Nhà hàng

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam Bộ

11:40 - 11/03/2020
Khao khát sống lại thời tem phiếu, loa phường của Hà Nội xưa, anh Hòa và anh Tùng đã mở quán cà phê đậm chất cổ kính ngay tại Bình Phước - nơi hai anh xa quê sinh sống lập nghiệp.

Giữa ồn ào xô bồ nơi thành phố Đồng Xoài, một quán cà phê nhỏ mang tên "Tem phiếu" được khá nhiều người dân yêu thích. Toàn bộ 2.000m2 quán được thiết kế tái hiện lại những đặc trưng kiến trúc của Hà Nội thập niên 60.

Cà phê "Tem phiếu" dù mới đưa vào sử dụng hơn 4 tháng nay nhưng đã tạo ra một không gian lý tưởng cho những người yêu thích những điều xưa cũ, giản dị.  

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 1Quán cà phê đậm nét Hà Nội giữa miền Đông Nam Bộ.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 2Chắc hẳn những người sinh ra ở Hà Nội trong thập niên 60 của thế kỷ trước đều không thể quên được ký ức về một thời niên thiếu với hai lần “đi sơ tán” về các miền quê để tránh bom Mỹ, hay những năm tháng đến trường với chiếc mũ rơm và những cửa hàng mậu dịch gắn với ô “tem phiếu” xanh đỏ.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 3Khung cảnh gợi nhớ những năm 1975 - 1987, đó là khoảng thời gian cuối của thời kỳ bao cấp ở Việt Nam. Đất nước đã đổi mới được gần 30 năm, quá khứ đã lùi xa, Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung của thời bao cấp giờ chỉ còn trong kí ức những người sinh từ những năm 70 trở về trước với muôn vàn trải nghiệm. 

“Giờ đây, đất nước đã thay đổi nhiều, nhưng những hình ảnh địa danh, địa điểm quen thuộc về thời bao cấp chắc hẳn vẫn còn sống mãi trong ký ức của nhiều người”, một thực khách đến nhâm nhi cà phê cho biết.Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đôg Nam Bộ.

“Giờ đây, đất nước đã thay đổi nhiều, nhưng những hình ảnh địa danh, địa điểm quen thuộc về thời bao cấp chắc hẳn vẫn còn sống mãi trong ký ức của nhiều người”, một thực khách đến nhâm nhi cà phê cho biết.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 5Không gian nếp nhà Hà Nội cùng những vật dụng thời bao cấp được phục dựng công phu...

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 6Một dòng chữ viết tắt mà đã rất lâu rồi ít khi được thấy. CCCP mới thoạt nhìn giống như phòng cháy chữa cháy, nhưng thực chất là có nghĩa “Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết”. 

Điểm nhấn của quán cà phê là chiếc tem phiếu xưa, những chiếc xe cổ, đồng hồ cổ, những con phố Hà Nội thu nhỏ khá thu hút khách. Ngày 15 hàng tháng, quán tổ chức tắt điện, mở đèn dầu để khách có thể cảm nhận ánh đèn dầu hiu hắt bên những vách tường được trang trí cổ xưa.  

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 7Ngày 15 hàng tháng là ngày tắt đèn vì môi trường.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 8Phía trên lầu có trên một chiếc Babetta cổ rất đẹp.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 9Nhắc đến những chiếc xe đạp thời bao cấp thì những cái tên như xe đạp Thống nhất, Phượng Hoàng… là cái tên được nhiều người nói đến nhất. Vì khi miền bắc được giải phóng, hòa bình lập lại thì xe đạp ở Hà Nội và miền bắc nói chung vẫn con rất nhiều. Phần lớn là xe đạp xuất xứ từ Pháp, do người Việt Nam sản xuất.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 10Các trang trí rất giống một địa điểm bỏ phiếu bầu cử.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 11Hình ảnh Hà Nội xưa và nay đan xen.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 12Lô cốt cách điệu bên cạnh những dãy bàn được kê từ thùng đạn.

Theo anh Trương Ngọc Hòa và anh Nguyễn Thế Tùng - đồng chủ quán cà phê, hai anh đã phải lặn lội gần 6 tháng trời ở Hà Nội và TP HCM để chọn chủ đề "Tem phiếu" và thiết kế.  

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 13Chiếc loa phường gắn bó với cuộc sống người Việt Nam một thời.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 14Phiếu gạo phiên bản 1953 được chủ quán phóng to.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 15Giàn âm thanh Akai được một cựu chiến binh nhượng lại.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 16Đèn dầu sẽ được thắp ngày 15 hàng tháng.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 17“Đến đây ngay ngày thắp đèn dầu, mình không dùng điện thoại, cảm thấy cuộc sống như chậm lại, thoải mái lắm”, chị Lê Ngọc Phương, nhà ở Đồng Xoài chia sẻ.

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam bộ - 18Không gian hoài cổ nhớ về Hà Nội.

"Chúng tôi đều là những người gốc Bắc, xa quê hương từ nhỏ vào Bình Phước lập nghiệp. Mỗi lần về Hà Nội là trái tim lại thổn thức một tình cảm rất lạ và chúng tôi mãi không quên. Do vậy, chúng tôi thành lập quán cà phê này để đỡ nhớ quê, cùng là để cho những người xa xứ như chúng tôi có không gian để hoài niệm", anh Tùng chia sẻ.  

Theo dantri.com.vn

Tỉnh thành Bình Phước

Bình Phước
Bình Phước hội tụ đủ các yếu tố du lịch, nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên hoang sơ.

Điểm đến Bình Phước Xem thêm

Khu du lịch sinh thái Bà Rá
Khu du lịch sinh thái Bà Rá ở Bình Phước ẩn chứa nhiều nét hấp dẫn chờ du khách khám phá.
Vườn quốc gia Bù Gia Mập
Vườn quốc gia Bù Gia Mập là cánh rừng nguyên sinh lớn nhất của tỉnh Bình Phước với tổng diện tích khoảng 26.000 ha.
Trảng cỏ Bù Lạch
Bao quanh là cánh rừng nguyên sinh và lòng hồ rộng lớn ở giữa, Bù Lạch có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và yên bình.
Thác Voi
Thác Voi hay còn gọi là thác Nokrop là một địa danh du lịch không thể bỏ qua khi đến Bình Phước.
Hồ Suối Giai
Hồ Suối Giai hình thành sau khi một con đập thủy lợi được xây dựng để trữ nước và cung cấp nước cho người dân địa...
Sóc Bom Bo
Sóc BomBo vói nhịp chày giã gạo của đồng bào S’tiêng đã đi vào thơ ca, vượt thời gian vào lòng người.
Mê mẩn vườn xoài trái "khổng lồ" như đào tiên ở vùng biên Bình Phước
Men theo con đường đất đỏ, chúng tôi về xã biên giới Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh cách trung tâm hành chính tỉnh Bình Phước chừng 120...

Trải nghiệm Bình Phước Xem thêm

Đẹp nao lòng cao su mùa thay lá
Ai đã từng xem những bộ phim tình cảm lãng mạn Hàn Quốc, chắc hẳn sẽ mê mẩn và ao ước được đứng dưới những hàng cây lá đỏ bay bay...

Nhà hàng Bình Phước Xem thêm

Cà phê hoài cổ Hà Nội giữa miền Đông Nam Bộ
Khao khát sống lại thời tem phiếu, loa phường của Hà Nội xưa, anh Hòa và anh Tùng đã mở quán cà phê đậm chất cổ kính ngay tại...