Văn hóa

Nữ đạo diễn châu Phi đầu tiên có phim tại Cannes

10:50 - 22/05/2019
Mati Diop, người Pháp gốc Senegal đã tạo nên lịch sử khi bộ phim "Atlantics" của cô trở thành phim đầu tiên của một đạo diễn gốc châu Phi được chiếu giới thiệu và tranh giải trong 72 năm lịch sử của Cannes.

Nữ đạo diễn da màu đầu tiên có phim tranh giải tại LHP Cannes 2019 cho biết, cô được động viên nhờ mong muốn thấy nhiều người da đen hơn nữa trên màn ảnh. Mati Diop cùng nói cô rất phấn chấn nhưng cũng có chút buồn vì việc này diễn ra quá trễ.

“Tôi không vui ở chỗ phải đến năm 2019 “phép lạ” này mới xảy ra. Đây là điều không thể hiểu được. Chưa có người da đen nào được hưởng vinh dự như tôi trước đó. Thực tế này cho thấy chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để cái mà tôi nhận được hôm nay sẽ không còn là “hiện tượng bất thường” trong tương lai. Là một phụ nữ da đen tôi thật sự muốn có nhiều người da đen hơn nữa tham gia vào thế giới điện ảnh, cả trên màn bạc và đằng sau máy quay” – cô nói. 

Atlantics là bộ phim nói tiếng Wolof - ngôn ngữ phổ biến ở Senegal, dựa một phần vào bộ phim tài liệu cùng tên được Mati Diop làm cách đây 10 năm nói về một nhóm thiếu niên lạc ngoài bờ biển, thông qua câu chuyện kể của một thiếu nữ Hồi giáo tên Dana.

Diễn viên Ibrahima Mbaye - người đóng vai thám tử địa phương trong phim - nói đùa rằng ông không nghĩ bộ phim sẽ vượt ra ngoài màn ảnh truyền hình Senegal và đi đến tận Cannes.

Theo CNN