Văn hóa

Chia sẻ xe đạp - Một lối sống xanh ở Singapore

15:33 - 15/11/2019
Dịch vụ bike-sharing (chia sẻ xe đạp) đang phát triển mạnh tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Singapore. Thuận tiện, hợp lý và thân thiện với môi trường, dịch vụ này hiện đang rất được người dân đảo quốc Sư tử ưa chuộng.

Những năm gần đây, chính phủ Singapore đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh sự tiến bộ và văn minh trong hoạt động giao thông vận tải. Một trong số đó là hình thức phát triển dịch vụ “chia sẻ xe đạp” với mong muốn vừa đáp ứng được nhu cầu di chuyển thuận tiện nhất cho người dân vừa đảm bảo mục tiêu hạn chế xe cá nhân, giúp Singapore trở thành một đô thị xanh, không khói bụi.

Hiện nay, ở bất kỳ vỉa hè nào của Singapore người ta cũng sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe đạp của các hãng như Ofo, Mobike… tập trung lại thành những bãi nhỏ và người sử dụng có thể tự do lựa chọn loại xe mà mình muốn đi.

Mỗi chiếc xe đạp của dịch vụ này đều có gắn hệ thống định vị GPS cho phép tìm xe dễ dàng, mở khóa bằng mã điện tử, thanh toán thông qua ứng dụng điện thoại.

Yêu cầu tối thiểu để thuê một chiếc xe đạp là khách phải có smartphone chạy iOS hoặc Android có tích hợp thẻ tín dụng. Quy trình thuê xe hết sức đơn giản. Người dùng cài app của hãng xe để thuê xe, khi chạy app thì đặt cọc 49 SGD (khoảng hơn 800.000 VND). Sau đó chỉ việc quét mã QR trên xe là khóa tự mở, và tha hồ đạp đi bất cứ đâu khách muốn. Muốn ngưng thuê thì chỉ việc quét mã QR tại điểm đỗ xe để làm chứng cho việc để xe đúng quy định (nếu không làm như vậy, phí sẽ tiếp tục được tính cho tới khi trả xe về đúng nơi quy định), chuyến đi sẽ kết thúc. Hệ thống ghi nhận và trừ tiền vào thẻ của người dùng chứ không trừ vào tiền đặt cọc.

Ưu điểm nổi bật của dịch vụ “chia sẻ xe đạp” là người dùng có thể nhanh chóng tìm được một chiếc xe đạp quanh khu vực của mình và trả nó tại bất cứ nơi đâu trong thành phố, có thể là ở vỉa hè, các trạm tàu điện ngầm, trạm xe buýt, sân bay, trung tâm thương mại… Lý tưởng nhất là nên trả xe ở các trạm xe buýt vì ở đó có sẵn bãi dựng xe đạp và cũng tiện hơn cho những người dùng sau.

Người dân và khách du lịch tới Singapore rất hào hứng với dịch vụ “chia sẻ xe đạp” này vì giá thuê xe rất rẻ, khoảng 1 SGD/giờ, rẻ hơn so với các phương tiện đi lại công cộng khác như taxi, xe buýt... Hơn nữa, sử dụng xe đạp hiện đang là lối sống tích cực, tốt cho sức khỏe và môi trường. Thường xuyên đi xe đạp có nghĩa là cơ thể được thêm vài phút hoạt động thể chất mỗi ngày. Và khi đạp xe, người ta có cơ hội khám phá và cảm nhận môi trường thiên nhiên xung quanh.

“Chia sẻ xe đạp” là ngành dịch vụ có tiềm năng rất lớn nhưng muốn phát triển được cần có nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là cân đối được cung - cầu và nâng cao ý thức của người sử dụng.

Để tránh tình trạng xe đạp hỏng vứt bừa bãi không thể kiểm soát, sau một thời gian phát triển “nóng”, Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) đã siết chặt quy định cấp phép cho dịch vụ này. Theo đó, các công ty cung cấp dịch vụ “chia sẻ xe đạp” phải tuân thủ theo cơ chế cấp phép mới 2 năm/lần, bị khống chế số lượng xe lưu hành và phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật đảm bảo người sử dụng xe thực hiện đỗ xe có trách nhiệm…

Thu Hằng/ hanoimoi.com.vn