn trùng. Ngoài ra, cần lưu ý đến các động vật ký sinh như giun, sâu, sán... có thể bị truyền qua thực phẩm, nước uống nhiễm bẩn hoặc tiếp xúc trực tiếp với da. Bạn phải luôn đi giày dép; tránh bơi ở khu vực sông, hồ tự nhiên, chỉ bơi ở biển hoặc bể bơi được khử trùng.

Bạn cũng cần lưu ý đến những rủi ro khác như cháy nắng, phồng rộp, nhiễm độc, bị côn trùng đốt hay các vấn đề liên quan tới nhiệt độ như say nắng, mất nước hoặc giảm nhiệt...

Sau chuyến đi

Bạn nên gặp bác sĩ khi trở về nếu bị sốt, cúm hoặc các triệu chứng ít gặp khác trong vòng một năm trở lại nhằm tìm ra những căn bệnh có thể bị ủ trong thời gian dài. Hãy kể với bác sĩ về lịch trình của mình để có thể tìm ra nguồn gốc bệnh sớm nhất.

Theo Hà Nội mới