Tin tức

Làm gì để ẩm thực trở thành “đặc sản” của du lịch Việt Nam?

07:28 - 18/12/2019
Nhiều du khách nước ngoài tới Việt Nam không những thích thú với ẩm thực mà còn muốn tìm hiểu về lịch sử, quá trình nấu nướng món ăn đó.

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) 2019 khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26, Việt Nam đã được xướng tên trong 4 hạng mục của giải năm nay gồm: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019, và thành phố Hội An được trao tặng danh hiệu Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019. 

Đáng chú ý, mặc dù được thế giới đánh giá cao từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên ẩm thực Việt Nam được một giải thưởng uy tín, tầm cỡ thế giới công nhận là "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019". 

Phở bò Hà Nội-món ăn nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam

Du lịch ẩm thực - xu hướng được du khách quan tâm

Du lịch ẩm thực là cách để du khách hòa mình vào nền văn hóa của điểm đến, là xu hướng ngày càng được nhiều du khách quan tâm. Nhiều món ăn truyền thống Việt Nam như phở, bún chả, nem… được đánh giá là những món ngon nổi tiếng thế giới, không thể không thưởng thức khi đến Việt Nam. 

Theo báo cáo về du lịch ẩm thực của Tổ chức du lịch thế giới, trung bình 1/3 ngân sách của du khách được dành cho ẩm thực. Ẩm thực Việt Nam có tiếng với rất nhiều du khách nước ngoài, đặc biệt ẩm thực đường phố là một trong những lý do thu hút họ đến Việt Nam.

Hiện nay, có 2 tour ẩm thực mà khách nước ngoài rất quan tâm khi đến Việt Nam là tour thưởng thức ẩm thực đường phố và tour đi chợ, tham gia lớp học nấu ăn và thưởng thức đồ ăn do chính mình làm.

Hướng dẫn viên Thế Anh (Hà Nội) cho biết: "Có những du khách tới Hà Nội chỉ để thưởng thức ẩm thực đường phố. Họ sẽ được đưa đi quanh phố cổ Hà Nội và thưởng thức các món ăn như nộm bò khô, bún chả, bánh cuốn, sau đó tráng miệng cà phê trứng. Họ rất hào hứng và chưa có du khách nào thất vọng về tour này".

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực đường phố Hà Nội. 

Với mô hình tour học nấu ăn, du khách sẽ được đưa tới chợ để khám phá nét văn hóa đi chợ buổi sáng, được trải nghiệm cuộc sống trong những ngôi nhà của người bản địa, nghệ nhân ẩm thực sẽ dạy họ cách chế biến các món ăn truyền thống của Việt Nam như nem rán, bún bò, nộm... sau đó khách sẽ được thưởng thức món ăn do chính tay mình vừa làm. 

Du khách nước ngoài đi chợ tại phố cổ Hà Nội. 

Ông bà Michael - cặp vợ chồng người Pháp chia sẻ, họ có chuyến du lịch Việt Nam 2 tuần, muốn đi để trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống mà trước kia họ chỉ nhìn thấy trên sách báo. Bên cạnh mong muốn thưởng thức các món ăn nổi tiếng của Việt Nam, họ còn muốn học cách làm, tự tay chế biến những món ăn đó. 

Ông bà Michael học cách làm món nem Việt Nam dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết (25 Mã Mây - Hà Nội). 

Họ thích thú thưởng thức món nem Việt Nam và không quên ghi lại công thức làm món ăn này. 

Là người gắn bó cả đời với ẩm thực, nghệ nhân Phạm Thị Ánh Tuyết (Hà Nội) luôn tâm huyết với việc lan tỏa bếp Việt và hồn Việt tới nhiều du khách trong nước cũng như quốc tế.

“Những người hoạt động trong ngành ẩm thực như tôi rất tâm huyết với việc đưa ẩm thực Việt Nam trở thành một thương hiệu mạnh và vươn ra thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đã làm được. Ẩm thực Việt Nam vừa tinh tế, tốt cho sức khỏe lại vừa được lòng nhiều du khách quốc tế. Các gia vị phong phú là nét độc đáo của ẩm thực Việt Nam, không chỉ tạo hương vị cho món ăn mà còn có tác dụng như những phương thuốc hữu hiệu. Vì thế, chúng tôi luôn nỗ lực để phổ biến bếp Việt, làm nổi bật hồn Việt ở nhiều nhà hàng, khách sạn, để thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Việt Nam", nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ.

Đưa ẩm thực trở thành “đặc sản” của du lịch Việt Nam

Ẩm thực Việt Nam chứa đựng nhiều giá trị văn hoá, lịch sử, cần coi du lịch ẩm thực là một loại hình du lịch độc lập và có những chiến lược phát triển cụ thể. 

Nếu chỉ có sự năng động của doanh nghiệp tư nhân, hệ thống nhà hàng thì chưa đủ mà còn cần cả sự quản trị của nhà nước và chính quyền địa phương cùng nhiều lĩnh vực khác.

Theo ông Nguyễn Thường Quân - Chủ tịch Hội đầu bếp Việt Nam, để ẩm thực trở thành sản phẩm nổi bật của du lịch Việt Nam, cần có phương án bảo tồn, gìn giữ để nâng ẩm thực lên tầm di sản của quốc gia; Cơ quan quản lý và các doanh nghiệp du lịch cần xây dựng các sản phẩm ẩm thực du lịch phong phú, hấp dẫn, có tính thống nhất, bền vững, mang đậm chất văn hoá của ẩm thực tại các vùng du lịch trọng điểm của Việt Nam; Ưu tiên các nhà hàng, đầu bếp đang kinh doanh, phục vụ khách du lịch, chú trọng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; Cần đẩy mạnh truyền thông để quảng bá thương hiệu ẩm thực Việt Nam ra thế giới, đưa du lịch ẩm thực trở thành một loại hình du lịch ở nước ta./.

Hồng Minh/VOV.VN

Tin tức liên quan

Chính thức phát động cuộc thi giải toán trên máy tính bằng hình thức online
Chính thức phát động cuộc thi giải toán trên máy tính bằng hình thức online

10/11/2024

Hôm nay, ngày 10/11/2024, Cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay Lần thứ Nhất năm 2024 chính thức được phát...

Tưng bừng giải Vô địch cờ vua trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2024 tranh cúp GIGA GIFT
Tưng bừng giải Vô địch cờ vua trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2024 tranh cúp GIGA GIFT

06/07/2024

Sáng ngày 6/7 tại Cần Thơ, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch thành phố Cần Thơ phối hợp với Liên Đoàn Cờ Việt...

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...