Văn hóa

Kiến trúc tổng hòa độc đáo góp phần làm nên diện mạo "Thành phố vì hòa bình"

12:55 - 15/07/2019
20 năm đã trôi qua kể từ ngày Hà Nội được UNESCO công nhận là “Thành phố vì hòa bình” (16.7.1999-16.7.2019). TS - KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, nguyên KTS trưởng thành phố Hà Nội, người trực tiếp tham gia làm hồ sơ gửi UNESCO, chia sẻ những ký ức về sự kiện trọng đại của thủ đô.

TS - KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, nguyên KTS trưởng thành phố Hà Nội

Là người trực tiếp tham gia làm hồ sơ đề nghị UNESCO trao tặng giải thưởng “Thành phố vì hòa bình” cho Hà Nội vào năm 1999, ông có thể cho biết Hà Nội đã đáp ứng những tiêu chí gì để được công nhận là “Thành phố vì hòa bình”?

Có thể nói danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” được UNESCO trao tặng ngày 16.7.1999 ở Lapaz, Bolivia là niềm tự hào của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Lúc bấy giờ, Hà Nội là thành phố duy nhất ở Châu Á được nhận giải thưởng này. Việc vinh danh và đại diện cho Châu Á nhận giải thưởng “Thành phố vì hòa bình” là minh chứng cho sự vươn lên của Hà Nội. Khi UNESCO đưa ra tiêu chí để nhận giải thưởng này, Hà Nội cũng đã cân nhắc rất nhiều. Cuối cùng chúng ta cũng tin tưởng và đặt ra những thành tựu để nhận dc giải thưởng này.

Trước hết, để một thành phố nhận được danh hiệu thành phố hòa bình phải là một thành phố có truyền thống văn hóa, văn hiến. Điều này Hà Nội đã có 4000 năm phát triển, đặc biệt đã là thủ đô từ 2000 năm từ khi còn ở Cổ Loa đã là kinh đô. Chúng ta đã trải qua cả một công cuộc dựng nước và giữ nước, đánh thắng nhiều giặc xâm lăng nước ngoài để bảo vệ nền hòa bình. 

Thứ hai là sự bình đẳng của cộng đồng dân cư trong thành phố. Sau cách mạng, đặc biệt là sau công cuộc đổi mới năm 1986, Hà Nội lúc bấy giờ đã có sự vươn lên rất mạnh mẽ. Chúng ta đã có những quyết sách mạnh mẽ để tạo ra sự bình đẳng trong cộng đồng, mà sau này chúng ta đã thấy trong sự phát triển kinh tế, không phải chỉ là kinh tế XHCN mà là nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, nơi mà tạo công ăn việc làm và bình đẳng cho cộng đồng rất nhiều. 

KTS Đào Ngọc Nghiêm là người trực tiếp tham gia làm hồ sơ để đề nghị UNESCO trao tặng giải thưởng “Thành phố vì hòa bình” cho Hà Nội 

Tiêu chí thứ ba là chú trọng và có những chính sách phát huy văn hóa, giáo dục và khoa học kỹ thuật. Ngày nay chúng ta thấy nổi rõ lên là chính sách trọng nhân tài. Nhưng ngay lúc bầy giờ, HN đã là nơi thu hút rất nhiều nhân tài, nơi tập trung nguồn trí thức rất lớn. Có thể nói gần ¾ trí thức của Việt Nam tập trung ở Hà Nội. Chúng ta đã có những sự sáng tạo trong hệ thống tổ chức để khuyến khích mọi người tham gia, đặc biệt là công tác giáo dục, văn hóa, khoa học, kỹ thuật đã có những bước đột phá. Nhiều di sản của chúng ta được thế giới công nhận, và sau này thì chúng ta lại phát hiện thêm nhiều di sản nữa. 

Những kiến trúc đô thị Hà Nội thời điểm đó có nét gì đặc biệt ấn tượng để có thể vượt qua nhiều “đối thủ” nặng ký khác: Hàn Quốc, Australia, New Zealand... để giành danh hiệu ‘Thành phố vì hòa bình”, thưa ông?

Có thể nói Hà Nội là thủ đô có bề dày 2000 năm tuổi, lúc bấy giờ đã có bước tiến mới với việc chuyển kinh đô từ vùng rừng núi Cổ Loa về vùng trung tâm của Đồng Bằng Sông Hồng, cộng với truyền thuyết về văn hóa và kỹ thuật mới. Sau đó đến thời Pháp, qua các triều đại phong kiến cũ đã góp phần xây dựng nên những di sản kiến trúc mà đã có những chính sách quản lý rất tốt mà đến ngày nay vẫn có giá trị. Tôi lấy ví dụ như công tác quản lý về lĩnh vực xây dựng. Ngay từ thời phong kiến, chính quyền đã ban hành nhiều quy định quản lý: xây dựng chiều cao nhà đến đâu, dân cư bố trí như thế nào, môi trường cảnh quan ra sao… thời đó đã có quản lý rất chặt chẽ. 

Hay mô hình kiến trúc đặc trưng Hà Nội vẫn còn lại đến ngày nay là khu phố cổ, một trong những di sản quốc gia đặc biệt, đó là một trong những thành tựu nổi bật thời bấy giờ. Đến thời Pháp thuộc, Hà Nội đã vươn lên để hội nhập và cấu trúc quy hoạch của Hà Nội lúc bấy giờ là cấu trúc của một thành phố hiện đại, gắn kết giữa truyền thống với giải pháp và cấu trúc hiện đại của các nước đang phát triển. 

Một góc phố cổ Hà Nội

Có thể nói, mô hình quy hoạch của người Pháp đặt ra, cộng với thiết kế kiến trúc đô thị của Pháp đã tạo ra hình ảnh một Hà Nội hội nhập nhưng gắn kết với truyền thống, góp phần lan tỏa được các nền văn hóa lớn của thế giới vào với Hà Nội. Sau cách mạng Tháng Tám, chúng ta đã có những bước phát triển mới, đặc biệt là chú trọng đến không gian nhà ở, đời sống xã hội… 

Đến bây giờ, có thể nói là chúng ta đã tạo ra được nhiều giá trị. Nhưng điều mà người ta đánh giá cao ở Hà Nội chính là không gian kiến trúc vốn là sự tổng hòa của truyền thống văn hóa và các yếu tố hiện đại nhưng không lai căng mà vẫn tạo ra giá trị riêng biệt. Đó là nét đặc trưng rất riêng của Hà Nội.

Trong công tác quản lý đô thị thì có thể nói lúc bấy giờ là thời điểm Hà Nội đã có những bước phát triển mới. Đặc biệt như công tác quy hoạch năm 1998, chúng ta tiến hành một đợt quy hoạch mà gần như là bước đột phá của các lần quy hoạch trước, với sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia nước ngoài: Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan… Nếu trước đây chúng ta chỉ tập trung phát triển khu vực phía nam sông Hồng, thì quy hoạch được Thủ tướng duyệt năm 1998 lần đầu tiên thủ đô Hà Nội phát triển đô thị hóa vượt sang cả khu vực phía bắc sông Hồng. 

Bản quy hoạch được Thủ tướng duyệt năm 1998 lần đầu tiên định hướng phát triển thủ đô Hà Nội vượt sang cả khu vực phía bắc sông Hồng

Sau này, chúng ta thấy, với nền tảng như vậy đã góp phần hình thành nên những quận mới, điển hình là quận Long Biên, quận đầu tiên nội đô Hà Nội vượt sang phía bắc sông Hồng. Thế giới đánh giá rất cao quy hoạch này của Hà Nội vì vừa khai thác được cảnh quan, phát triển rộng rãi trong cả đô thị, vừa kết nối được với cả những thủ đô truyền thống trước đây: như Cổ Loa với những “thủ đô” mới như trung tâm Ba Đình, Tây Hồ…

Việc nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” đã góp phần quảng bá và nâng tầm vị thế của Hà Nội như thế nào?

Hà Nội không phải chỉ nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” để biểu dương mà nhận để tiếp tục phát huy và ngày càng được thế giới công nhận. Với biểu tượng “Thành phố vì hòa bình”, có thể nói là chúng ta đã làm được rất nhiều việc. Trước hết là sự kiện chuẩn bị cho việc nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, chúng ta đã có sự chuẩn bị cho các giải pháp quy hoạch, đặc biệt xu thế của thế giới lúc ấy là 1 thành phố xanh, 1 không gian công cộng, 1 biểu trưng của hòa bình. Từ năm đó, chúng ta đã xây dựng 1 công viên thành phố vì hòa bình với quy mô hơn 20ha hiện nay ở trục tây hồ Tây. 

Chúng tôi chọn vị trí ấy để xây dựng công viên thành phố vì hòa bình là 1 thông điệp cho bạn bè quốc tế mà lúc bấy giờ chủ yếu là đi từ sân bay quốc tế Nội Bài, qua cầu Thăng Long về sẽ thấy ngay 1 biểu trưng của “Thành phố vì hòa bình”. Chúng ta cũng nhân rộng những biểu trưng “Thành phố vì hòa bình” mà UNESCO tặng và đặt ở đó. Công viên vì hòa bình đã phát huy được giá trị và là nơi tập hợp, là điểm đến của bạn bè quốc tế bởi đó không chỉ là văn hóa, mà còn là hội nhập và mang dấu ấn của nhiều quốc gia.

Và có lẽ hiếm có một đô thị nào trên thế giới sở hữu gần 6000 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có nhiều di tích quốc gia đặc biệt. Và điểm đặc trưng nhất mà chúng ta đã giữ gìn và phát huy được là chúng ta có những khu đặc trưng mà hiếm có thủ đô nào có được. Ví dụ như khu vực hồ Tây, một thắng cảnh mang đậm dấu ấn liên kết của nhiều thời đại. Hoặc là khu phố cổ Hà Nội, hiện nay là di tích quốc gia đặc biệt thu hút rất đông bạn bè quốc tế. Chúng ta có rất nhiều kiến trúc đặc trưng của từng thời kỳ không chỉ của Pháp mà của cả Châu Âu. 

Thoáng yên bình bên hồ Tây

Hà Nội cũng tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng, gần nhất là hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều, nơi tập trung hơn 3000 nhà báo quốc tế đến tác nghiệp và phần lớn đều công nhận Hà Nội là điểm đến lý tưởng. Không chỉ là điểm lý tưởng để tổ chức các sự kiện quốc tế mà còn thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế… Như vậy chúng ta có thể hy vọng rằng mô hình, biểu tượng thành phố vì hòa bình ko phải chỉ là biểu tượng vinh danh mà còn là biểu tượng động lực để thúc đẩy HN tiếp tục nâng tầm lên, xứng đáng là thành phố vì hòa bình không chỉ của Châu Á mà còn của thế giới. 

Xin cảm ơn ông!

Anh Vũ - Nguyên Hạnh/ Vietnam Journey

Tỉnh thành Hà Nội

TP. Hà Nội
Sự đa dạng của Hà Nội là nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều nghệ sỹ.

Điểm đến Hà Nội Xem thêm

Hồ Hoàn Kiếm
Hồ Gươm, trái tim của thủ đô văn hiến, là điểm đến không thể bỏ qua nếu bạn đến Hà Nội.
Cầu Long Biên
Cầu Long Biên là một trong những “chứng tích lịch sử”, một biểu tượng gắn liền với thủ đô Hà Nội.
Hồ Tây
Hồ Tây là lá phổi xanh, viên ngọc quý, món quà thiên nhiên ban tặng cho thủ đô Hà Nội.
Hoàng thành Thăng Long
Điểm đến yêu thích của những người đam mê lịch sử và khảo cổ khi tới Hà Nội.
Văn Miếu
Văn Miếu – Quốc Tử Giám cổ kính rêu phong là di tích lịch sử nổi tiếng của Hà Nội.
Khu di tích Cổ Loa
Thành Cổ Loa thu hút du khách bằng những câu chuyện văn hoá lịch sử đậm chất huyền thoại và cổ tích.
Hấp dẫn trekking rừng Ba Vì
Trekking xuyên Vườn Quốc gia Ba Vì, cung đường thú vị và đầy thách thức ngay cả với các phượt thủ.
Vãn cảnh Chùa Thầy
Chùa Thầy còn gọi là chùa Cả, tên chữ là "Thiên Phúc Tự" thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (cũ), nay là Hà Nội. Núi...
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lăng Chủ tịch và Quảng trường Ba Đình là nơi diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm và sự kiện chính trị văn hóa quan trọng của cả...

Ẩm thực Hà Nội Xem thêm

Quán phở mặn nhất Hà Nội, giá 'chát' 80.000 đồng/bát vẫn nườm nượp khách
Quán phở nằm ở Gầm Cầu của bà Hà 40 năm qua vẫn được xem là mặn nhất Hà Nội, chưa kể, giá cũng cao. Vậy nhưng, quán cứ mở là...
Đến Hà Nội, nhớ làm no bụng với đa dạng các món bún
Thủ đô Hà Nội nổi tiếng là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn ngon, độc, lạ, trong số đó không thể không kể đến các món bún....
Hàng quán Hà Nội 'ngày trở lại', bạn chọn món gì đầu tiên?
Sau hơn 80 ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, từ hôm nay 14/10, người dân Hà Nội cuối cùng cũng được...
Kem Tràng Tiền - một nét văn hóa Hà Nội
Kem Tràng Tiền là một thương hiệu rất riêng của Hà Nội. Hơn nửa thế kỷ qua, cửa hàng kem ấy là điểm đến quen thuộc của người dân...
Mộc mạc xôi cốm Kiều Mộc
Hà Nội không chỉ nổi tiếng với đặc sản cốm làng Vòng hay cốm Mễ Trì, mà còn được biết đến với các món ngon dân dã chế biến từ cốm...
Bánh tẻ Phú Nghi - Thức quà dân dã từ thành cổ Sơn Tây
Bánh tẻ Phú Nhi không chỉ là món quà dân dã, giản dị, mang hương vị của trời, của đất, của tình người mà còn là nét văn hóa đặc...
Dù hạ hay đông, vẫn ‘thầm thương trộm nhớ’ bát ốc luộc vỉa hè Hà Nội
Ăn ốc luộc dịp mát giời hay nóng bức, vẫn cứ là không thể hợp hơn!
Quà mùa hè Hà Nội
Mùa hạ nắng về từ sớm, chói chang, gay gắt kèm theo những luồng hơi nóng hầm hập. Giữa cái nóng oi bức thì Hà Nội vẫn luôn có...
Mãi thương một món... riêu này
Hà Nội đã chính thức bước vào mùa hè với những đợt nắng nóng như đổ lửa. Thời tiết nóng nực khó chịu khiến nhiều người bỗng thèm...

Trải nghiệm Hà Nội Xem thêm

Thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc trong 15 năm
Dịp này, đông đảo nhân dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đã đến thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội) để tỏ...
Rực rỡ sắc đỏ hoa phượng trên các con phố Hà Nội
Những ngày tháng 5, hoa phượng bắt đầu thắp lửa trên từng góc phố, con đường của Hà Nội tạo cho Thủ đô thêm sắc màu rực rỡ. Hoa...
Chiêm ngưỡng cây hoa bún cổ thụ được coi là 'báu vật' giữa lòng Hà Nội
Những ngày cuối tháng 4 một cây hoa bún có tuổi đời hàng trăm năm ở Nam Từ Liêm, Hà Nội đã bung nở vàng rực. Các cụ cao niên...
Khám phá thú vị về làng gốm Bát Tràng
Nhiều đổi thay trong cách làm du lịch của làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đang thu hút du khách quay trở lại. Đến...
Đẹp ngỡ ngàng đường hoa phong linh nở vàng rực rỡ ở Hà Nội
Một địa điểm rất ít người biết đến nhưng có con đường trồng hoa gạo và hoa phong linh đang độ nở sung mãn, tạo nên cảnh quan...
5 quán cà phê lãng mạn ngoài trời cho dịp lễ 8/3 tại Hà Nội
Những quán cà phê ngoài trời có không gian lãng mạn trên cao dành riêng cho hai người sẽ là gợi ý tuyệt vời cho một cuộc hẹn hò...
Mãn nhãn với vườn hoa bách nhật tại Hà Nội
Cánh đồng hoa bách nhật tím lịm như trời Âu ở Thạch Cầu (Long Biên) đang thu hút rất nhiều bạn trẻ tới vui chơi, chụp...
Vàng óng màu dã quỳ chớm đông để check-in và vui chơi
Cứ đến cuối thu, đầu đông, Ba Vì lại ngập trong sắc vàng của hoa dã quỳ. Đây cũng là dịp mà nhiều bạn trẻ đổ về vườn Quốc gia Ba...
Cúc họa mi dịu dàng xuống phố Hà Nội đầu đông
Thời điểm này, trong cái tiết trời se lạnh của Thủ đô Hà Nội, những chiếc xe chở hoa cúc họa mi trắng muốt, tinh khôi len lỏi...

Cẩm nang du lịch Hà Nội Xem thêm

10 làng quê Việt Nam đẹp cổ kính và nên thơ
Trải dài khắp mảnh đất hình chữ S, từ miền Bắc, miền Trung đến miền Nam, là những làng quê nổi bật với vẻ đẹp cổ kính và nên...
Ngay gần Hà Nội, những địa điểm du lịch nào đẹp nhất dịp 8/3
Mùng 8/3 năm nay rơi vào dịp cuối tuần nên rất nhiều người muốn tìm cho mình một địa điểm nghỉ dưỡng gần Hà Nội.
Top những điểm “sống ảo” mùa đông Hà Nội
(VOVTV) - Hà Nội có rất nhiều góc “sống ảo” dành cho những tín đồ đam mê du lịch. Ngày cuối tuần thảnh thơi, hãy cùng Truyền hình...
3 địa điểm du lịch dịp 8/3 gần Hà Nội
Ngày 8/3 năm nay rơi vào thứ 6, vì vậy, nếu muốn du lịch ngắn ngày hoặc trong ngày, có những địa điểm rất gần Hà Nội mà bạn không...
8 địa điểm đi chơi Valentine lãng mạn nhất tại Hà Nội
Những địa điểm hẹn hò sẽ khiến các cặp đôi có những kỷ niệm đẹp, lãng mạn nhất trong ngày Valentine 2020.
Những điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội vào dịp Tết 2020
Hà Nội nổi tiếng với những công trình kiến trúc, những địa danh lịch sử ngàn năm văn hiến. Khi đến Hà Nội vào dịp Tết Nguyên Đán...
Địa điểm du lịch Tết Nguyên đán 2020
Tết vốn là dịp để mọi người quây quần bên nhau, sum họp gia đình. Nhưng với nhiều gia đình bây giờ Tết là để vui chơi, để du...
Gợi ý loạt địa điểm check-in sang chảnh giữa lòng thủ đô dịp Tết 2020
Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, người ta lại nô nức đến các địa điểm chụp ảnh Tết đẹp để "sắm" cho mình những bộ ảnh...
Những địa điểm lý tưởng cho giới trẻ mùa Giáng sinh 2019
Giáng sinh (Noel) là dịp lễ được nhiều người mong đợi trong năm. Bạn đã sẵn sàng khoác lên mình bộ đồ ấm áp và rực rỡ để dạo chơi...

Khách sạn Hà Nội Xem thêm

Không phải Dubai, Việt Nam mới là nơi có 1 khách sạn mạ vàng nhiều nhất thế giới
Khách sạn Hà Nội Golden Lake nằm bên cạnh hồ Giảng Võ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội được coi là khách sạn mạ vàng nhiều nhất...
Những khách sạn tổng thống Donald Trump từng ở khi công du châu Á
Trong lần đầu tiên đến Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nghỉ tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi.
Khách sạn JW Marriott liệu có lập kỷ lục 2 lần phục vụ 2 đời Tổng thống Mỹ?
Chiều 19/2, một nhóm mật vụ của Mỹ đến Việt Nam tiền trạm tại khách sạn Marriott, nơi có thể là điểm trú chân của Tổng thống...
Nghỉ dưỡng 5* giữa núi rừng đại ngàn Ba Vì
Trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới ngay giữa núi rừng tại Melia Ba Vì Mountain Retreat.
Khách sạn Little Hanoi Deluxe Hotel
Dù nhỏ bé, khách sạn luôn hấp dẫn du khách với không gian yên tĩnh, khoáng đạt trong lòng phố Cổ.
Sofitel Legend Metropole Hanoi: Đẳng cấp trường tồn
Khách sạn đẳng cấp thế giới nổi tiếng với bề dày lịch sử và nét lãng mạn cổ điển Pháp.
Khách sạn Lotte Hanoi
Tọa lạc tại một trong những tòa nhà cao nhất Hà Nội, Lotte Hotel Hanoi ghi điểm nhờ view đẹp nhìn ra toàn thành phố, mang tới cho...
Khách sạn Hanoi Antique Legend Hotel
Khách sạn Hanoi Antique Legend là địa chỉ lưu trú thuận tiện, thoải mái đối với du khách muốn trải nghiệm cuộc sống gần khu phố...
Khách sạn Hanoi La Selva Hotel
Không gian đẹp, phòng ốc sạch, phục vụ tinh tế, Hanoi La Selva hotel là một trong những lựa chọn không thể gây thất vọng đối với...

Nhà hàng Hà Nội Xem thêm

Quán Trà Việt trong ngôi nhà cổ giữa lòng Thủ đô
Tính chất của quán cùng không gian hoài cổ, thoáng đãng đem tới cho khách những giây phút thư thái, bình an.
Những quán cà phê mở xuyên Tết ở Hà Nội
Nếu không muốn ở nhà, bạn có thể cùng bạn bè tụ tập hàn huyên ở các quán cà phê khắp Hà Nội mở xuyên Tết.
Địa chỉ cuối tuần: Quán chả cá đông khách ở Hà Nội
Chả cá được chiên trên chảo dầu, dùng mỡ cá làm chín, thêm chút rau thơm, hành lá, ăn kèm bún và mắm tôm.
Địa chỉ cuối tuần: 3 nhà hàng đồ Âu ấm cúng đêm Noel
Đêm Giáng sinh, thưởng thức các món Âu, nhâm nhi ly rượu vang bên bạn bè hay người yêu là gợi ý tuyệt vời.
Địa chỉ cuối tuần: 3 nhà hàng Thái ngon ở Hà Nội
Hà Nội vào đông là lúc thích hợp để thưởng thức nồi lẩu Thái chua cay nghi ngút khói cùng các món ăn xứ sở chùa Vàng.
 CNN ấn tượng nhà hàng bao cấp độc đáo Hà Nội
CNN đã có một bài viết về nhà hàng số 37 Nam Tràng, Trúc Bạch, Hà Nội.
Hà Nội – Thủ đô của những quán cà phê biệt thự hoài cổ
Đã từ lâu, hình ảnh nền gạch men hoa cổ điển của những ngôi nhà hay biệt thự cổ tại Hà Nội đã chỉ còn lại trong miền ký ức. Quán...
"Ơ kìa Hà Nội" - Điểm hẹn cho những người yêu Hà Nội xưa
Nằm sâu trong một con ngõ ở phố Hoàng Hoa Thám, có một không gian rất yên tĩnh, ấm áp và nhẹ nhàng, thích hợp để ghé lại sau...
Nhà hàng thịt nướng trưng bày đồ lưu niệm của nhóm BTS ở Hà Nội
Các fan của nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc có thể vừa thưởng thức thịt nướng và mua đồ lưu niệm in hình thần tượng.