Văn hóa

Những cuốn sách khiến bạn muốn xách balo lên và đi

14:28 - 17/04/2019
Du lịch không chỉ là một chuyến đi, nó còn là hành trình khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, con người của những vùng đất mới. Những cuốn sách này sẽ cho bạn những kiến thức cần thiết và thôi thúc bạn lên đường.

Con đường hồi giáo – Nguyễn Phương Mai

Nhắc đến Trung Đông và Hồi giáo chúng ta đều nghĩ ngay đến những cuộc hành hương khổng lồ đến thánh địa Mecca, những cô gái trùm kín mặt, những luật lễ hà khắc và cả những con người từ bi đạo. Vùng đất Trung Đông khói lửa và đầy định kiến trong suy nghĩ của nhiều người đã được tác giả Nguyễn Phương Mai viết lại bằng những ghi chép của cô trên chuyến hành trình dài 9 tháng qua 13 đất nước.

Chuyến đi bắt đầu ở Saudi nơi hồi giáo khởi phát, sau đó theo chân các chiến binh hồi giáo toả sang châu Phi đến Ma-rốc và từ châu Á đến Ấn Độ. Cuốn sách chứa đựng hàng trăm câu chuyện, là những chia sẻ với bạn đọc về vùng đất vắt qua 3 lục địa, có cả hoa hồng máu chảy trong tiếng súng và tiếng cầu kinh thanh bình.

13 đất nước là 13 văn hoá, 13 cung bậc cảm xúc khác nhau. Ở Oman nhiệm vụ bế con là của người đàn ông. Ở Syria – đất nước vẫn còn đang chìm trong khói lửa nội chiến, những hình ảnh vui nhộn của cuộc sống tươi trẻ ồn ào vẫn diễn ra. Hay như ở Tunisia nghiêm cấm các cô gái đội khăn trùm đầu và nếu đàn ông muốn để râu dài thì phải xin được giấy phép của chính quyền.

Chuyến đi có cả những buổi bình minh thấm đẫm ánh ban mai huyền diệu của một nền văn hoá rực rỡ hàng nghìn năm. Như tác giả Nguyễn Phương Mai đã viết: “Bởi tôi biết còn có rất nhiều điều thiêng liêng hơn niềm tin tôn giáo, ấy là niềm tin vào sự ràng buộc cội rễ của giống loài, vào sự giống nhau giữa người với người hơn là sự khác biệt về đức tin, vào lòng tốt, vào sự đồng cảm và hướng thiện. Tôi tin là một khi đặt chân đến Trung Đông với trái tim đầy mở toang không che giấu, những người hồi giáo rồi cũng sẽ mở lòng với tôi, một cô gái Việt Nam vô thần”.

Chân đi không mỏi – Đinh Hằng

Đinh Hằng được biết đến là một con người khao khát xê dịch, đầy đam mê, mạnh mẽ, tự do và vô cùng can đảm. Năm 2015 cô được độc giả biết đến qua cuốn du ký “Quá trẻ để chết” thì với “Chân đi không mỏi” dường như cô đã có đủ độ chín, nét đằm thắm trong cả văn phong lẫn nhận thức.

Cuốn sách là những trải nghiệm tinh tế, tràn đầy sức sống của một tâm hồn tự do trên khắp các vùng đất Đông Nam Á. Mỗi quốc gia trong khu vực đều được lột tả là bức tranh đa màu sắc, giàu có về văn hóa, lịch sử. Người đọc sẽ được “phiêu” theo cái nắng cháy da cháy thịt trên đảo Koh Samui (Thái Lan), ngắm nhìn bình minh lên trên đỉnh Ramelau (Đông Timor), dạo bước trong ánh chiều tàn ở Kuta (Indonesia)… 

Bên cạnh những khung cảnh thơ mộng, độc giả sẽ bị cuốn theo những nguy hiểm, khó khăn thử thách mà tác giả gặp phải. Đó là nỗi sợ mất đi thăng bằng ngã xuống đáy vực đen ngòm bên dưới,cảm giác bồn chồn đầy kích thích khi đi trên đường mòn quanh miệng núi lửa Bromo…

“Chân đi không mỏi” đã truyền cảm hững đến bất cứ ai đang sống một cách yên phận, để rồi khao khát thấy mình bước ra thế giới.

Đường về nhà – Đinh Phương Linh

“Đường về nhà” khiến giả độc  nhớ lại thời sinh viên hàng ngày đạp xe đến trường, đạp xe về nhà, thấy được sự ngông cuồng, điên rồ ở trong đó. Đây là quyển sách đầu tiên Đinh Phương Linh chắp bút, viết về hành trình tác giả đạp xe từ Bắc Kinh về Hà Nội. Một hành trình dài hơn 3.000km để về nhà ăn tết.

Không tô vẽ quá nhiều về cảnh đẹp dọc đường đi, “đường về nhà” là hành trình tìm kiếm con người, tìm kiếm lòng tốt, qua đó bạn có thể thấy mình đã trải nghiệm và trưởng thành như thế nào. Đan xen vào trong đó là những câu truyện về văn hoá, con người đất nước Trung Quốc. 

Nếu bạn là người trẻ, muốn tìm 1 động lực để vượt ra cái khuôn khổ nhàm chán của bản thân thì đây là cuốn sách bạn nên đọc. Nó sẽ chỉ ra cho bạn thấy có rất nhiều sự kỳ diệu ngoài kia, chỉ cần bạn nhẫn nại, kiên trì từng bước đơn giản là đạt được.

Seoul đến và yêu – Quỳnh in Seoul

"Seoul đến và yêu" là một cuốn du ký chắc chắn sẽ khiến cảm hứng đi, chơi và yêu của bạn tăng vọt. Cuốn sách như một cuốn cẩm nang nhỏ nhắn chứa đầy đủ những kinh nghiệm của một cô gái trẻ sống ở Hàn Quốc hơn 7 năm. 

Thiết thực và mới lạ là những gì mà người đọc có thể cảm nhận khi đọc những trang sách đầu tiên. Thành phố Seoul với những khu phố sầm uất, những cửa tiệm thời trang, những quán ăn ngon, những con đường rực rỡ ánh đèn cho đến những khu ổ chuột nghèo nàn, bệnh tật đều được tái hiện tỉ mỉ, chân thực dưới ngòi bút của tác giả.

Với những ai đã đặt chân đến mảnh đất này, cuốn sách như một thước phim kí ức tua chậm, khơi dậy những kỷ niệm mà bạn đã có. Với những ai đang quay cuồng trong cuộc sống bận rộn ở Seoul, cuốn sách lại làm cho bạn có “cớ” để sống chậm lại, có “cớ” để đi khám phá nhiều hơn. Cuối cùng, với những ai chưa từng đến xứ sở kim chi, chắc chắn cuốn sách sẽ mở ra cho bạn một cái nhìn mới, rộng và sâu hơn về đất nước Hàn Quốc xinh đẹp.

Độc hành – Nguyễn Hoàng Bảo

“Độc hành” là câu chuyện viết về hành trình của tác giả đi qua những đất nước trên con đường tơ lụa – một cung đường vô cùng nổi tiếng và là ước mơ của tất cả các phượt thủ trên thế giới. Nó bắt đầu từ Kuwwait và kết thúc ở Tajikistan. 

“Độc hành” gợi cho ta cả giác phiêu lưu kỳ dị, những cảnh tượng hùng vĩ, những thánh tích, các vị thần và thậm chí cả kho báu. Tác giả không dùng chuyện giật gân, không dùng lý lẽ sắc bén để người đọc phải chú ý mà dùng giọng văn ôn tồn, chậm rãi của một người đang chiêm ngưỡng, ngắm nhìn, hưởng thụ chuyến du hành xuyên các nền văn hoá.

Những đất nước trong”Độc hành” là những đất nước khá lạ lẫm và thường có ít những cuốn sách viết về những đất nước này. Cuốn sách như mở ra một cánh cửa mới để người đọc nhìn vào và hiểu hơn về văn hoá của những đất nước không hề dễ dàngvđi đến. Nếu bạn có ý định đi thăm con đường tơ lụa thì “độc hành” sẽ là người bạn đồng hành tốt nhất cùng bạn bởi nó chứa tất cả những thông tin mà bạn cần cho chuyến đi.

Thu Hiền/ Vietnam Journey