Văn hóa

Oscar 2020: Báo hiệu một kỷ nguyên mới của điện ảnh thế giới?

14:54 - 11/02/2020
Mùa giải Oscar 2020 đã khép lại với thật nhiều cảm xúc. Đáng chú ý nhất là bộ phim Parasite thắng 4 giải lớn, trong đó có Phim xuất sắc nhất. Liệu Oscar 2020, cánh cửa cho sự đa dạng về chủng tộc, giới tính và thậm chí cả nền tảng đã bắt đầu mở rộng?

Trong phát biểu nhận giải, đạo diễn điện ảnh Hàn Quốc Bong Joon-ho của phim Parasite đã bày tỏ sự kính phục đối với những tên tuổi như Martin Scoresese, Quentin Tarantino, Todd Phillips và cả sự biết ơn đối với những người đã ủng hộ mình.

Ảnh: Mark Ralston/Getty Images

Hình ảnh một đạo diễn da vàng giành lấy những hạng mục giải thưởng quan trọng và được sánh ngang với những huyền thoại của Hollywood, không còn nghi ngờ gì nữa, là một hình ảnh đầy tính lịch sử, đánh dấu một cột mốc nơi mà sự đa dạng, tính hòa hợp được đưa vào trong giải thưởng điện ảnh được chú ý nhất thế giới.

Việc một bộ phim Hàn Quốc giành được giải thưởng phim xuất sắc nhất tại Oscar năm nay phần nào xóa đi những chỉ trích về sự thiếu đa dạng trong đề cử bởi dẫu cho có sự "chen chân" của Parasite trong các hạng mục đạo diễn, kịch bản v.v. nhưng những hạng mục về diễn xuất thì lại thiếu vắng sự đa dạng về màu da.

Một cảnh trong phim Parasite

Với hạng mục nữ chính, trang web Vox nêu lên 1 ứng cử viên đầy tiềm năng bị bỏ qua: Lupita N’yongo. Đây là một sự thiếu sót đầy đáng tiếc, khi mà vai diễn Adelaide Wilson và kẻ song trùng của Lupita là một khắc họa đầy ám ảnh về nhân tính và mặt tối của nó. Và dẫu cho cả 5 đề cử Nữ chính xuất sắc của Oscar năm nay đều đủ nặng kí để tranh giành Oscar, thì sự vắng mặt của Lupita vẫn khiến khán giả hâm mộ điện ảnh cảm thấy không thỏa đáng với những gì cô diễn viên gốc Kenya này làm được.

Lupita N’yongo trong phim "Us"

Ngoài ra, ngay chính Parasite cũng không thoát khỏi cảnh bị dò xét bởi những người đang khao khát sự đa dạng: diễn viên Song Kang-ho, người đóng vai ông Kim trong bộ phim đã không được đưa vào danh sách đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc.

Điều đáng nói là Song Kang-ho không chỉ xuất sắc trong bộ phim Parasite, anh còn là một gương mặt quen thuộc với khán giả Âu Mỹ qua những phim như The Host, Snowpiercer (đóng chung với Chris Evans, Tilda Swanton v.v.).

Parasite thắng rất nhiều giải nhưng những giải dành cho những khuôn mặt trên màn ảnh thì lại không được đề cử, tạo nên cảm giác thiếu thỏa đáng nơi những người quan tâm đến giải thưởng.

Việc Song Kang-ho không được đưa vào danh sách đề cử Nam phụ xuất sắc cho thấy một sự dè dặt nhất định từ bản thân nhà phát hành phim cũng như ban giám khảo.

Tuy nhiên, Oscar 2020 tiếp tục là một điểm sáng ghi nhận những đóng góp và tài năng của nữ giới trong ngành công nghiệp tỉ đô này: với Hildur Guðnadóttir, nữ nhạc sĩ Iceland thắng giải Nhạc phim xuất sắc nhất với bộ phim Joker. Và cô cũng đã được vinh danh bởi những khuôn mặt dẫn đầu cho phong trào nữ quyền: Gal Gadot (thủ vai Wonder Woman), Brie Larson (Captain Marvel) và  Sigourney Weaver (vai diễn Ripley huyền thoại trong phim Alien).

Hildur Guðnadóttir giành tượng vàng Oscar hạng mục Nhạc phim xuất sắc với "Joker"Gal Gadot, Brie Larson và  Sigourney Weaver chúc mừng Hildur Guðnadóttir

Hình ảnh 4 người phụ nữ với những vai trò khác nhau, thuộc những thế hệ khác nhau cùng đứng trên sân khấu như một lời kêu gọi những người phụ nữ từ khắp các lĩnh vực trong cuộc sống chung tay góp sức, cùng nhau xóa bỏ những phân biệt về giới tính, tuổi tác trong cuộc sống hằng ngày.

Năm 2017, tượng vàng cao quý nhất của Oscar đã được trao cho Moonlight, một bộ phim về cuộc sống khốn cùng của những người đồng tính da đen thay cho bộ phim đầy sự ngọt ngào tôn vinh Hollywood có tên La La Land. Còn năm nay, tượng vàng đó được trao cho Parasite, một bộ phim châu Á. Dường như, với Oscar 2020, cánh cửa cho sự đa dạng về chủng tộc, giới tính và thậm chí cả nền tảng đã bắt đầu mở rộng, đánh dấu một thời kì tranh đua khốc liệt và đầy thú vị hơn bao giờ hết.

Ngân Long/Vietnam Journey