Trải nghiệm

Du lịch theo phong cách “ngôi nhà trên bánh xe”

16:24 - 29/02/2020
Sau 2 năm trải nghiệm "van life" (cuộc sống trên xe van), cặp đôi người Mỹ Sara - Alex James gắn bó với nghề hoán cải xe van giúp những người cùng sở thích du lịch theo phong cách này.

Du lịch theo phong cách “ngôi nhà trên bánh xe” - 1Sara và Alex cùng 2 cún cưng Bambi và Nugget đã dành 2 năm vi vu trên chiếc xe van.

Năm 2017 Sara và Alex James quyết định tự làm một “ngôi nhà tí hon trên bánh xe” và đi du lịch theo phong cách riêng cùng 2 chú cún cưng. Họ bán toàn bộ ngôi nhà rộng 1.500 feet (mỗi foot bằng 30,48cm) và đồ đạc, dành số tiền đó để trải nghiệm "van life" (cuộc sống trên xe van - xe thùng) trong 2 năm.

Mới đây họ quyết định dừng chân định cư tại Boise thuộc tiểu bang Idaho ở miền tây bắc nước Mỹ và khởi sự một doanh nghiệp làm xe van tuỳ chỉnh cho khách hàng. Tới nay họ đã làm được 9 ngôi nhà xe van khác cho khách hàng và cũng nhận được đơn đặt hàng kín lịch sản xuất cho tới năm 2022.

Dù không còn sống trên xe van nữa nhưng Sara và Alex James vẫn tiếp tục “van life” theo cách gắn bó với những chiếc xe van như vậy.

Du lịch theo phong cách “ngôi nhà trên bánh xe” - 2Sara và Alex James chia sẻ rằng họ đã phát hiện ra nhiều điều thú vị khi cùng nhau trải nghiệm “van life” trên những chặng đường du lịch khắp nơi.

Sara và Alex trước đó sống tại Coeur d'Alene, Idaho. Họ gặp nhau tại Tinder khi cùng làm việc trong lĩnh vực tiếp thị. Trước đó cả hai đều có những mối liên hệ với các lĩnh vực sức khoẻ và thể hình: Sara là một blogger về sức khoẻ và thể hình tại Los Angeles, California. Alex là huấn luyện viên cá nhân trên bãi biển Huntington, California. Họ kết hợp trên ứng dụng và rất nhanh sau đó quyết định chuyển đến sống cùng nhau.

Du lịch theo phong cách “ngôi nhà trên bánh xe” - 3Sara và Alex gọi chiếc xe van của mình là “ngôi nhà tý hon trên bánh xe”.

“Chúng tôi thích làm việc bằng chính đôi tay của mình chứ không phải lúc nào cũng cắm đầu vào máy vi tính. Đó là lối thoát sáng tạo cho chúng tôi. Phải làm rất nhiều việc (để có được ngôi nhà tí hon ấm cúng và tiện nghi trên xe van) nhưng chúng tôi không tưởng tượng được mình có thể làm gì khác.” – cặp đôi chia sẻ.

Họ cùng bị quyến rũ bởi ý tưởng nghỉ việc để lên đường du lịch khắp nơi bởi muốn dành nhiều thời gian hơn bên nhau hơn để cùng vượt qua những xô bồ của cuộc sống. Nhưng phải tới khi tình cờ thấy biểu tượng #vanlife on Instagram của cộng đồng những người thích du lịch vòng quanh thế giới và sống trong những chiếc xe van được hoán cải sành điệu, họ mới hạ quyết tâm biến giấc mơ thành sự thực.

Du lịch theo phong cách “ngôi nhà trên bánh xe” - 4Không gian phòng tắm có thêm được 20 inch tiện lợi.

Alex vốn sẵn có niềm đam mê xe van nên chỉ khoảng 2 tháng sau họ đã sở hữu một chiếc xe van.

Cha của Sara làm nghề xây dựng nhà kiểu tuỳ chỉnh theo ý khách hàng, ông khuyến khích ý tưởng đó và giúp họ hoán cải chiếc xe van đầu tiên vào tháng 1/2017.

Du lịch theo phong cách “ngôi nhà trên bánh xe” - 5Lúc đầu thùng xe van hoàn toàn trống rỗng, không hề có cửa sổ.

“Rất nhiều thời gian cha của Sara và tôi đã ngồi trên chiếc xe van chạy trên đường để suy tính cách làm như thế nào - Alex kể - Vì không có gì là chuẩn mực, là mức độ nên sau này doanh nghiệp của chúng tôi được gọi là Custom Crafted Vans vì mọi thứ đều tuỳ chỉnh theo đặt hàng của khách…”

Cũng theo Alex, vấn đề là sắp xếp tất cả những thứ cần thiết vào trong xe van như thế nào với điều kiện trước hết là mọi thứ đều hoạt động, sau đó là làm sao cho không gian chung trông ấm cúng nhất có thể.

Du lịch theo phong cách “ngôi nhà trên bánh xe” - 6Khách hàng của Sara và Alex thường là những chàng độc thân trẻ muốn hoán đổi chiếc xe thành nơi ở cho cả gia đình tương lai. Vậy nên trong xe họ đặt giường tầng ở phía sau.

Sara cho biết thêm rằng trước khi hoán cải chiếc xe van đầu tiên, họ chưa bao giờ nhìn thấy xe nào khác có cùng cách bài trí như vậy. Đó là bao gồm 1 phòng tắm đầy đủ cả vòi sen và bồn cầu. Vì theo cô nhận thấy thì đa số người dùng xe van như kiểu nhà ở khác sử dụng vòi sen bên ngoài xe và nhà vệ sinh kiểu cassette (có thùng chứa di động). Nhưng đó không phải là điều họ muốn trong "van life" của mình.

“Chúng tôi muốn thực sự cảm nhận đang ở trong ngôi nhà có đủ mọi thứ như nhà bình thường” - Sara nhấn mạnh.

Du lịch theo phong cách “ngôi nhà trên bánh xe” - 7Sara và Alex muốn khách hàng thử trải nghiệm cuộc sống trong xe van của họ trước.

Sau một số thử nghiệm và cả những sai sót, họ cố gắng hoàn thiện được một bố cục tạo thêm 20 inch (1 inch bằng 2,54 cm) cho phòng tắm dù đây là diện tích khá lớn trong xe van. Để rồi nay họ thấy thiết kế của mình hiện diện khắp nơi.

Du lịch theo phong cách “ngôi nhà trên bánh xe” - 8Alex nấu ăn trên xe van.

Vẫn tiếp tục gắn bó với xe van là một phần cách họ kiếm sống hiện nay. Đó là song song với làm xe van cho khách hàng, họ còn bán thiết kế xe van có những tầng khác nhau kèm đầy đủ các thông số kỹ thuật cho người khác làm.

Sara tiết lộ là họ còn kiếm tiền được từ các nguồn tài trợ như qua các liên kết chi nhánh của Amazon và Google AdSense thông qua YouTube.

Du lịch theo phong cách “ngôi nhà trên bánh xe” - 9Cửa sổ được làm ngay trên cửa ra vào để ngồi ở vị trí nào cũng có thể ngắm phong cảnh, dễ quyết định dừng lại lâu lâu ở những nơi đẹp nhất.

Sau 2 năm ngao du trên đường, nay họ quyết định dừng lại để ổn định và bắt đầu cuộc sống gia đình đầy đủ với kế hoạch mua nhà tại chỗ và sinh con trong khi vẫn tiếp tục “van life” theo cách riêng.

Du lịch theo phong cách “ngôi nhà trên bánh xe” - 10Nhà và cửa hàng hiện nay của Sara - Alex tại Boise, Idaho.

Theo dantri.com.vn